Ngày nay, việc sinh viên đi làm thêm đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tùy theo nhu cầu, mục đích mà sinh viên lựa chọn công việc và thời gian làm việc khác nhau. Hơn cả, những việc làm thêm buổi tối thường được các bạn sinh viên lựa chọn nhiều. Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó. Vậy, làm thêm buổi tối, nên hay không nên? 

Việc làm thêm là gì? 

Có rất nhiều định nghĩa về việc làm thêm ngày nay. Tuy nhiên hãy hiểu đơn giản: việc làm thêm là việc làm không chính thức, không thường xuyên. Bên cạnh đi học, sinh viên hoàn toàn có thể có được một công việc làm thêm. Những công việc phổ biến đó là: phục vụ, giao hàng, bán hàng…

việc làm thêm buổi tối

Việc học tập tín chỉ hay niên chế cũng giúp sinh viên dễ dàng sắp xếp thời gian để có được công việc làm thêm. Những công việc buổi tối sẽ thường được chọn nhiều hơn cả. Tuy nhiên việc gì cũng có 2 mặt. Bạn nên cân nhắc và sắp xếp sao cho phù hợp với mình nhất nhé.

++ Tìm kiếm công việc nhanh và uy tín tại: https://www.viecngay.vn/

Lợi ích của việc làm thêm buổi tối 

Với các công việc làm thêm, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những lợi ích tuyệt vời.

– Kiếm thêm nhiều thu nhập

việc làm thêm buổi tối
Bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập nho nhỏ nếu đi làm thêm

Kiếm thêm thu nhập là mục đích mà nhiều bạn sinh viên đi làm thêm. Thu nhập sẽ giúp các bạn có thể trang trải các nhu cầu thiết yếu của bản thân. Ngoài ra, kiếm tiền để phụ giúp gia đình của là điều thúc đẩy nhiều bạn đi làm. Quan trọng hơn, khi kiếm được tiền, bạn sẽ biết quý trọng đồng tiền và quý trọng sức lao động. Với nhiều quán ăn, khi bạn làm quá 11h đêm thì tiền lương sẽ thay đổi và nhiều hơn so với ban ngày. Vì thế, làm thêm buổi tối để kiếm thêm thu nhập được nhiều bạn lựa chọn.

– Tích lũy được nhiều kinh nghiệm 

Tích lũy nhiều kinh nghiệm là điều bạn sẽ có được khi đi làm thêm. Từ những công việc như phục vụ, shipper đều có thể giúp bạn thêm kinh nghiệm. Đừng coi thường những công việc làm thêm. Chắc chắn đến một ngày nào đó bạn sẽ thấy được lợi ích của chúng đem lại!

– Cải thiện kỹ năng vốn có

việc làm thêm buổi tối

“Đi làm mấy công việc phục vụ, giao hàng.. thì làm sao cải thiện được kỹ năng”. Nếu bạn đã từng nghĩ như vậy thì.. xin lỗi, bạn đã sai lầm. Bạn có dám chắc bạn có thể hoàn thành các công việc ở chỗ làm thêm với những kỹ năng ban đầu bạn có không? Khi làm việc, đảm bảo rằng kỹ năng của bạn đã được nâng cao lên. Những kỹ năng như thuyết phục, xử lý tình huống chỉ có thể “học” được khi bạn thật sự phải đối mặt với chúng. Và, làm thêm chính là cách để bạn “đối mặt” với chúng dễ dàng nhất.

++ Muốn thành công, bạn nhất định phải có 10 kỹ năng mềm này

– Mở rộng các mối quan hệ 

Đi làm thêm giúp mở rộng quan hệ là điều mà ai cũng đều phải thừa nhận. Những mối quan hệ từ nơi bạn làm thêm đôi khi sẽ giúp ích cho bạn sau này. Có thể khi làm bạn chưa nhận thấy nhưng như nhiều người đã nói “thời gian sẽ chứng minh tất cả”. Trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay, càng có nhiều mối quan hệ thì càng tốt!

Tác hại của việc làm thêm buổi tối

Như đã nói ở trên, lợi ích từ việc làm thêm buổi tối là không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tế. Không có gì là toàn “màu hồng” cả. Khi bạn chấp nhận điều gì đó thì đồng nghĩa bạn sẽ phải hi sinh điều gì khác đi. Làm thêm cũng như vậy. Không thể tránh khỏi những tác hại hại.

– Tốn thời gian

Vừa học vừa làm sẽ tốn thời gian của bạn hơn là chỉ đi học thôi đúng không? Sắp xếp thời gian hợp lý là điều không phải ai cũng làm được.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe

việc làm thêm buổi tối
Nếu không chú ý, làm thêm buổi tối sẽ khiến cơ thể bạn trở nên suy nhược

Hoạt động quá nhiều sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi. Đặc biệt với buổi tối, khi cơ thể cần được nghỉ ngơi thì bạn phải đi làm thêm. Nhiều bạn còn có thói quen tắm rửa, gội đầu vào buổi đêm sau khi đi làm về thì đặc biệt càng nguy hiểm hơn. Ngoài ra, khi làm cũng không tránh khỏi những lần tăng ca, đông khách. Những yếu tố này sẽ tác động không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Vì thế, khi làm thêm hãy chú ý đến sức khỏe của mình nhé!

– Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Làm nhiều quá không có thời gian học là thực tế đang diễn ra của nhiều bạn sinh viên. Nhiều khi không muốn nhưng vì bị ép ca, tăng ca nên không thể từ chối được. Cả ngày đi học rồi tối lại đi làm thêm khiến nhiều bạn không có thời gian học tập. Nếu không biết thu xếp khoa học, công việc học tập của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Qua bài trên, chắc chắn mỗi người đã có những suy nghĩa cho riêng mình. Có nên làm thêm buổi tối hay không? Làm tối lợi hay hại? Hãy tự tìm ra lời giải đáp cho mình. Nếu biết cân bằng thì chả có gì mà bạn không làm được đúng không nào? 

Quỳnh Hoa 

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận