Trong bất kì cuộc giao tiếp nào đều tồn tại hai chủ thể: người nghe và người nói. Bạn không thể cứ “nói chuyện trên trời dưới đất” mà không quan tâm đến phản ứng của người khác. Ai cũng muốn được lắng nghe. Và muốn người khác lắng nghe những gì bạn nói, trước hết bạn cần phải lắng nghe họ. Nhưng làm sao để trở thành người biết lắng nghe thì không hề đơn giản. Dưới đây là các tips giúp bạn biết lắng nghe người khác. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Đừng chỉ gật gù im lặng khi người khác nói

Một người dán mắt vào điện thoại hay gật đầu cho xong chuyện khi người khác đang nói không phải là biểu hiện của người biết lắng nghe. Người nghe tốt là người biết đặt những câu hỏi đúng. Họ có khả năng thúc đẩy, phát triển câu chuyện, thể hiện sự thấu hiểu và mức độ quan tâm của họ. Những câu hỏi có thể khiến người nói gặp chút bối rối nhưng nó mang tính xây dựng.

Việc một người gật gù trong im lặng không có nghĩa là anh ta đang lắng nghe và tiếp nhận câu chuyện. Hãy tích cực vào cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi. Những câu hỏi chứng tỏ bạn đang thấu hiểu và muốn biết nhiều thông tin hơn. Người biết lắng nghe sẽ tạo ra cuộc đối thoại hai chiều thay vì thiếu tương tác với người nói. Họ biết cách khiến cuộc nói chuyện trở nên sinh động hơn.

Có thể bạn quan tâm: Top 3 việc làm bán thời gian tại nhà buổi tối HOT NHẤT hiện nay!

2. Tạo một không gian thoải mái

Nhiều người nghĩ rằng, người lắng nghe là chỉ nghe người khác nói. Nhưng sự thật không phải như vậy. Bạn đừng thể hiện mình lắng nghe một cách thụ động. Ngược lại, bạn nên cùng người nói tạo nên một bầu không khí vui vẻ, thoải mái. Điều này sẽ khiến người nói cảm thấy rằng bạn đang lắng nghe họ nói. Họ sẽ được truyền niềm tin, sự chia sẻ, giúp đỡ. Người nói sẽ có thêm động lực để trình bày hết vấn đề. Ngoài ra, việc này cũng tạo cảm tình giữa bạn và người nói.

3. Bày tỏ sự hợp tác

Người lắng nghe cần biết cách phản hồi suốt buổi nói chuyện nhưng không khiến bên nào trở nên phòng thủ về những quan điểm khác biệt. Ngược lại, người không biết lắng nghe lại tạo ra một không khí cạnh tranh khi cố tìm kiếm những lỗi trong lập luận, logic của đối phương, và sử dụng sự im lặng như một cơ hội để phản ứng lại.

Điều này có thể biến bạn thành một nhà tranh luận nhưng nó không giúp bạn trở thành một người biết lắng nghe. Người có thể lắng nghe là người cũng biết tiếp nhận những giả định, những điều trái ý nhưng vẫn tạo ra không khí dễ chịu để người bất đồng quan điểm có cảm giác được chia sẻ chứ không phải đang tranh cãi. Người biết lắng nghe cũng giống như một tấm bật lò xo, khiến người khác cảm thấy được truyền năng lượng, cảm hứng.

 

Xem thêm: 4 công cụ số giúp bạn tìm kiếm công việc đầu đời

4. Đưa ra lời đề nghị

Người nghe tuyệt vời sẽ luôn luôn tiếp nhận những quan điểm của người khác đồng thời đưa ra một số phản hồi tích cực, cung cấp thêm cách nhìn nhận vấn đề và phương pháp giải quyết các khó khăn.

Khi bạn thể hiện mình đã lắng nghe rất chân thành người khác, một cách tự nhiên, họ cũng sẽ lắng nghe những ý kiến của bạn. Và do đó, lời đề nghị của bạn trở thành một đóng góp hữu ích. Ngược lại, một người im lặng suốt cuộc nói chuyện và lại đưa ra một lời đề nghị đột ngột có thể sẽ tạo ra một sự thiếu tin tưởng.

Người biết lắng nghe cũng giống như miếng bọt biển, hấp thu chính xác những gì người khác nói. Thế nhưng, sự thật là người lắng nghe đúng cách nên giống như một tấm lò xo. Họ là người có thể chia sẻ ý tưởng với bạn thay vì chỉ đơn thuần tiếp nhận nó. Họ nhận được năng lượng của bạn, khuếch đại nó lên, cho bạn thêm sinh lực, và làm rõ hơn những suy nghĩ của bạn.

Người nghe là tấm lò xò – giúp bật cảm hứng cho người nói

Người biết lắng nghe giúp người nói cảm thấy tốt hơn do nhận được những hỗ trợ tích cực sau khi trao đổi. Điều đó giúp người nói cảm thấy mình được phát triển hơn, thích thú hơn.

Người biết lắng nghe cũng giống như một tấm lò xo. Nó sẽ khiến người khác cảm thấy được truyền năng lượng, cảm hứng. Có những cấp độ lắng nghe khác nhau và không phải bất cứ cuộc trò chuyện nào cũng cần bạn phải lắng nghe ở cấp độ cao nhất.

Tìm hiểu thêm: Top việc làm thêm online HOT nhất hiện nay

5 website tuyển dụng hot nhất dành cho sinh viên

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận