Barista – nghề nghiệp mới thu hút giới trẻ

1526
barista là gì

Nghề pha chế hiện nay đang trở nên ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Vậy barista là gì? Chắc chắn rất nhiều người không trả lời được đúng không. Cùng tìm hiểu xem barista là ai, họ khác gì với bartender cũng như những công việc của barista dưới đây nhé! 

1. Barista là ai? 

Nếu cho bạn được nghĩ, bạn nghĩ rằng người pha chế là ai? Chắc chắn hình ảnh những người pha chế đứng bên quầy rượu với những ly cocktail đầy màu sắc sẽ hiện lên đầu tiên. Tuy nhiên đó là bartender chứ không phải barista. Hiện nay, barista đang là công việc dần phát triển và trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều người. Vậy barista là gì?

barista là gì

Xét về chuyên môn, bartender là người chuyên pha chế các thức uống từ rượu. Còn barista thì sao? Barista là từ xuất phát từ Ý. Họ là những người pha chế cafe và tạo nên các hỗn hợp thức uống đẹp mắt, ngon miệng từ cafe. Ở Việt Nam, barista chủ yếu pha chế ra các thức uống như: capuchino, latte, cà phê đá xay…

++ Tìm hiểu thêm: Bartender là gì và điểm tạo nên sức hút kì lạ!

2. Công việc của Barista là gì?

Barista giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một quán cafe. Nếu một thức uống càng ngon, càng hấp dẫn thì sẽ khiến cho khách hàng càng bị thu hút. Mà khi bị thu hút thì sao? Chắc chắn họ sẽ quay lại vào những lần sau. Từ đó, doanh thu, hình ảnh và chất lượng của quán cũng được nâng cao. Do vậy, đầu tư một đội ngũ barista chất lượng là điều mà mỗi quán cafe đều cần.

Barista là gì? Barista quan trọng như thế nào. Chúng ta đều biết rồi đúng không? Vậy, một barista sẽ cần làm những công việc gì? 

– Chuẩn bị nguyên liệu, máy móc, dụng cụ phục vụ pha chế

– Điều chỉnh các thông số trên các máy xay, máy pha cà phê đạt chuẩn.

– Thực hiện các thao tác và kỹ thuật chuyên môn của barista. Một số kỹ thuật cơ bản đó là: xay, nén cà phê, đánh sữa, tạo hình…

barista là gì
Là 1 barista, bạn phải nắm được vài kỹ thuật cơ bản

– Sáng tạo ra các thức uống mới, các kỹ thuật, tạo hình mới

– Tư vấn đồ uống cho khách theo sở thích. Từ đó đem lại thức uống khiến khách hài lòng khi thưởng thức

– Bảo quản cà phê, máy móc và dụng cụ khi làm việc.

– Đảm bảo vệ sinh khu vực pha chế theo các tiêu chuẩn nhất định

– Báo cáo với quản lý, chủ cửa hàng khi có mất mát, hỏng hóc.

3. Cơ hội việc làm của nghề Barista 

Barista là người “thổi hồn” vào mỗi thức uống, giúp khách hàng cảm thấy hài lòng khi thưởng thức. Không chỉ sáng tạo khi kết hợp nguyên liệu, mùi vị mà còn sáng tạo trong cách trang trí, tạo hình nghệ thuật. Từ những hạt cà phê thông thường, qua đôi bàn tay của barista phải trở thành 1 thức uống chinh phục cả vị giác lẫn thị giác.

barista là gì

Nếu như trước đây, khi nói đến barista, người ta sẽ ngạc nhiên không biết đây là nghề gì. Tuy nhiên, với sự phổ biến cũng như tầm quan trọng thì đây đã trở thành 1 nghề khá HOT. Ngày nay , không khó gì để bắt gặp những mô hình cà phê hay quán cà phê. Những thương hiệu như Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee House… đã khiến cho công việc này “sáng giá” hơn cả.

Như mọi người đều thấy, các quán cà phê đang mọc lên ngay càng nhiều. Cũng chính vì thế nên nhu cầu tuyển dụng barista cũng ngày càng lớn. Vì thế nên nếu theo nghề này thì cơ hội việc làm sẽ luôn lớn và rộng mở. Mức lương cho một barista cũng không hề nhỏ đâu nhé. Từ 4-7 triệu/ tháng hoặc thậm chí là hơn.

barista là gì
Nhu cầu việc làm của barista ngày càng lớn khi thị trường kinh doanh cà phê ở Việt Nam lớn mình

++ Sinh viên làm thêm, đừng bỏ lỡ những việc sau đây( p1)

++ Sinh viên làm thêm, đừng bỏ lỡ những việc sau đây!( p2)

4. Tìm việc làm Barista ở đâu? 

Nếu thấy hứng thú với công việc này thì bạn có thể “gia nhập” đội quân barista nhé. Hiện nay, có rất nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm công việc cho mình. Cách đầu tiên và cũng là cách thông dụng nhất đó là lên các trang web tuyển dụng việc làm. Một số trang web uy tín có thể kể đến đó là: Viecngay.vn, hoteljob.vn…

Ngoài ra, cách thứ 2 bạn có thể áp dụng đó là “săn” tin trên trang Facebook. Những hội nhóm tìm việc làm hay hội nhóm của barista, bạn nên tham gia nhé. Chắc chắn sẽ có nhiều nhà tuyển dụng sẽ đăng tin vào đó nếu họ có nhu cầu!

Chúc bạn sẽ tìm thấy công việc phù hợp mình yêu thích nhé! 

Theo Viecngay

Bình luận