Để kinh doanh một nhà hàng thành công, có rất nhiều yếu tố tạo thành. Phong cách này, thức ăn này, tiện nghi này… và điểm không thể thiếu đó là đội ngũ nhân viên. Đây là những người sẽ trực tiếp phục vụ và tiếp xúc với khách hàng. Một trong những bộ phận quan trọng nhất được xem là “gương mặt đại diện” đó là lễ tân. Vậy làm sao để tuyển lễ tân nhà hàng tốt và ưng ý nhất? 4 tiêu chí dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. 

1. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ

Tiêu chí tuyển chọn hàng đầu cho vị trí lễ tân là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Những người có kinh nghiệm chuyên môn bao giờ cũng được đánh giá cao hơn. Đối với một lễ tân khách sạn thì điểm phải chú ý đó là giọng nói. Giọng nói cần phải rõ ràng, lưu loát và có sức thuyết phục. Đặc biệt, không nói ngọng, nói lắp.

tuyển lễ tân nhà hàng
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ là điểm cần quan tâm khi tuyển lễ tân nhà hàng

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cần kiểm tra sự hiểu biết, trình độ của nhân viên lễ tân. Một người nhân viên giỏi nắm bắt được rất nhiều thứ. Từ những địa điểm du lịch đến kiến thức văn hóa, du lịch và chính ngành nghề của họ nữa. Nếu tuyển những nhân viên “giỏi” bạn sẽ có đội ngũ phục vụ khách hàng tốt nhất!

++ Xem thêm: Là nhân viên lễ tân khách sạn – hãy chú ý 4 yêu cầu sau!

2. Ngoại ngữ

Tiêu chí thứ 2 tuyển nhân viên lễ tân khách sạn đó là ngoại ngữ. Ít nhất lễ tân khách sạn phải biết thêm 1 ngoại ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào đối tượng khách hàng của mình để đưa ra yêu cầu về ngoại ngữ. Ví dụ với một nhà hàng Nhật Bản, những yêu cầu về tiếng Nhật chắc chắn phải có.

tuyển lễ tân nhà hàng
Yếu tố về ngoại ngữ không bao giờ là không cần thiết cả

Với những nhà hàng khoảng 4,5 sao thì trình độ ngoại ngữ khi tuyển cần phải “khó” hơn. Nhân viên lễ tân khi thi tuyển phải biết được thêm 2 thứ tiếng nữa. Một trong những thứ tiếng đó phải có Tiếng Anh ( tiếng thông dụng dùng được toàn thế giới)

3. Ngoại hình và thể chất

Nhân viên lễ tân được coi là “gương mặt” của nhà hàng. Tại sao lại như vậy ư? Bởi lẽ, nhân viên lễ tân là một trong những người đầu tiên gặp gỡ và trò chuyện với khách hàng. Một người có ngoại hình đẹp, bắt mắt sẽ thu hút hơn người không đúng không nào? Vì vậy, những yêu cầu về ngoại hình là không thể thiếu khi tuyển dụng lễ tân.

Yếu tố ngoại hình được đánh giá là khá quan trọng

Bên cạnh ngoại hình thì yếu tố thể chất cũng phải được xem xét. Mặt xinh xắn nhưng lại gầy guộc xanh xao đôi ư? Chắc chắn bạn không thể nhắm mắt mà tuyển chỉ vì cô gái đó xinh được. Đôi khi sự ốm yếu của nhân viên sẽ khiến cho khách hàng lo ngại cho chính bản thân mình. Vì thế, hãy tuyển chọn những nhân viên khỏe mạnh để đảm bảo có thể phục vụ khách tốt nhất nhé!

++ Tìm việc làm lễ tân ngay TẠI ĐÂY 

4. Có phẩm chất nhất định 

tuyển lễ tân nhà hàng

Không phải ai cũng có thể làm được lễ tân. Thông thường, khi tuyển lễ tân nhà hàng, nhà tuyển dụng sẽ tự đặt ra cho mình những phẩm chất lễ tân cần có. Trước hết, lễ tân phải là người nhanh nhẹn và có khả năng xử lý tình huống linh hoạt. Tiếp theo, lễ tân phải là người có trách nhiệm và nhiệt tình với công việc. Siêng năng, tỉ mỉ, yêu nghề và có thái độ tốt là những điểm mà nhân viên lễ tân không thể thiếu.

Ngoài ra, tùy theo quy mô và tiêu chuẩn khách sạn mà sẽ có những tiêu chí tuyển lễ tân khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng, tuyển dụng thế nào cũng không thể thiếu 4 tiêu chí cơ bản trên. Mong rằng bài viết trên sẽ thực sự hữu ích với bạn! 

Quỳnh Hoa

Bình luận