Làm sao để duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng? Đây là vấn đề không hề đơn giản. Đặc biệt làm sao để khách hàng hài lòng và quay lại vào những lần sau lại càng khó hơn. Muốn làm được điều đó, các doanh nghiệp rất cần đến bộ phận chăm sóc khách hàng. Không chỉ chăm sóc để bán sản phẩm, dịch vụ mà còn phải chăm sóc sau khi bán. Vậy những điểm gì cần lưu ý khi chăm sóc khách hàng sau bán? 

1. Thực hiện đúng các cam kết về hàng hóa

chăm sóc khách hàng
Luôn luôn giữ đúng cam kết, bảo hành sau khi mua với khách hàng.

Cam kết đó bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Những chính sách về bảo hành, đổi trả cũng cần phải thực hiện đúng. Hãy khiến cho khách hàng thoải mái, tin tưởng khi thực hiện đúng những gì mình nói hoặc ghi trên website. Sẽ như thế nào nếu bạn hứa hẹn trước khi mua 1 kiểu, sau khi mua lại thay đổi 360 độ? Vì thế, cách “giữ” khách hàng sau khi mua tuyệt nhất đó là làm đúng theo những gì đã cam kết.

 2. Tặng quà, vật lưu niệm, viết thư cảm ơn

chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau mua bằng hình thức tặng quà hay viết thư cảm ơn đã trở nên quá phổ biến. Phổ biến vậy nhưng hình thức này đang không có dấu hiệu giảm xuống. Những món quà, lời cảm ơn dù đơn giản thôi nhưng sẽ giúp bạn “tiến” đến gần hơn với khách hàng. Hãy làm cho khách hàng thấy doanh nghiệp bạn đang thực sự quan tâm và đề cao họ. Nếu làm chăm sóc khách hàng tốt, chắc chắn bạn sẽ có một “đội ngũ” khách hàng trung thành lớn.

++ Điều gì làm nên nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp?

3. Chủ động tiếp cận khách hàng

Sự chủ động là điểm cần lưu ý khi chăm sóc khách hàng sau mua. Rất nhiều nơi chỉ đợi khi nào khách hàng có khiếu nại, phàn nàn mới thực hiện chức năng chăm sóc. Thế nhưng, cách làm đó lại không đạt hiệu quả cao. Thay vì đợi khách hàng tìm đến, tại sao không chủ động tìm kiếm khách hàng.

chăm sóc khách hàng
Chủ động liên lạc hỏi thăm, tư vấn sẽ khiến khách hàng đánh giá cao về doanh nghiệp

Một khoảng thời gian sau khi khách mua hàng, bộ phận chăm sóc nên chủ động liên lạc với khách hàng. Hãy hỏi xem khách hàng có gặp vấn đề gì với sản phẩm, dịch vụ không? Khách hàng có muốn hỏi hay tư vấn thêm về sử dụng không? Đây là hành động rất quan trọng nhằm tạo dựng niềm tin và sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp. Đặc biệt phải lưu ý không bao giờ bỏ qua cuộc điện thoại nào của khách hàng. Nếu có bỏ lỡ, lập tức gọi lại và giải quyết cho khách hàng sớm nhất.

++ 10 lưu ý giúp bạn có cuộc giao tiếp chất lượng

 4. Chính sách cho khách hàng lâu năm

Rất nhiều doanh nghiệp “nuôi” khách bằng cách đưa ra những chính sách hậu mãi cho khách hàng lâu năm. Bất kỳ 1 sản phẩm nào cũng có vòng đời sử dụng. Đến một lúc nào đó, sản phẩm của bạn sẽ hỏng và cần phải thay thế. Những chính sách cho khách hàng lâu năm nhằm khuyến khích họ tiếp tục mua và sử dụng lại sản phẩm, dịch vụ.

chăm sóc khách hàng
Cảm ơn, tri ân những khách hàng lâu năm bằng những ưu đãi, khuyến mãi sẽ kích thích khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm

Ngoài ra, người tiêu dùng thường có xu hướng hành động “bầy đàn”. Nếu bạn đem đến dịch vụ tốt cho một người, khả năng họ sẽ giới thiệu đến những người xung quanh. Những khách hàng thân thiết lúc này vô tình trở thành nhân viên bán hàng của doanh nghiệp. Thật tuyệt vời đúng không nào!

5. Giải quyết các khiếu nại khách hàng

chăm sóc khách hàng

Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng nếu những bức xúc, phàn nàn luôn được giải quyết kịp thời. Mỗi khách hàng sẽ có vấn đề khác nhau và nhiệm vụ của người chăm sóc khách hàng là giải quyết hết các vấn đề đó. Nhớ rằng một điều: Khách hàng là thượng đế và mình có trách nhiệm phải phục vụ tốt nhát. Lắng nghe chân thành, tư vấn chính xác là những điểm sẽ làm khách hàng thoải mái. Đừng bao giờ có thói quen mặc kệ khách hàng. Nuôi một khách hàng mới đôi khi sẽ mất nhiều thời gian, công sức hơn giữ một khách hàng cũ đó.

Quỳnh Hoa ( Tổng hợp) 

Bình luận