Trường cao đẳng nghề có những nghề gì? Xu hướng chọn nghề của giới trẻ

1116
Trường cao đẳng nghề có những nghề gì
Tìm hiểu các trường cao đẳng nghề có những nghề gì

Nhiều người trong chúng ta vẫn chưa rõ trường cao đẳng nghề có những nghề gì để có thể tham gia theo học. Trong bài viết chia sẻ này, hãy cùng Blog Viecngay tìm hiểu những ngành nghề được nhiều người lựa chọn tại các cơ sở cao đẳng dạy nghề hiện nay nhé.

Trường cao đẳng nghề có những nghề gì? 

Tại các trường cao đẳng nghề có rất nhiều ngành đào tạo mà học viên có thể lựa chọn. Trong đó có những lĩnh vực thu hút rất nhiều người bởi nhu cầu thị trường cao, dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Hãy cùng điểm qua 7 ngành nghề được nhiều người theo học tại các trường cao đẳng nghề nhé!

Giải đáp trường cao đẳng nghề có những nghề gì
7 ngành nghề được lựa chọn nhiều tại các trường cao đẳng nghề

Nghề hàn, cơ khí

Một trong những ngành nghề hot nhất tại các cơ sở dạy nghề đó chính là cơ khí nói chung hay ngành hàn nói riêng bởi nhu cầu nhân sự của lĩnh vực cơ khí, sản xuất tăng cao, đòi hỏi nhiều thợ hàn có tay nghề tốt.

Với ngành cơ khí này, học viên sẽ được học từ các kiến thức lý thuyết cho tới thực hành như nghiên cứu, đọc hiểu bản vẽ, tư vấn kỹ thuật, thao tác hàn, kiểm định chất lượng, bảo hành sản phẩm, v.v..

Học viên theo học ngành hàn có những tiết học thực tế tại các xưởng cơ khí, trực tiếp tham gia chế tạo vật dụng kim loại để sử dụng thành thạo các loại máy móc, thiết bị tạo hình. Thông thường, thời gian đào tạo nghề hàn là khoảng 3 năm, sau đó học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận hành nghề và có thể tìm kiếm các công việc phù hợp.

>>> Đọc thêm: Việc làm kỹ sư cơ khí lương bao nhiêu? Top việc làm HOT hiện nay

Nghề vận tải

Ngành nghề tiếp theo được đào tạo tại các trường cao đẳng nghề là vận tải. Bạn có thể học các chương trình đào tạo lái xe từ hạng B1, B2, C và nâng hạng C, D, E, F. Học viên sẽ được học lý thuyết trong khoảng 3-6 tháng và sau đó tham gia học thực tế tại các trung tâm đào tạo lái xe.

Với việc học nghề lái xe, học viên có thể tìm các công việc như lái xe taxi, lái xe khách, xe du lịch, lái xe tải, lái cẩu, xe nâng, v.v.. Lựa chọn công việc là khá đa dạng tùy theo hạng B, C, D, E, F.

Các trường cao đẳng nghề có những nghề gì
Học nghề lái xe tại các trường cao đẳng dạy nghề

Nghề lái xe cũng là một trong những nghề được nhiều người lựa chọn bởi nhu cầu cao của thị trường và mức thu nhập khá tốt nếu chăm chỉ và chịu khó.

Nghề điện

Nghề điện cũng là một lĩnh vực chưa bao giờ ngừng hot, thu hút rất nhiều học viên. Người học có thể lựa chọn học điện dân dụng, điện công nghiệp, điện ô tô, v.v.. với các ngành từ nghiên cứu, sửa chữa, bảo trì, ứng dụng điện… 

Điện năng là sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống bởi vậy mà nhu cầu nhân sự là vô cùng lớn. Với việc học nghề điện, bạn hoàn toàn có thể nhận sửa chữa điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, các thiết bị điện dân dụng hoặc bảo trì, sửa chữa các thiết bị, máy móc điện công nghiệp.

>>> Đọc thêm: 6 điều cần phải “nằm lòng” nếu muốn theo nghề điện dân dụng

Trường cao đẳng nghề có những nghề gì và được dạy như thế nào
Nghề điện được nhiều người lựa chọn theo học tại các trường nghề

Nghề công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là lĩnh vực luôn cực kỳ sôi động với rất nhiều vị trí công việc có thu nhập tốt. Tại các trường cao đẳng nghề, ngành CNTT cũng luôn thu hút rất nhiều học viên. Ngành công nghệ thông tin đào tạo học viên khả năng sửa chữa, tạo mới và sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính bao gồm phần cứng, phần mềm để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Sau khi tốt nghiệp ngành CNTT, bạn có thể làm việc tại các vị trí như lập trình viên, phát triển phần mềm, thiết kế website, tư vấn giải pháp mạng, bảo trì thiết bị vi tính, tester, hỗ trợ công nghệ, v.v..

Thu nhập của các nghề thuộc khối CNTT đều là khá cao so với nhiều công việc khác, tuy nhiên cũng đòi hỏi khả năng chuyên môn tốt của người làm. Cùng với đó, làm việc trong lĩnh vực này cũng khá nhiều áp lực, đòi hỏi sự bền bỉ của nhân sự.

Nghề làm bếp

Những năm gần đây công việc đầu bếp đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bởi vậy mà rất nhiều bạn trẻ chọn học nghề làm bếp trong các trường cao đẳng nghề. Thông thường các khóa đào tạo nấu ăn kéo dài từ vài tháng cho tới khoảng 1 năm. Trong thời gian này học viên được học những kiến thức, kỹ thuật giúp cho việc phát triển tốt hơn trong lĩnh vực nghề.

Với đặc thù của mình, nghề nấu ăn cần được trau dồi liên tục. Vì thế mà bạn cần thực hành bếp thường xuyên, có thể tại nhà và cả tại các nhà hàng, khách sạn, v.v.. Các đơn vị đào tạo nghề nấu ăn cũng sẽ hỗ trợ sắp xếp cho học viên vừa học lý thuyết và vừa có cơ hội làm việc tại các nhà hàng hay khách sạn nổi tiếng.

Tìm hiểu các trường cao đẳng nghề có những nghề gì
Đầu bếp là công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn theo học

Tuy nhiên so với các ngành nghề kể trên thì thời gian đào tạo của nghề bếp là ngắn nhất nhưng chi phí thuộc dạng khá cao, thường dao động từ 10 triệu trở lên. Vì vậy, hãy cân nhắc phần chi phí theo học bước đầu nhé!

>>> Đọc thêm: Có nên trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp?

Nghề pha chế

Các trường cao đẳng nghề cũng có những khóa đào tạo pha chế ngắn hạn cho học viên có nhu cầu. Học pha chế chuyên nghiệp giúp bạn có nền tảng để làm việc trong ngành dịch vụ kinh doanh đồ uống, khách sạn, nhà hàng hoặc có thể tự mở quán sau này.

Các chương trình dạy pha chế chuyên nghiệp ngoài việc cung cấp kiến thức lý thuyết còn gắn liền với lịch trải nghiệm thực tế, các sự kiện, workshop về đồ uống, kỹ năng pha chế chuyên nghiệp.

Sau khi hoàn thành khóa học pha chế, bạn có thể tự mở cửa hàng kinh doanh mảng đồ uống hoặc xin việc tại các nhà hàng, khách sạn, quán cafe, quán đồ uống. Thu nhập của nghề pha chế cũng là khá tốt nếu bạn tìm được công việc ở các cơ sở nổi tiếng.

>>> Đọc thêm: Tìm hiểu về mức lương của ngành pha chế hiện nay là bao nhiêu?

Trường cao đẳng nghề có những nghề gì để đào tạo cho học viên
Học kỹ năng pha chế để tìm công việc pha chế tại các nhà hàng, khách sạn

Nghề sửa chữa ô tô

Cuối cùng trong danh sách các ngành nghề được giảng dạy tại trường cao đẳng nghề chính là sửa chữa ô tô. Đây là một ngành học được xem là rất phù hợp với sự phát triển của hiện tại và tương lai.

Thời gian học nghề sửa chữa ô tô tại trường cao đẳng nghề là khoảng 2,5 – 3 năm. Các khóa đào tạo sẽ đáp ứng cho học viên những kiến thức và kỹ năng cần có để có thể tự tin làm công việc sửa chữa ô tô ở bất cứ đơn vị nào

Nếu lựa chọn nghề sửa chữa ô tô thì bạn cần có sự nghiêm túc, cầu tiến với nghề. Thời gian cho từng khóa học là như vậy, tuy nhiên nếu học viên không có sự nghiêm túc để học lý thuyết và chịu khó thực hành thì khó mà hoàn thành chương trình học đúng thời hạn.

Một số ngành nghề được giới trẻ yêu thích khác

Ngoài các ngành nghề đào tạo tại các trường cao đẳng nghề kể trên, giới trẻ hiện nay cũng có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp để theo đuổi. Nhiều bạn trẻ cũng đã chọn các nghề học dưới đây để có công việc phù hợp:

Nghề may

May mặc là lĩnh vực luôn rất hấp dẫn lao động. Bởi vậy mà có nhiều bạn trẻ lựa chọn học nghề may để có thể tìm được công việc có thu nhập ổn định.

Học may xong bạn có thể làm công việc may mặc tại các xưởng sản xuất thời trang, phụ kiện, làm công việc may cho các thương hiệu thời trang hay cho cả các nhà thiết kế nổi tiếng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự mở tiệm may riêng của bản thân nếu có điều kiện.

>>> Đọc thêm: 5 tố chất cần có để trở thành một thợ may thành công

Trường cao đẳng nghề có những nghề gì để đào tạo
Nghề may mặc cũng là gợi ý lý tưởng cho các bạn trẻ

Nghề trang điểm

Makeup artist là công việc đã không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Các bạn trẻ yêu thích cái đẹp, trang điểm, thẩm mỹ có thể theo học các khóa học trang điểm để theo đuổi nghề.

Bạn có thể tìm thấy các khóa đào tạo makeup artist tại các đơn vị dạy nghề, các viện trang điểm ở các thành phố lớn. Ngoài kỹ thuật make up, học viên còn được học cả kỹ thuật làm tóc cơ bản, cách phối màu sắc makeup phù hợp với sự kiện, trang phục, v.v..

Nghề thiết kế thời trang

Ngành nghề cuối cùng trong danh sách này chính là thiết kế thời trang. Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và theo học nghề thiết kế thời trang tại các trường cao đẳng, đại học có ngành đào tạo này.

Song song với việc học tập, bạn có thể trau dồi kỹ năng bằng việc tham gia các chương trình về thời trang, các cuộc thi thiết kế thời trang. Bạn cũng có thể ứng tuyển làm nhà thiết kế cho các thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế.

Tìm lời giải trường cao đẳng nghề có những nghề gì?
Thiết kế thời trang là lĩnh vực được nhiều người trẻ đam mê

Tạm kết

Trên đây là gợi ý những ngành nghề mà bạn có thể theo học tại các đơn vị dạy nghề. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi các trường cao đẳng nghề có những nghề gì và xu hướng lựa chọn nghề của giới trẻ hiện nay.Nếu bạn đang tìm các công việc lao động nghề, lao động phổ thông thì đừng quên truy cập trang tuyển dụng hàng đầu Viecngay.vn để không bỏ lỡ những thông tin hấp dẫn nhé!

Bình luận