Có nên trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp?

1434

Đầu bếp là công việc đòi hỏi ở người lao động sức khỏe tốt, đủ kiên trì để gắn bó với nghề lâu dài. Công việc có thể bắt đầu từ những  việc nhỏ như nhặt rau, rửa chén đĩa, hoặc phụ bếp cho những tiền bối; sau đó tới những giai đoạn lớn như bếp trưởng, quản lý một chuỗi nhà hàng hay điều phối một bữa tiệc quy mô lớn,… Vì quá trình này diễn ra trong thời gian khá dài nên nếu không yêu nghề, các đầu bếp có thể dễ chán nản, bị áp lực và bỏ nghề.

Thêm vào đó, đầu bếp còn phải làm ca đêm, và làm việc với cường độ cao trong các mùa cao điểm như ngày nghỉ, ngày lễ Tết… Tính chất công việc khá nặng nhọc, phải hít nhiều khói và mùi. Vậy có thực sự nên trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp? Để trả lời câu hỏi hãy cùng tìm hiểu về công việc này.

Đầu bếp thì làm gì?

Đầu bếp đòi hỏi ở người nấu sự tỉ mỉ, khéo léo, kiên nhẫn ; và khả năng quản lý sắp xếp công việc bởi người đầu bếp phải thực hiện rất nhiều công việc để cho ra những món ăn ngon:

– Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, vật dụng, thiết bị nấu ăn cần dùng trong quá trình chế biến.

– Chọn các nguyên liệu đầu vào sạch sẽ, có xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Thực hiện nấu ăn bằng các phương pháp nướng, rán, quay, luộc, om, hấp, kho, nướng v.v…

– Chỉ đạo, điều phối các hoạt động nấu và trình bày món ăn nếu là bếp trưởng

– Trình bày các món ăn đẹp mắt.

– Nhận và bảo quản các đồ thực phẩm.

– Đào tạo và giám sát các nhân viên nấu ăn khác.

– Liên tục làm vệ sinh các thiết bị này cũng như quanh khu vực nấu ăn để đảm bảo cho các món ăn sạch sẽ.

Cũng sẽ có những đầu bếp thường chuyên về một loại món ăn như món Trung, món Thái, món Âu; có những đầu bếp sẽ thiên về các món tráng miệng, món bánh,…

++Có thể bạn quan tâm: Nhà tuyển dụng cần gì ở một bếp trưởng?

Đầu bếp cần những kỹ năng cần thiết nào?

  • Trước tiên người đầu bếp cần có kiến thức về nấu nướng. Có rất nhiều món ăn tại Việt nam cũng như trên thế giới, việc nắm vững kiến thức về nấu ăn sẽ giúp người đầu bếp định hình được sở trường, cách thức chế biến cũng như hướng dẫn khách hàng thưởng thức món ăn một cách đúng nhất.
  • Người đầu bếp cũng cần phải có kỹ năng tính toán phù hợp để mua nguyên vật liệu.
  • Người đầu bếp cũng cần khả năng sáng tạo. Chế biến, trình bày món ăn cũng giống như đang tạo ra một tác phẩm nghệ thuật. Sáng tạo để món ăn không trở nên nhàm chán là điều cần thiết ở mỗi đầu bếp.
  • Kỹ năng quản lý: Điều này thể hiện ở khả năng tuyển dụng, đào tạo, và tạo hứng thú làm việc cho nhân viên. Bên cạnh đó, người dầu bếp cũng phải quản lý tốt tài chính, kiểm soát chi phí bếp, giảm giá thành món ăn.
  • Kỹ năng tổ chức: Đầu bếp cần có khả năng lập bảng phân công công việc, xây dựng các quy trình quản lý.
  • Kỹ năng lên kế hoạch: lập kế hoạch thực đơn và đảm bảo cung ứng các món ăn thích hợp cho khách hàng mọi thời điểm.
  • Cuối cùng, người đầu bếp cần khé0 tay, sạch sẽ; có mắt thẩm mỹ tốt; nhạy cảm với mùi vị, tỉ mỉ; chăm chỉ; kiên nhẫn; chịu khó, yêu nghề; không ngừng học hỏi.
Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Đầu bếp chủ yếu làm việc theo ca, kể cả ngày cuối tuần và ngày lễ theo yêu cầu của thực khách.

Công việc đôi khi khá căng thẳng, bận rộn và nhiều áp lực, đặc biệt là vào những giờ cao điểm trong ngày hay các dịp lễ tết, các sự kiện đặc biệt như hội nghị, tiệc chiêu đãi…

Đầu bếp có thể làm việc ở rất nhiều nơi: trong khách sạn, nhà hàng; bệnh viện, các trường nội trú, các công ty, khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị…

Thu nhập của đầu bếp

Thu nhập của đầu bếp bao nhiêu thực sự là một câu hỏi không khó, song lại khó có thể đưa ra một câu trả lời cố định nào bởi lương của người làm đầu bếp luôn có sự thay đổi, thậm chí chênh lệch giữa các tháng với nhau.

Nếu phục vụ tốt, có những món ăn ngon làm hài lòng khách hàng, vượt doanh số… người đầu bếp có thể nhận được khoản service charge ngang với mức lương cứng mà mình nhận được, thậm chí là hơn trong những khách sạn lớn.

Tuy nhiên đối với lương cố định, mỗi đầu bếp sẽ có một mức lương khác nhau phụ thuộc vào vị trí và tay nghề.

Với vị trí phụ bếp, thu nhập hiện nay rơi vào khoảng từ 7 triệu đồng trở lên, chưa tính phí service charge hoặc tip…

Vị trí đầu bếp – người chịu trách nhiệm nấu nướng, chuẩn bị các nguyên liệu chính, trang trí, ra sản phẩm… Lương hiện nay của một đầu bếp nằm ở mức 9 – 10 triệu đồng, ở những khách sạn lớn có thể chênh lệch từ 3 – 4 triệu đồng.

Bếp phó có mức lương dao động từ 14 – 16 triệu đồng. Trong khi đó, bếp trưởng ở một khách sạn 5 sao có thể đạt được con số hơn 20 triệu đồng.

Do nhu cầu du lịch tới Việt Nam của bạn bè quốc tế và du lịch nội địa ngày càng tăng kéo theo sự phát triển của hệ thống dịch vụ nhà hàng khách sạn phát triển. Nhu cầu về ẩm thực cũng vì thế mà tăng theo. Có thể nói, đầu bếp là nghề đang phát triển tại Việt Nam. Nếu có đam mê và yêu nghề, đầu bếp sẽ là một lựa chọn tốt cho tương lai của bạn.

——————————————————–
>> Bạn đang cần một công việc làm thêm không cần kinh nghiệm và bằng cấp? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận