Kỹ năng sống là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bạn. Một người khéo léo, biết cách ứng xử chắc chắn sẽ thăng tiến tốt hơn những người rụt rè, thiếu kỹ năng sống. Có thể trường học sẽ dạy bạn một lượng kiến thức chuyên môn vững chắc nhưng chưa chắc trường sẽ giúp bạn trau dồi các kỹ năng sống cần thiết. Dưới đây là top 6 kỹ năng sống mà tất cả các sinh viên đều nên có.

1, Chấp nhận những lời phê bình

Chúng ta thường có thích nghe những lời khen và hoa mỹ để hài lòng nhau. Nhưng thực chất, những lời phê bình lại dạy cho ta bài học. Con người không ai hoàn hảo. Sẽ có lúc, bạn làm sai việc này và làm hỏng việc kia. Và những lời nhận xét dù có phần khắt khe khiến bạn nhìn nhận lại bản thân một cách đúng đắn. Từ đó, bạn rút cho bản thân những kinh nghiệm và làm tốt hơn ở lần sau. Vì vậy, cảm giác sợ bị từ chối, sợ những lời chê sẽ ngăn bạn thực hiện những ước mơ lớn. Hãy học cách chấp nhận những lời chê trách, những lời phê bình. Đó là chìa khóa để cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn.

Học cách chấp nhận những lời phê bình để bạn trở nên tốt hơn

 +++ Xem thêm: 6 kỹ năng mềm người tìm việc tại Hà Nội cần có!

2, Đề nghị được giúp đỡ

Bạn có bao giờ để ý các tin tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng làm việc nhóm. Không phải ngẫu nhiên mà đây là một tiêu chí cần thiết. Làm việc nhóm giúp công việc hiệu quả và kết quả tốt hơn. Trong một tập thể, làm việc với mọi người cũng là cơ hội để bạn học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Vì thế, đề nghị được giúp đỡ là một kỹ năng quan trọng.

Nhờ vả người khác – không phải là một việc dễ dàng. Đặc biệt khi bạn có mong muốn sống độc lập và ngại hỏi người khác để được giúp đỡ. Nhưng đừng suy nghĩ như vậy. Hãy nhận sự giúp đỡ – vì không ai sống 1 mình cả. Không có thành công nào được tạo nên sự cô độc. Để có được thành công, bên cạnh luôn cần một cộng sự đáng tin cậy. Thiếu đi một người bạn đồng hành sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội để có được thành công.

3, Học cách đánh đổi

Là người trẻ, bạn đều mong muốn kiên trì với mục tiêu đã chọn và cống hiến cho nó. Tuy nhiên, bạn là một người và bạn không phải là một siêu nhân mà “ôm” được hết tất cả mọi việc. Đôi khi, bạn cố gắng hết sức để làm nhiều việc nhất có thể. Bạn vượt giới hạn của bản thân và kết quả cuối cùng thì không được như mong muốn. Thay vì tự chất vấn năng lực của bản thân, bạn nên học cách đánh đổi. Để đạt được một điều gì đó, bạn phải chấp nhận buông bỏ một thứ khác.

Học cách buông bỏ việc này là tạo cơ hội cho những điều khác

Xem thêm: 8 điều bạn nên dặn lòng mỗi ngày để sống tích cực hơn!

Những người thông minh hiểu rằng, cố gắng thực hiện cuộc hành trình mà mình biết trước nó thất bại sẽ chỉ thêm phí hoài thời gian và công sức của bản thân. Nên buông bỏ đúng lúc, đúng chỗ để bản thân tìm ra được đúng con đường cần đi.

4, Không ai hiểu bạn hơn chính bạn

Một câu nói nổi tiếng của Lucille Ball “Hãy yêu bản thân mình trước, rồi mọi thứ sẽ đâu vào đó”. Thực tế là không ai cho bạn lời khuyên tốt hơn chính bạn. Chỉ có duy nhất bạn mới biết được bạn cần gì, muốn gì và mong điều gì. Chỉ bạn mới có thể tự tạo những động lực để vươn đến khát vọng. Hãy học cách tự đặt các câu hỏi để bạn hiểu bản thân hơn. Bởi vì khi hiểu chính mình, bạn sẽ ra những quyết định đúng đắn nhất.

 

Hãy xác định niềm đam mê và can đảm theo đuổi nó là một kỹ năng sống mà hầu hết chúng ta không được dạy nhưng nó là điều cần thiết nếu bạn muốn thành công.

5, Học cách từ chối

Có thể bạn quan tâm:  Bí quyết tìm việc làm hiệu quả thời đại công nghiệp 4.0

Có thể bạn sẽ nhớ rằng ba mẹ, thầy cô đã dạy bạn phải tôn trọng ý kiến người khác, không tự cao và làm thế nào để hài lòng người khác. Điều này không xấu Bởi vì nó giúp bạn được nhiều người yêu mến và vừa lòng. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, việc bạn cố gắng làm hài lòng người khác khiến bạn không nhận được sự tôn trọng từ người đó. Có thể bạn sẽ trở thành một kẻ “quá lương thiện” và mọi người sẽ mặc định bạn sẽ làm tất cả khi được yêu cầu. Bạn cũng có thể gặp nhiều căng thẳng và áp lực. Vì vậy, hãy học cách nói “không” đúng lúc, đúng chỗ. Bạn nên học cách từ chối một cách nhẹ nhàng, tinh tế để đối phương không bị xúc phạm và thất vọng về bạn.

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận