Thợ làm bánh và tất cả những gì bạn cần biết

4888

Thợ làm bánh là khái niệm quá quen thuộc với mọi người. Công việc nghe chừng có vẻ đơn giản và thú vị; tuy nhiên cũng có rất nhiều khó khăn, vất vả mà chỉ những người trong nghề mới hiểu hết. Bài viết dưới đây tổng hợp những thông tin cơ bản và khách quan nhất về nghề làm bánh giúp độc giả có cái nhìn toàn diện hơn.

Thợ làm bánh là ai?

Thợ làm bánh, đúng như tên gọi, chỉ những người tạo ra những loại bánh thơm ngon chúng ta vẫn thưởng thức mỗi ngày.

Địa điểm làm việc của thợ làm bánh khá đa dạng. Tiệm bánh, nhà hàng hay các công ty chuyên sản xuất bánh kẹo; hoặc tự sở hữu một tiệm bánh riêng để tự do chế biến và sáng tạo đều là những nơi thợ làm bánh có thể làm việc mỗi ngày.

Công việc phần nào cũng đòi hỏi sự chăm chỉ, thức khuya dậy sớm nên đòi hỏi thợ làm bánh có sức khỏe tốt để bắt nhịp với công việc.

Đam mê với nghề là một yếu tố quan trọng để thợ làm bánh kiên trì theo nghề bên cạnh những yêu cầu về sự chính xác khối lượng hay tỉ lệ nguyên liệu…

Thợ làm bánh giỏi phải sở hữu những yếu tố gì?

Đầu tiên, người thợ sẽ phải học những kỹ thuật cơ bản của việc làm bánh gồm: cách sử dụng các loại công cụ dụng cụ; cách nhận biết các loại bột; kỹ thuật nhào và trộn bột; cách đặt nhiệt độ lò nướng; và đặc biệt là kỹ thuật trang trí bánh sao cho đẹp mắt.

Thợ làm bánh mới vào nghề nên học với những người có nhiều kinh nghiệm; hoặc xin vào các hiệu bánh để học việc.

Học làm bánh với những chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề cao sẽ giúp thợ mới có nhiều kiến thức bổ ích;  được thực hành thường xuyên để làm quen với nhịp làm việc khi đi làm.

Thêm vào đó, kinh nghiệm của người đi trước thực sự rất đáng quý. Người thợ mới vào nghề nên học hỏi từ những việc đơn giản như: sắp xếp đồ trong bếp; giữ sạch bếp; chọn dụng cụ; công cụ; khuôn bánh cho đến cách sắp xếp và tổ chức làm việc,…tất cả đều cần phải được học và trau dồi mỗi ngày.

Một yếu tố quyết định tới sự thành bại của thợ làm bánh là sự sáng tạo. Sự sáng tạo chính là điểm mấu chốt giúp người thợ tạo ra nét đặc trưng riêng cho loại bánh mình làm. Không chỉ dừng lại ở các công thức có sẵn, mỗi thợ làm bánh có thể sáng tạo ra nhiều món bánh mới tùy theo khả năng sáng tạo của mình.

Thợ làm bánh cũng phải hết thức cẩn thận. Với công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ như làm bánh; chỉ cần sơ suất một chút ở một công đoạn; mẻ bánh có thể bị mất ngon thậm chí là hỏng không sử dụng được.

Ngoài ra, một thợ làm bánh cũng cần nghiên cứu ra cách trang trí bánh mới để đem đến sự mới lạ và bất ngờ cho khách hàng. Thay vì tạo nên những chiếc bánh giống nhau, hãy sáng trang trí bánh theo nhiều hình thù; trang trí theo chủ đề từng dịp đặc biệt để kích thích khách hàng vào mua sản phẩm.

Thêm vào đó, thợ làm bánh giỏi cần nhạy cảm và tinh tế với khẩu vị của khách hàng. Vào từng mùa, khẩu vị của khách hàng sẽ thay đổi. Tất nhiên người thợ phải tinh tế nhận ra điều này.

Cụ thể, vào mùa hè, những chiếc bánh hoa quả tươi mát sẽ khiến khách hàng thích thú hơn; trong khi mùa đông các loại bánh như chocolate lại chiếm được cảm tình của họ nhiều hơn.

Việc bảo quản nguyên vật liệu cũng vô cùng quan trọng. Đa phần những nguyên liệu này đều khá dễ hỏng nếu không được bảo quản đúng cách.  Vì vậy thợ làm bánh cần biết tính toán sao cho phù hợp lý để dùng đủ nguyên liệu; không bị lãng phí.

Giữ cho gian bếp luôn sạch sẽ cũng là một kỹ năng cần có của thợ làm bánh. Khi nhìn vào sự bài trí các vật dụng trong gian bếp; hoặc vệ sinh của gian bếp, bạn có thể đoán được phong cách và tính cách của người thợ đó. Chắc hẳn sẽ không có ai muốn thưởng thức món bánh được làm ra từ một căn bếp cáu bẩn và bừa bộn đâu.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về nghề làm bánh dành cho những ai có ý định theo đuổi công việc đầy tính nghệ thuật và sáng tạo này. Đằng sau những chiếc bánh ngon miệng và đẹp mắt là những gian nan, nỗ lực không phải ai cũng thấu hiểu.

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận