Tiền TIP (boa) trong tiếng Anh ngoài những nghĩa khác còn có nghĩa là tiền quà biếu cho người phục vụ. Tiền boa được đọc Việt hóa của từ tiếng Pháp ‘POURBOIRE’. Cũng có nghĩa là tiền biếu thêm cho người phục vụ.

Nếu bạn tìm hiểu về phương Tây thì chắc chắn sẽ biết. Văn hóa tiền TIP rất phổ biến. Những năm trở lại đây, Việt Nam cũng đã dần hội nhập với Thế Giới. Và đã có một số công việc làm thêm cho các bạn sinh viên có thể có thêm thu nhập từ tiền TIP. Vậy đó là những công việc gì?. Chúng ta sẽ cùng điểm lại dưới bài viết này nhé.

» Xem thêm: Tổng hợp những công việc được nhiều tiền TIP nhất (Phần 1)

Nhân viên khách sạn:

Mô tả: Giới thiệu và hướng dẫn cho khách hàng đến khách sạn. Phân khúc khách hàng phần lớn là người đi du lịch.

Số tiền TIP: Tùy vào mức độ hài lòng của khách và sự tận tình của bạn. Giao động từ 50.000 – 100.000 đồng (2 – 5$) cho một khách hàng.

Khuôn vác hàng tại sân bay:

Mô tả: Chuyên chờ khách hàng từ máy bay xuống và khuôn hành lý, đồ đạc cho khách ra ô tô. Khách hàng đa số là người nước ngoài và những người đi du lịch xa.

Số tiền TIP: Tùy vào số lượng và trọng lượng những món đồ. Giao động từ 20.000 – 30.000 đồng (1 – 1,5$) cho một chuyến hàng.

Phục vụ bàn:

Mô tả: Hướng dẫn, mô tả về món ăn và nhận order từ khách hàng, sau đó mang đồ ăn ra cho khách hàng. Có những nhà hàng cao cấp hơn thì người phục vụ còn cần phải trực liên tục tại bàn để đáp ứng nhu cầu của khách. Khách hàng chủ yếu là gia đình, hội nhóm cao cấp.

Số tiền TIP: Tùy vào mức độ tận tình, chu đáo của bạn. Bên cạnh đó còn là mức độ hài lòng của khách hàng về tốc độ của nhà hàng. Thông thường là giao động từ 3% – 5% hóa đơn của một bữa ăn.

Có một sự thật là không có quy định nào về tiền TIP áp dụng ở Việt Nam. Bạn hãy là một người sử dụng dịch vụ sáng suốt. Nếu thấy hài lòng với dịch vụ hãy đừng ngần ngại khích lệ cho họ bằng những đồng tiền TIP.
Người viết: Lâm Tuấn

 

  • Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
  • Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
  • Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận