Trong thời buổi cạnh tranh về lao động như hiện nay thì việc tuyển chọn được đội ngũ nhân viên “sáng giá” là vô cùng khó khăn. Đây là một bài toán khó và thường tốn nhiều thời gian, tiền bạc của công ty. Tuy nhiên, vẫn có những cách để bạn tiết kiệm được chi phí và thời gian. Dưới đây là những bí kíp giúp tuyển dụng nhân sự vừa tiết kiệm mà vừa nhanh chóng, hiệu quả. 

1. Xây dựng được quy trình tuyển dụng chi tiết

tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng ảnh hưởng lớn đến quá trình tìm kiếm nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Đây là khâu quan trọng giúp tìm người tài và những vị trí phù hợp cho công ty. Nếu có quy trình tuyển dụng cụ thể, những bước sau sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tùy vào cơ cấu, quy định mà mỗi nơi sẽ khác nhau. Điều cốt lõi được nhấn mạnh ở đây đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây là điểm mấu chốt giúp công việc tiến triển dễ dàng,nhanh chóng.

2. Mô tả công việc chi tiết, rõ ràng

Bản mô tả công việc là một trong những điểm quan trọng nhất trong một thông báo tuyển dụng nhân sự. Bản mô tả công việc “chuẩn” cần nêu được những nhiệm vụ của vị trí, những kỹ năng chuyên môn cần có, điều kiện làm việc hay những đặc điểm về cá tính của người ứng tuyển phù hợp.

tuyển dụng nhân sự
Cần có bảng mô tả công việc chi tiết, cụ thể để quá trình tuyển dụng diễn ra thuận lợi hơn

++ Xem thêm: 4 bí kíp đăng tin tuyển dụng thu hút nhất!

Nếu bạn viết bản mô tả công việc chung chung sẽ làm cho chính người ứng tuyển cũng mơ hồ về công việc. Điều này đặc biệt sẽ tốn thời gian cho cả đôi bên khi phải giải thích rõ ràng lại về công việc trong buổi phỏng vấn. Một điểm nữa đó là mô tả chi tiết sẽ giúp khâu sàng lọc ứng viên dễ dàng hơn. Càng lựa chọn được kỹ, bạn càng có khả năng tìm thấy người phù hợp nhất với công việc.

3. Tận dụng tuyển dụng qua mạng lưới nội bộ

tuyển dụng nhân sự
Tận dụng mạng lưới nội bộ là cách cực kì hiệu quả để tiết kiệm chi phí và thời gian tuyển dụng

Một cách tuyển dụng nhân sự nhanh và tiết kiệm đó là sử dụng mạng lưới nội bộ. Dựa trên mối quan hệ của cán bộ công nhân viên mà bạn có thể lan truyền và tìm được nhân sự phù hợp. Hãy khuyến khích nhân viên tích cực giới thiệu về vị trí công ty tuyển dụng với những người khác. Với cách thức này, bạn hãy đăng đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng lên bảng tin nội bộ của công ty. Như thế, các nhân viên sẽ có đầy đủ thông tin để giới thiệu cho người thân, bạn bè của họ.

 

4. Liên kết với trường đào tạo nhân lực 

tuyển dụng nhân sự

Liên kết tuyển dụng với các trường học đang là xu hướng được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn. Vừa đảm bảo được tính chuyên môn công việc, vừa đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực phù hợp. Đây là cách giúp tuyển dụng nhân sự rất nhanh chóng. Với cách này, bạn sẽ không lo không tìm thấy người phù hợp. Không những thế, đây là hình thức quảng bá hình ảnh công ty trong mắt các bạn sinh viên tốt.

5. Tuyển dụng trực tuyến

tuyển dụng nhân sự

Với sự phát triển của Internet thì việc tuyển dụng trực tuyến đang trở nên HOT hơn bao giờ hết. Hầu hết nhà tuyển dụng đều đồng ý rằng tuyển dụng trực tuyến là giải pháp nhanh, tiết kiệm. Nhà tuyển dụng có thể chủ động lựa chọn hồ sơ của ứng viên, thu gọn và tìm cho mình danh sách phỏng vấn tốt nhất. Công tác tuyển dụng nhân sự bằng cách này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và công sức.

++ Đăng tin tuyển dụng miễn phí và nhanh chóng tại: https://www.viecngay.vn/

6. Tuyển nhân sự thông qua mạng xã hội

tuyển dụng nhân sự

Khảo sát tại Việt Nam cho thấy khoảng 60% các giới nhận sự cao cấp thường xuyên vào MXH để cập nhật thông tin về môi trường làm việc và cơ hội việc làm. Các trang MXH thu hút lượng lớn người dùng đó là Facebook, LinkedIN, GG+. Các nhà tuyển dụng có thể tận dụng điểm này để tăng tải công việc và tìm kiếm nhân tài. Rất nhiều nơi đã tuyển chọn được hệ thống nhân sự “lung linh” nhờ trang MXH này.

7. Tuyển dụng qua điện thoại

tuyển dụng nhân sự

Những cuộc phỏng vấn qua điện thoại là điều chắc chắn không thể bỏ qua khi tuyển dụng nhân sự. Dù không quá mới mẻ nhưng rất nhiều công ty “không ngờ” đến hình thức tuyển dụng này. Phỏng vấn qua điện thoại giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cần chú ý xây dựng bảng câu hỏi chi tiết và cụ thể. Cần có những câu hỏi mang tính sàng lọc cao để loại bỏ những ứng viên không đạt yêu cầu. Ngoài ra việc sàng lọc cũng giúp bạn tối ưu hóa kết quả mang lại. Nếu hình thức này được kết hợp với quy trình tuyển dụng hợp lý sẽ đem lại kết quả cực kì tốt.

8. Sàng lọc hồ sơ ứng viên

tuyển dụng nhân sự

Làm thế nào để vừa tiết kiệm chi phí mà lại tuyển dụng được nhân sự thích hợp trong thời gian ngắn nhất? Câu trả lời nằm ở bước lọc hồ sơ ứng viên. Bước lọc này có thể thông qua phỏng vấn sơ tuyển hoặc thông qua việc đọc kỹ hồ sơ ứng tuyển của ứng viên. Từ bước lọc đó bạn có thể lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất để phỏng vấn kỹ hơn. Với cách làm khoa học vậy, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá tình tuyển dụng.

Với 8 bí kíp trong việc tuyển dụng nhân sự phía trên, Viecngay mong rằng sẽ giúp các nhà tuyển dụng lựa chọn được người tài trong thời gian nhanh mà lại tiết kiệm nhất. Cách làm này có thể áp dụng với hầu hết các công việc. Chúc các bạn thành công!

Quỳnh Hoa

Bình luận