Giao tiếp có thể coi là kỹ năng nền tảng giúp phát triển hàng loạt các kỹ năng khác như làm việc nhóm, thuyết trình… Và giao tiếp không chỉ đơn thuần là những ngôn ngữ, câu nói. Giao tiếp bao hàm cả những cử chỉ hành vi bạn sử dụng khi nói chuyện với người khác. Dưới đây là 8 mẹo giao tiếp giúp bạn sử dụng thành thạo cả ngôn ngữ và cử chỉ để nâng cao khả năng giao tiếp. Cùng tìm hiểu nhé!

1, Đối diện với người mà bạn đang giao tiếp

Nhiều người vẫn lầm tưởng “đối diện” tức chỉ hai vị trí đối ngược nhau, nhưng thật ra không chỉ đơn giản như vậy. Bạn phải thực sự điều chỉnh cơ thể của mình đối xứng với người mình đang tiếp chuyện. Làm được điều này nghĩa là bạn đang cho thấy sự tôn trọng và đồng tình dành cho người đối diện.

Như đã nói, để làm được điều này bạn cần phải rất tinh tế. Bởi trong một số trường hợp, bạn sẽ bị hiểu nhầm rằng mình đang bắt chước hoặc chế giễu người khác, nhưng đây lại là mẹo cực kỳ hữu hiệu khi bạn tham gia phỏng vấn và cố gắng tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.

2, Bước đi tự tin và dứt khoát

Không phải ai cũng có thể bước một cách tự tin được, rất nhiều người có dáng đi rất vụng về, hoặc cực kỳ e dè. Để thay đổi dáng đi không phải là chuyện dễ dàng, nhưng nếu tập dần dần và cải thiện được nó, đảm bảo rằng bạn sẽ thay đổi cách nhìn từ mọi người: tự tin, lôi cuốn và đáng tin cậy.

++ Xem thêm: Những kinh nghiệm bán hàng siêu thị bạn cần biết!!

3, Giao tiếp thông qua ánh mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì thế mà giao tiếp thông qua ánh mắt cực kỳ quan trọng. Những người hay trải qua ưu tư, lo lắng, phân tâm hoặc thiếu trung thực thường hay đảo mắt. Tất nhiên, rất khó để tập trung và giữ vị trí mắt tốt, bởi nó khá là khó chịu và thiếu tự nhiên đối với một số người. Nhưng đó là bài tập giúp bạn cải thiện hiệu quả trong giao tiếp rất tốt.

4, Luôn để bàn tay của bạn được nhìn thấy

Đôi khi bạn không biết phải làm gì với tay của mình khi trò chuyện, đặc biệt nếu bạn thuộc tuýp người dễ lo lắng. Kết quả là, bạn thường cho hai bàn tay vào túi quần trong vô thức, hoặc bắt chéo tay. Điều này cũng dễ hiểu thôi, nhưng thực ra nó lại tạo nên hiệu ứng hình ảnh không được tích cực cho lắm.

Việc luôn để đối phương nhìn thấy đôi bàn tay của bạn, đồng nghĩa rằng bạn không có điều gì giấu diếm. Khi bạn ngỏ lời mời người khác vào nhà, nên sử dụng nhiều cử chỉ giao tiếp mở hơn để tạo niềm tin cho họ. Tránh trường hợp khiến bạn trở nên cẩn thận quá mức – dù cho đó chính xác là những gì bạn cảm thấy tại thời điểm đó.

=> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để bạn có ấn tượng tốt trong giao tiếp?

5, Đừng lo lắng, nhưng cũng đừng tỏ ra “cứng nhắc”

Một vài người khi lo lắng thường có biểu hiện gõ ngón tay xuống bàn, rung chân hoặc xoắn tóc. Trong khi một vài người khác lại cố gắng tỏ ra bình thường một cách miễn cưỡng. Điều này có thể khiến người đối diện cảm giác rằng bạn đang thiếu trung thực hoặc đang sợ hãi. Nếu bạn có thể tạo ra sự cân bằng giữa việc hành động tự nhiên và tình trạng “án binh bất động”, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn với người khác.

6, Ngồi thẳng lưng

Nếu bạn ngồi khom lưng trên ghế, nhà tuyển dụng rất có thể sẽ hiểu rằng bạn tỏ ra không quan tâm hoặc không có ý định phỏng vấn một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, việc thả lỏng người nằm dài trên ghế còn cho thấy sự thiếu tự tin. Chính vì thế, việc ngồi thẳng được đánh giá cao về độ tỉnh táo, tự tin và nâng cao con số tín nhiệm của bạn.

+++Xem thêm: Làm thế nào để trở thành “người biết lắng nghe”?

7, Niềm nở từ cái bắt tay

Không ai muốn nhận cái bắt tay “lấy lệ” từ người khác cả. Ashish Arora, người sáng lập InfoShore, đã viết trên Linkedln rằng: “Một cái bắt tay hời hợt tương đương với việc đến từ một người yếu đuối.”

Arora nói thêm: Khi bắt tay, hãy ép chặt tay vừa đủ để cảm nhận xương bàn tay người đối diện tiếp xúc một cách nhẹ nhàng vào da bạn, sau đó hãy giữ một lực tương đương khi bạn thực hiện hai hay ba cái lắc theo phương thẳng đứng. Đồng thời, hãy luôn giữ ánh mắt niềm nở và một nụ cười xuyên suốt lúc bắt tay.

8, Hãy thật từ tốn, chậm rãi

Khi cảm thấy lo lắng, bạn rất dễ dàng vô tình tăng tốc mọi thứ, bao gồm cả lời nói và hành động. Tuy nhiên, theo như Peter Economy, một chuyên gia về lãnh đạo, đã viết trong Inc. thì tốt hơn hết bạn nên làm mọi thứ thật chậm rãi.

Cho nên là, hãy hít một hơi thật sâu, giữ nó chầm chậm, tập trung hơn vào các động tác của bạn trong cuộc phỏng vấn hoặc buổi gặp tiếp theo, nhất định bạn sẽ trông tự tin cũng như tràn đầy năng lực hơn hẳn.

Theo Cafebiz

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận