Phụ xe và những điều cần biết về công việc này

4245

Phụ xe (hay còn gọi là lơ xe) đã trở nên quá quen thuộc trong xã hội ngày nay. Luôn gắn liền với những chuyến đi, xe tải là nhà; phụ xe là một công việc khá vất vả và không hề dễ dàng. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu hết được công việc của một phụ xe như thế nào? Họ phải làm những gì? Có cực nhọc không? Những khó khăn của công việc? Tiền lương ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan về nghề phụ xe tải khó nhọc này.

1. Là một nghề cực nhọc, gian nan

Nghề phụ xe tải là một công việc không hề dễ dàng. Công việc này đòi hỏi các nhân công có sức khỏe tốt, linh hoạt, chịu được di chuyển liên tục trên xe tải. Bên cạnh đó, sự thay đổi khí hậu, môi trường khi đi qua các địa điểm khác nhau khiến phụ xe rất dễ mắc các bệnh.

Bên cạnh đó, phụ xe là công việc yêu cầu siêng năng, nhiệt tình trong cuộc việc, trung thực và cũng cẩn thận.

2. Phụ xe thì cần làm những công việc gì?

Người phụ xe cần chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi. Cụ thể như về giấy tờ, về mặt hàng, sản phẩm xe chuyên chở khi cần có thể xuất trình cho các trạm kiểm soát giao thông.

Đôi khi phụ xe còn phải bốc vác khi cần hỗ trợ đưa hàng lên xe hoặc từ xe xuống nơi cần giao. Và làm các công việc linh tinh nhỏ nhặt như chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho mình và tài xế hay đôi khi trở thành người sai vặt cũng có thể.

Khi kết thúc hành trình, người phụ xe là người dọn vệ sinh, lau rửa xe, kiểm tra xe xem có đảm bảo vận hành tốt cho chuyến hàng kế tiếp.

3. Thời gian làm việc

Thời gian làm việc của phụ xe tải và kể cả lái xe không cố định. Không giống như lao động bình thường làm việc 8 tiếng mỗi ngày, nghề phụ xe và lái xe thường sẽ có lúc làm nhiều hơn 8 tiếng.  Bất kể giờ nào, khi có chuyến là phụ xe phải lên đường.

Đó có thể là 10 phút trước đang ngồi ở bàn cơm với gia đình, 10 phút sau đã có mặt ở xe để chuẩn bị đi. Không có thời gian cho nghỉ ngơi, thời gian ăn uống không cố định, ăn vội, ăn nhanh là một phần trong cuộc sống của người phụ xe.

4. Công việc đầy áp lực

Công việc nào, ngành nghề nào cũng có rất nhiều áp lực. Phụ xe thoạt nghe có vẻ “dễ thở” nhưng áp lực công việc lại không hề ít. Phụ xe đều gặp áp lực về thời gian khi thường phải đến địa điểm làm việc sớm để chuẩn bị; đảm bảo mọi thứ trước giờ xuất phát.

Thời gian luôn là vấn đề đối với cánh phụ xe. Nghỉ ngơi không đủ, ăn uống thất thường, môi trường làm việc không thoải mái, chưa kể khó nhọc và gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng rất dễ dẫn tới stress và căng thẳng.

Các dịp lễ, tết đôi khi vẫn phải làm việc, người phụ xe không có nhiều thời gian bên cạnh gia đình, bạn bè, đánh đổi cả tuổi trẻ và sức khỏe của bản thân.Tất cả những thứ đó tạo nên một áp lực không hề nhỏ lên những ai làm nghề phụ xe.

5. Vậy những người phụ xe thì được nhận mức lương như thế nào?

Mức lương hiện tại của các phụ xe ở TP.HCM thường trên dưới 10 triệu đồng tùy theo tính chất công việc cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Viecngay.vn hy vọng qua bài viết này, độc giả sẽ có hình dung nhất định về công việc phụ xe – một công việc vất vả nhưng rất đáng trân trọng.

——————————————————–
>> Bạn đang cần một công việc làm thêm không cần kinh nghiệm và bằng cấp? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận