Nhân viên buồng phòng và những bí mật không phải ai cũng biết

Đem lại hình ảnh sạch sẽ, thơm tho và ngăn nắp cho hệ thống phòng ốc khách sạn là sự đóng góp âm thầm của các nhân viên buồng phòng. Công việc thầm lặng tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều áp lực và rủi ro. Hãy cùng Viecngay.vn tìm hiểu thêm để có cái nhìn khách quan hơn công việc này.

1663

Đem lại hình ảnh sạch sẽ, thơm tho và ngăn nắp cho hệ thống phòng ốc khách sạn là sự đóng góp âm thầm của các nhân viên buồng phòng. Công việc thầm lặng tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều áp lực và rủi ro. Hãy cùng Viecngay.vn tìm hiểu thêm để có cái nhìn khách quan hơn công việc này.

Ngành dịch vụ khách sạn ở Việt Nam ngày càng phát triển. Các hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, homestay mọc lên như nấm. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng các nhân viên buồng phòng cũng ngày càng tăng.

++ Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm “xương máu” xin việc vào khách sạn 5 sao!

1. Nhân viên buồng phòng là ai?

Nhân viên buồng phòng là những người chịu trách nhiệm về vệ sinh và đảm bảo chất lượng phòng. Các công việc chính của nhân viên buồng phòng thường là: dọn dẹp giường, chùi rửa và lau bồn rửa mặt, gương soi, sàn nhà,…

Bên cạnh đó, nhân viên buồng phòng cũng thường xuyên tiếp xúc, phục vụ khách trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn.

++ Có thể bạn quan tâm: 3 website tuyển dụng nhà hàng khách sạn hàng đầu Việt Nam

2. Nhân viên buồng phòng làm gì?

Do đặc thù công việc thường phải làm việc trong phòng khách sạn, xoay ca giữa những phòng ốc nên các nhân viên buồng phòng ít xuất hiện trong các hoạt động ngoài trời.

Nhiệm vụ chính của nhân viên buồng phòng bao gồm những công việc như làm giường, chùi rửa và lau bóng bồn rửa mặt, toilet, gương soi, hút bụi và tẩy vết bẩn trên sàn… Cụ thể:

  • Dọn dẹp phòng theo yêu cầu của trưởng bộ phận Buồng phòng
  • Theo dõi và báo cáo tình trạng hoạt động của tất cả các thiết bị trong phòng: ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy nước nóng…
  • Kiểm tra phòng khách trả, báo cáo khi có hư hỏng, mất mát xảy ra
  • Báo cáo quản lý buồng phòng khi nhận được đồ thất lạc của khách
  • Duy trì các tiêu chuẩn vận hành của khách sạn
  • Tuân thủ nội quy lao động của khách sạn

Khối lượng công việc thường phụ thuộc và lượng khách đang lưu trú tại khách sạn hoặc vừa check-out.

++Có thể bạn quan tâm: Tuyển dụng nhà hàng khách sạn thời điểm cuối năm: Tưởng không khó mà khó không tưởng!

3. Những kỹ năng cần có của một nhân viên buồng phòng:

Kỹ năng vệ sinh buồng phòng

Rõ ràng đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhân viên buồng phòng. Mỗi khách sạn sẽ có cách thức bố trí đồ đạc và vật dụng riêng. Nhân viên buồng phòng phải nắm được những đặc điểm này. Trước khi bắt đầu ca làm việc, nhân viên phải chuẩn bị một số vật dụng cần thiết để bước vào ca làm. Các thiết bị phải được tắt đi theo quy định của khách sạn. Từng quy trình phải được thực hiện theo đúng trình tự và kỹ thuật.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khách sạn có quy mô càng lớn, số lượng phòng càng nhiều. Vì vậy, khối lượng công việc của nhân viên buồng phòng có thể sẽ rất lớn. Đặc biệt vào mùa du lịch cao điểm, lượng khách lưu trú tăng mạnh  đòi hỏi nhân viên buồng phòng phải làm việc hết công suất. Nếu không có kỹ năng quản lý thời gian tốt, nhân viên có thể dễ bị rối, stress và làm việc không hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên buồng phòng là người nhiều khi phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, họ cần giải đáp và hướng dẫn nhiệt tình những thắc mắc và yêu cầu của khách hàng.

Kỹ năng sơ cứu và phản ứng nhanh

Nhân viên buồng phòng cần có các kỹ năng sơ cứu, cấp cứu để đề phòng một số trường hợp nguy hiểm tới tính mạng của khách hàng. Hô hấp nhân tạo, cách hạ sốt, đo huyết áp… là một số kỹ năng cơ bản nhân viên buồng phòng cần biết.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận