Những lầm tưởng về nhân viên buồng phòng

Định kiến cho công việc buồng phòng thường rất nhiều. Ai cũng có thể làm được, hay ăn cắp đồ của khách… Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những lầm tưởng tai hại về công việc này mà trước đây rất nhiều người mắc phải.

2476

Nhắc tới nhân viên buồng phòng, mỗi người sẽ có những hình dung khác nhau về họ. Tuy nhiên, tựu chung lại, trong tưởng tượng, họ sẽ là những phụ nữ dọn dẹp vệ sinh phòng khách sạn trong bộ đồng phục được phát. Định kiến cho công việc này thường rất nhiều. Ai cũng có thể làm được, hay ăn cắp đồ của khách… Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những lầm tưởng tai hại về công việc này mà trước đây rất nhiều người mắc phải.

1. Ai cũng có thể làm buồng phòng?

Trong suy nghĩ của nhiều người, buồng phòng là công việc lao động chân tay. Tuy nhiên, nhân viên buồng phòng cần sự linh hoạt của não bộ rất nhiều. Trong quá trình làm việc, sẽ có nhiều tình huống phát sinh liên quan đến ca làm như đổi ca; ưu tiên phục vụ phòng nào trước; quản lý thời gian dọn phòng hợp lý; phàn nàn của khách về chất lượng dịch vụ cũng như cách giải quyết khi khách treo biển “không làm phiền”,…

Do đó, không phải ai cũng có thể làm buồng phòng. Một nhân viên buồng phòng phải đủ tiêu chuẩn sức khỏe do tính chất công việc đòi hỏi khá nhiều sức khỏe. Bên cạnh đó, nhân viên buồng phòng phải có tác phong nhanh nhẹn, chịu được áp lực công việc. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng là một yếu tố quan trọng. Đối với những khách sạn lớn (4-5 sao), nhân viên buồng phòng còn được yêu cầu cung cấp chứng chỉ nghề liên quan trong hồ sơ xin việc.

2. Lương không đủ sống?

Theo một số khảo sát của Viecngay.vn, mức lương của nhân viên buồng phòng hiện nay dao động từ khoảng 4-8 triệu mỗi tháng. Lương cao hay thấp còn phụ thuộc vào quy mộ khách sạn, cường độ công việc.

Người lương cơ bản, nhân viên buồng phòng còn được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm, các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng lễ tết, và tiền tip của khách.

Mặt bằng chung, trong cơ cấu lương của nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn, lương buồng phòng nằm ở mức khá. Mức lương sẽ còn tăng thêm nếu đảm nhận  các vị trí cao hơn như Giám sát buồng phòng (10-12 triệu/tháng); Trưởng  Bộ phận Buồng phòng (10-15 triệu/tháng).

Với mức lương như vậy và có kế hoạch chi tiêu, các nhân viên buồng phòng hoàn toàn có thể trang trải cho cuộc sống

3. Công việc không thăng tiến?

Nhiều người cho rằng nhân viên buồng phòng rất khó thăng tiến. Tuy nhiên, nhân viên có kinh nghiệm và thâm niên làm việc; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vẫn có cơ hội thăng tiến rất lớn.

Nhân viên buồng phòng làm tốt có thể trở thành giám sát tầng. Tiếp theo, giám sát tầng trở thành giám sát buồng phòng rồi trưởng bộ phận buồng phòng. Cuối cùng, từ trưởng bộ phận buồng phòng có thể thăng tiến đến phó giám đốc và giám đốc khách sạn.

4. Nhiệm vụ chỉ là lau chùi và dọn dẹp phòng?

Đây là nhiệm vụ chính của nhân viên buồng phòng. Tuy nhiên, còn có rất nhiều công việc mà nhân viên buồng phòng phải lưu tâm. Họ sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và bổ sung các vật dụng trong phòng khách, thức uống trong minibar; hỗ trợ các bộ phận khác (giặt là, vệ sinh công cộng, lễ tân, bellman,…) hoàn thành công việc.

5. Không cần biết ngoại ngữ?

Nơi lưu trú có rất nhiều khách hàng là người nước ngoài. Và biết cơ bản một ngôn ngữ khác sẽ giúp nhân viên buồng phòng hiểu được ý của khách hàng giúp dịch vụ tốt hơn. Ngoại ngữ cũng là một điểm cộng trong quá trình thăng tiến của nhân viên buồng phòng.

6. Dễ bị quấy rối còn hay ăn cắp đồ?

Nhân viên buồng phòng thường bị khách hàng quấy rối là định kiến của rất nhiều người. Bên cạnh đó, những người này còn bị dán nhãn ăn cắp đồ của khách. Vẫn biết là sẽ có một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”; nhưng xét một cách toàn diện, nhân viên buồng phòng đều được đào tạo nghiệp vụ bài bản; được khuyến cáo những việc nên và không nên làm. Bên cạnh đó, họ được theo dõi và giám sát thường xuyên trong quá trình làm việc. Điều này giúp nhân viên buồng phòng hoàn thành công việc một cách chỉn chu và có trách nhiệm.

Định kiến có thể bị phá bỏ bởi những chứng minh. Hy vọng, qua bài viết này, những lầm tưởng  về công việc buồng phòng sẽ được loại bỏ; để  những ai có mong muốn theo đuổi công việc này đủ bản lĩnh và tâm huyết cho nghề.


>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận