Mua hàng online – có tuyệt vời như bạn nghĩ?

1188
mua hàng online
Mua hàng online có thật sự tuyệt vời như bạn nghĩ?

 

Internet giúp cho việc mua hàng online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần ở nhà, kích chuột và “a lê hấp”, món đồ sẽ được giao đến tận nơi. Thế nhưng, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Vậy, mua hàng online có tuyệt vời như bạn nghĩ? Cùng Viecngay tìm hiểu nhé!

1. Giao dịch bằng niềm tin “ảo”?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc mua hàng online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mua hàng online tức là 2 bên người mua – người bán sẽ không gặp mặt trực tiếp nhau hoặc có nhưng rất ít. Vậy thì làm sao bạn có thể tin tưởng và mua hàng được? Tất cả giao dịch đều dựa trên niềm tin “ảo mà thôi”.

Thông thường khi mua hàng online, nhiều shop sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước rồi mới ship hàng. Chính vì vậy, rất nhiều trang web mua bán ảo lập nên để lừa đảo khách hàng. Có rất nhiều người tin tưởng chuyển tiền và kết quả là gì? Bị bùng tiền, không gửi hàng, gọi điện không nghe, nhắn tin không trả lời? Tất cả điều đó đều có thể diễn ra vì đây chỉ là giao dịch dựa trên niềm tin mà thôi!

2. Mua xong miễn đổi lại

Hiện nay, rất nhiều shop thời trang nhận đổi trả cho khách hàng nếu phát hiện lỗi từ phía cửa hàng. Tuy nhiên, với mua hàng online thì việc đó hầu như là không có. Hàng hóa khi đã gửi đi hầu hết đều theo kiểu ” 1 đi không trở lại”. Bạn không thể đổi trả gì với chủ cửa hàng sau khi đã mua.

mua hàng online
Khi bạn mua hàng online, rất khó để có thể đổi và trả hàng

Dù là người lựa chọn kĩ càng nhưng bạn đã bao giờ cảm thấy thất vọng về đồ khi mua online chưa? Chắc chắn là có rồi đúng không nào. Quần áo không giống như ảnh, màu sắc, kích cỡ không đúng? Đồ nhận bị sứt mẻ, bị vỡ trong quá trình vận chuyển. Dù biết là thế nhưng hàng mua rồi lại không đổi trả lại được. Vừa tốn tiền lại vừa ôm lấy cục tức trong người. Mua hàng online quả không tuyệt vời như trong tưởng tượng!

3. Tốn thời gian hơn bạn nghĩ

Nếu bạn nghĩ shopping qua mạng giúp tiết kiệm thời gian thì cũng chưa chắc đâu nhé! Mua hàng online chỉ tiết kiệm công sức, thời gian khi bạn chọn lựa món đồ 1 cách nhanh chóng. Nếu cứ mải miết tìm kiếm, lướt hết trang này trang kia thì nó còn tốn thời gian hơn bạn nghĩ đó.

mua hàng online
Lướt từ trang này sang trang khác để chọn mua đồ rất tốn thời gian

Ra các cửa hàng bên ngoài, lựa chọn, xem trực tiếp sản phẩm có khi còn nhanh hơn đó. Đặc biệt như đã nói ở trên, nếu mua phải món đồ không ưng ý thì chẳng phải là rất mất thời gian đó ư. Ngoài ra, việc “đắm chìm” quá nhiều vào mua sắm online sẽ khiến các công việc khác của bạn bị đình trệ. Vì vậy, khi mua sắm online, hãy biết chọn lựa thời gian và phù hợp và cân bằng chúng nhé!

4. Thư rác

” Hòm thư của tôi hôm nào cũng có hàng chục tin nhắn quảng cáo rác”

” Nhiều khi trả thấy mail công việc đâu, toàn thấy mail quảng cáo vớ vẩn. Bực mình lắm”

Đó là những lời tâm sự của những người đã từng mua hàng online. Khi mua hàng, không ít người trong chúng ta đã từng cung cấp rất nhiều thông tin. Không chỉ số điện thoại, nhiều trang mua hàng online còn yêu cầu nhập cả email. Tuy cam kết không dùng cho mục đích cá nhân nhưng nhiều người lại thường xuyên nhận được mail quảng cáo.

mua hàng online
Một thùng thư đầy tin nhắn spam, quảng cáo là điều không ai muốn

Có thể nói, đây là hiện tượng đang diễn ra thường xuyên trên mạng. Chính việc này đang khiến người mua có cái nhìn không mấy thiện cảm dành cho mua sắm qua mạng. Không chỉ dừng lại ở những tin nhắn quảng cáo, nhiều cửa hàng online còn “đeo bám” khách hàng. Khét tiếng nhất phải kể đến Amazon. Họ thường xuyên gửi mail nhắc bạn mua những sản phẩm bạn đã tìm kiếm thử trên trang của họ. Trước hàng chục tin nhắn mỗi ngày, chắc chắn ai cũng sẽ cảm thấy choáng ngợp. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, chắc chắn nhiều người sẽ từ bỏ thói quen mua hàng online.

Không tuyệt vời, không nhanh chóng thuận tiện như nhiều người nghĩ. Trên đây là những mặt trái của việc mua hàng online mà bạn nên biết. Điều này cũng đặt ra cho các shop , các cửa hàng online làm sao để gây dựng lòng tin với khách hàng.

++ Tìm hiểu thêm: Sinh viên làm thêm, đừng bỏ lỡ những công việc sau!

Theo Viecngay

Bình luận