Tiền lương là một yếu tố quan trọng phải cân nhắc khi đi làm. Các quy định và nguyên tắc tiền lương cũng có khi gây ra hiểu lầm cho cả người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ). Điều này dẫn đến nhiều trường hợp làm ảnh hưởng quyền lợi của người lao động. Vậy tiền lương được tính như thế nào? Người lao động nhận lương theo hình thức nào? Bài viết dưới đây của Viecngay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về tiền lương đầy đủ và chính xác nhất.

Trả lương theo nguyên tắc nào?

1. Mức lương của NLĐ không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

2. Tiền lương trả cho NLĐ phải căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

3. NSDLĐ phải bảo đảm trả lương bình đẳng. Đặc biệt không phân biệt giới tính đối với NLĐ làm công việc có giá trị như nhau.

4. NSDLĐ phải trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng và NSDLĐ phải trả thêm cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Việc NSDLĐ không trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn là một trong những căn cứ để NLĐ thực hiện quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

5. NSDLĐ không được dùng hình thức cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động. Ngoài trừ trường hợp khấu trừ tiền lương của NLĐ để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của NSDLĐ theo quy định.

>>>Xem thêm: Lương cao hay môi trường tốt – Đâu mới là lựa chọn đúng đắn?

Có bao nhiều hình thức trả lương?

Tiền lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của NLĐ được mở tại ngân hàng. NSDLĐ có quyền lựa chọn hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm hoặc khoán. Và phải duy trì trong một thời gian nhất định. Trường hợp thay đổi hình thức trả lương, NSDLĐ phải thông báo cho NLĐ biết trước ít nhất 10 ngày.

1. NLĐ hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Trường hợp NSDLĐ trả lương theo giờ, ngày, tuần thì phải trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc. Hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Đối với hình thức trả lương theo sản phẩm và theo khoán, các bên sẽ tự thỏa thuận về thời hạn trả lương. Nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

Bên cạnh đó, trong năm 2018 một số quy định mới về tăng lương tối thiểu, tăng lương cơ sở điều chỉnh lương tối thiểu ngành sẽ được áp dụng.

>>>Đọc thêm: 5 việc làm thêm bán thời gian LƯƠNG CAO cho sinh viên

Nguồn: CafeF
Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi đi làm. Hiểu và nắm được những quy định cơ bản về tiền lương để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của chính mình. Ngoài ra, để cập nhật những thông tin việc làm thêm mới nhất. TRUY CẬP NGAY: Viecngay.vn

Sưu tầm: Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận