Những mẹo giúp bạn tự định hướng tương lai của mình (Phần 3)

2338
Chọn cho mình một công việc, nghĩa là chọn cho mình một thế mạnh trong tương lai. Việc chọn công việc thực sự quan trọng. Chọn sai lầm một nghề nghĩa là đặt cho mình một tương lai vô cùng mong manh. Ở bài viết tiếp theo này, tôi sẽ bày tiếp cho bạn những mẹo để bạn có thể định hướng được tương lai mình.

Tham khảo từ những người đi trước:

Trước khi có ý định theo đuổi một công việc nào đó. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ. Và hơn ai hết, những người đi trước luôn là những người giàu kinh nghiệm. Họ biết bạn nên và không nên làm gì. Từ đó, những bước đi của bạn sẽ bớt vấp phải những chông gai. Những chông gai mà những “tiền bối” của bạn đã gặp.

Nhưng một lưu ý quan trọng là bạn cần hỏi những người cùng ngành nghề bạn theo đuổi. Ví dụ, nếu bạn đang quan tâm đến công việc nhân viên kinh doanh. Hãy tận dụng những mối quan hệ “đàn anh” mà bạn hoặc bố mẹ bạn quen biết. Tranh thủ bắt chuyện và tham khảo từ họ những kinh nghiệm. Hãy cứ yên tâm vì họ rất thoải mái chia sẻ và giúp đỡ bạn.

Tham gia vào ít nhất một khóa học chuyên ngành:

Việc học tập chuyên ngành ở trường của bạn chắc chắn sẽ có. Nhưng theo tôi đó là không đủ. Bạn cần tham gia thêm ít nhất một khóa học kỹ năng mềm ở ngoài về công việc bạn lựa chọn.

Theo thực tế, người thành công chỉ có 30% là do những kiến thức chuyên môn, 70% còn lại được quyết định bởi kỹ năng mềm tự nhiên của họ hoặc họ tự trang bị.

Khi vào công việc, một nhân viên giỏi chuyên ngành. Nhưng họ lại thiếu đi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, lập kế hoạch, quản lý thời gian,… Những người như vậy chắn chắc sẽ không “trụ” lâu được trên con đường sự nghiệp.

Bình tĩnh, tự tin và nghĩ tất cả chỉ là chuyện nhỏ:

Trong công việc lựa chọn ngành nghề yêu thích của bạn. Chắc chắn bạn sẽ gặp những phút giây hoang mang, lo lắng. Khi bị như vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là hít thở thật sâu, bình tĩnh. Và sau đó hãy chấp nhận thực tế rồi cố gắng. Điều quan trọng là bạn không được nản chí.

Bạn cần hiểu, con đường dẫn đến thành đạt không bao giờ là đường thẳng. Thời gian có thể dài nhưng điều quan trọng là bạn cần có sự tự tin vào đường đi của mình.

Nhà bác học Thomas Edison qua 10.000 thí nghiệm thất bại. Ông không hề buồn, ông còn cảm thấy vui. Vì sao ông vui?. Vì sau 10.000 thí nghiệm đó, ông đã rút ra được 10.000 lần kinh nghiệm. Để rồi từ đó ông sáng tạo ra vô vàn những sản phẩm có ích với nhân loại cho đến tận ngày nay.

Tóm lại, xác định được mục tiêu, định hướng, công việc mình muốn làm. Đó là chìa khóa sẽ giúp bạn làm chủ tương lai. 
Người viết: Lâm Tuấn

 

  • Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
  • Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
  • Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận