Làm nghề sale đã khó, làm sao để đạt được cảm tình của khách hàng lại càng khó hơn. Nhiều khi chỉ một sai lầm đã khiến bạn mất điểm hoàn toàn với khách hàng. Những sai lầm “chết người” của nhân viên sale dưới đây sẽ là điều bạn cần tránh. Cùng Viecngay tìm hiểu nhé! 

1. Thức quá khuya và mệt mỏi vào sáng hôm sau 

Thức đêm thức hôm để rồi sáng hôm sau bạn sẽ trở thành 1 nhân viên sale không có tí sinh khí nào cả. Bản chất của nhân viên sale đó là phải dậy sớm. Vì vậy, chắc chắn phải ngủ sớm. Một ánh mắt vàng đỏ, một khuôn mặt xám xịt, nhợt nhạt? Nếu không ngủ sớm, chắc chắn bạn sẽ trông thật gớm ghiếc như vậy đấy.

Gặp bạn bè thì không sao nhưng sale mà, công việc của bạn là đi gặp khách hàng. Sẽ chẳng có khách hàng nào muốn đặt niềm tin của mình vào một người trông khủng khiếp như vậy cả. Vì vậy, hãy nhớ luôn đi ngủ sớm, dậy sớm nhé! Ngoài ra, một cơ thể linh hoạt, một hàm răng trắng bóng, một nụ cười đẹp sẽ gây được thiện cảm hơn cho phía khách hàng đó.

2. “Dìm” khách hàng bằng cách khoe các đơn hàng to 

Đây là lỗi chết người mà nhân viên sale hay mắc phải. Không phải 1 2 người mà là rất nhiều người. Nhắc lại lần nữa, đây là lỗi cực kì phổ biến. Cụ thể, điều này hãy diễn ra với những khách hàng khó tính, tỏ vẻ hoặc có đơn hàng thấp, lượng mua ít làm mất thời gian của sale. Đáng lẽ ra phải kiên nhẫn thuyết phục, chăm sóc, nhưng không. Nhiều nhân viên sale hay nóng bóng nói gió rằng:

” Những đơn hàng khác em, công ty em từng bán… to lắm, lớn lắm…”

nhân viên sale
Khách hàng sẽ thấy khó chịu và bị xúc phạm khi bạn có hành động “dìm” họ đấy

Đây là lỗi sơ đẳng của dân sale mới vào nghề. Còn những dân sale đã chuyên nghiệp rồi thì họ sẽ không mắc phải. Nhiều khách hàng nếu nghe xong, chắc chắn họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm, khó chịu. Thậm chí đỉnh điểm hơn là từ chối luôn việc mua hàng của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu đã không bán thì thôi, còn nếu bán, hãy bán cho chuyên nghiệp, tử tế. Dù đơn hàng có siêu nhỏ hoặc số lượng siêu ít, bạn cũng phải chăm sóc với thái độ tốt.

++ 5 tiêu chí “vàng” nhân viên kinh doanh nào cũng cần

3. Dùng từ ngữ không chuyên nghiệp 

Khách hàng của các nhân viên sale thường là giám đốc, trưởng phòng nên sẽ rất tinh tế và sắc bén.. Bằng vốn kinh nghiệm, trực giác, họ sẽ có thể đánh giá bạn. Những cử chỉ, lời nói sẽ có thể “tố cáo” bạn ngay từ lần đầu gặp mặt đó. Vì vậy, để tránh gặp phải điều này, bạn cần cẩn thận trong mọi lời nói.

Điều mà nhân viên sale hay mắc phải là dùng từ tối nghĩa, hời hợt không chuyên nghiệp

+ BỌN EM: đây là từ mà nhiều nhân viên sale hay sử dụng. Thay vì nói là công ty em, chúng em thì nhiều người lại dùng “bọn em”. Khách hàng giao tiếp với bạn trên danh nghĩa là con người với con người nhưng bản chất vẫn là qua danh nghĩa công ty. Hãy ý thức điều đó, nhận thức rõ được vai trò của mình và loại bỏ “bọn em” trong mọi tình huống. Nó thật thiếu chuyên nghiệp!

+ THỰC RA LÀ: đây là một từ tệ hại không nên dùng. Khi câu chuyện đang theo một chiều hướng tích cực, con người ta mới phải dùng từ “thực ra”. Thực ra thường dùng để thanh minh hay giải thích 1 điều/sự việc gì đó. Mà sale thì không hướng năng lượng vào để khỏa lấp, giải thích hay thanh minh. Nhân viên sale sẽ chỉ hướng vào những câu chuyện, lợi ích tốt đẹp mà thôi. Cho nên, hãy để ý lời nói và loại bỏ những từ không cần thiết để bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

++ Tìm hiểu thêm: 10 lưu ý giúp bạn có cuộc giao tiếp chất lượng

4. Mải mê chiến thắng, không ra về đúng thời điểm 

nhân viên sale
Đừng quá tự mãn, mải mê trên chiến thắng mà quên mất thời điểm ra về nhé

Sau khi đàm phán, ăn điểm với khách hàng, bạn nên rút lui đúng thời điểm. Với tâm lý hết sức tự hào, vui vẻ sau khi đàm phán tốt, nhiều người còn nấn ná ở lại trò chuyện với khách hàng. Khách hàng bị bạn thuyết phục, họ đầy thiện cảm với bạn nên chắc chắn họ sẽ không tiếc lời khen ngợi bạn. Vậy bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào?

Nhiều người khi được khen sẽ dễ dàng cảm thấy “phổng mũi” và huyên thuyên thêm đến cả tiếng đồng hồ. Điều này thật không chuyên nghiệp, làm tốn thời gian của cả đôi bên. Vì thực chất, bạn đến đây với nhiệm vụ là trao đổi công việc. Thế nên, những việc bên lề, hãy cố gạt bỏ hết đi. Khi đã có được kết quả tốt, hãy lựa chọn thời điểm để ra về ngay lập tức. Vừa cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp, vừa giữ được cảm tình với khách hàng.

5. Gặp khách hàng bằng bộ dạng không chỉn chu

Một sai lầm nhè nhè hơn những sai lầm hơn phía trên. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải điều này, bạn sẽ bị mất điểm trong mắt khách hàng. Nhân viên sale có thể không cần phải ăn mặc đẹp nhưng phải luôn lịch sự. Chắc chắn trong số những khách hàng, sẽ có một vài người kì vọng về ngoại hình của bạn đó.

Bạn biết điều gì có thể phá hoại những cái bắt tay thân thiện và khả năng của bạn không? Đó chính là vẻ ngoài không chỉn chu đó. Bạn không thể đi một đôi giày bóng lộn với bộ quần áo đơn giản. Bạn không thể mặc một cái áo bó sát nếu bạn có hơi mập mạp được. Hãy chiếm thiện cảm với khách hàng bằng trang phục trang nhã, lịch sự. Khách hàng sẽ không muốn làm việc với người mà họ thấy xuề xòa, không chỉn chu.

Theo Viecngay

Bình luận