Nhân viên kinh doanh là nghề khá phổ biến ở xã hội hiện nay. Do phổ biến và nhiều người làm nên khi làm, bạn phải giỏi hơn người khác thì mới mong thành công được. Vậy điều gì mà nhân viên kinh doanh giỏi cần? Dưới đây là 5 kỹ năng vàng mà bất kì nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải có. Cùng Viecngay tìm hiểu nhé! 

1. Kỹ năng giao tiếp 

nhân viên kinh doanh

Giao tiếp tốt là tố chất không thể thiếu của một nhân viên kinh doanh giỏi. Bằng khả năng giao tiếp, bạn có thể thuyết phục và đám phán một cách thuận lợi nhất. Không chỉ vậy, giao tiếp cũng sẽ giúp bạn tạo được các mối quan hệ với khách hàng. Cho dù lần này bạn không hợp tác nhưng có thể bạn sẽ cần đến họ vào những lần sau mà. Vì thế, nếu có kỹ năng giao tiếp thì bạn sẽ có thể giữ được các mối quan hệ.

Kỹ năng giao tiếp này có thể được thể hiện mọi lúc mọi nơi. Từ việc gặp mặt trực tiếp cho đến viết thư tay, email hay gọi điện thoại. Chắc chắn khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi những nhân viên có cách trò chuyện thân thiện và khéo léo. Bởi vậy hãy trau dồi khả năng giao tiếp để công việc của mình diễn ra thuận lợi nhé!

2. Chịu được áp lực lớn

nhân viên kinh doanh
Những áp lực của nhân viên kinh doanh – đâu ai thấu đâu

Nhân viên kinh doanh thường xuyên phải chịu áp lực. Áp lực về doanh số, áp lực từ phía khách hàng. Đây là thực tế dù khốc liệt nhưng ai cũng phải thừa nhận. Đây cũng là thách thức đối với mỗi người để chứng tỏ khả năng của mình. Vì vậy, làm nhân viên kinh doanh bạn phải rèn luyện cho mình một tinh thần “thép” để vượt qua các thách thức.

++ Những sai lầm chết người của nhân viên sale

++ Muốn thành công, bạn nhất định phải có 10 kỹ năng mềm này

3. Có vốn hiểu biết sâu rộng

Để có thể giao tiếp, tư vấn cho khách hàng tốt nhất, nhân viên kinh doanh cần có vốn hiểu biết. Những kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội dù không cần biết quá rõ nhưng bạn vẫn phải biết. Mỗi khách hàng có một mối quan tâm, sở thích khác nhau. Vì thế, bạn cần có kiến thức ở nhiều mảng để dễ dàng nói chuyện và thuyết phục họ. Nhiều người nói hài hước rằng đây là “công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng”

nhân viên kinh doanh
Bạn cần có vốn hiểu biết sâu rộng để dễ dàng tiếp cận và nói chuyện với khách hàng

Đặc biệt, những hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ của mình thì càng không bao giờ được quên. Đừng để khách hàng nghe được những câu “hình như”, ” chắc vậy”. Hãy đem đến cho khách hàng câu trả lời chắc chắn nhất. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn bán được hàng. Tại sao ư? Vì chỉ khi bạn hiểu rõ bạn đang bán gì thì mới có thể bán được nó.

4. Có bản lĩnh lớn 

Đâu phải lúc nào cũng “một lần ăn luôn”. Nhân viên kinh doanh luôn phải đối mặt với những cái lắc đầu của khách hàng. Không chỉ là lời từ chối, đôi khi đó còn là thái độ thiếu thiện cảm. Để có thể làm cho khách hàng đồng ý, bạn phải mất đến 10, 20 lần hoặc nhiều hơn để chào hàng.

nhân viên kinh doanh
Cũng giống như leo núi vậy. Ai có bản lĩnh, ai kiên trì, chắc chắn sẽ thành công

Nếu bạn mới vào nghề thì sẽ thật khó khăn khi phải đương đầu với những lời từ chối. Tuy nhiên, với những người chuyên nghiệp thì sẽ khác. Kiên trì, bản lĩnh và đôi khi lì lợm sẽ giúp họ vượt qua và thay đổi tình thế. Hãy luôn ghi nhớ những lời tốt đẹp đồng ý của khách hàng. Còn những cái lắc đầu từ chối, những câu nói thiếu thiện cảm, hãy để chúng trôi qua đi nhanh. Đừng sống mãi trong những kí ức không vui nhé!

++ Tìm việc làm nhanh và uy tín tại: https://www.viecngay.vn/

5. Giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu

Một người luôn cởi mở, tươi cười sẽ giúp khách hàng có hứng thú nói chuyện với bạn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ban đầu thôi. Để đi đến chuyện đồng ý thì lại là một “đẳng cấp khác”. Thế nhưng, chuyện gì cũng phải bắt đầu tốt thì mới thuận lợi được đúng không?

nhân viên kinh doanh
Một nụ cười tươi, một ngoại hình sáng kèm bộ quần áo chỉn chu sẽ khiến khách hàng có ấn tượng rất tốt về bạn

Một vẻ ngoài gọn gàng, sáng sáng sẽ giúp gây ấn tượng với khách hàng. Không cần màu mè, thời trang, bạn chỉ cần ăn mặc lịch sự để thể hiện sự chuyên nghiệp. Đặc biệt là nụ cười. Đừng quên “đem theo” mỗi khi gặp mặt khách hàng nhé!

Bên cạnh 5 kỹ năng trên thì nhân viên kinh doanh giỏi còn cần rất nhiều kỹ năng nữa. Nhanh nhạy, biết xử lý tình huống, tiếng anh… là những điểm cơ bản cần biết nữa. Hãy rèn luyện mỗi ngày để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc nhé! 

Quỳnh Hoa 

Bình luận