Bán hàng online là hình thức bán hàng trên nền tảng internet, thông qua các website bán hàng trực tuyến, mạng xã hội (facebook) hoặc internet (Google Adwords). Ngày nay, cộng tác viên bán hàng online tại nhà trở thành xu hướng việc làm thêm hấp dẫn 2018 bởi ưu điểm không cần vốn, không cần ôm hàng, không lo hàng tồn. Đến nay, hầu như mọi mặt hàng đều có thể được bán online. Một số mặt hàng đã và đang phát triển mạnh hệ thống CTV bán hàng online là quần áo, giày dép, phụ kiện và mỹ phẩm.

1. Cộng tác viên bán hàng online là làm gì?

Mô tả công việc

Cộng tác viên bán hàng online là người thực hiện các hoạt động buôn bán trên nền tảng internet. Công việc của họ là lôi kéo khách hàng, tư vấn, giới thiệu, trả lời thắc mắc của khách thông qua internet để bán được hàng. Số tiền nhận được thường phụ thuộc vào doanh số và chiết khấu trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Cộng tác viên bán hàng online là người thực hiện các hoạt động buôn bán trên nền tảng internet.

Công việc cụ thể của cộng tác viên bán hàng online

  • Đăng hình sản phẩm, thông tin sản phẩm và những lời chào mời hấp dẫn lên các kênh bán hàng online (như facebook cá nhân, zalo, instagram, các trang bán hàng trực tuyến,…) để thu hút, lôi kéo khách hàng
  • Tư vấn, trả lời thắc mắc của khách hàng để bán được sản phẩm
  • Báo lại đơn hàng đã chốt cho nguồn hàng và nhận chiết khấu hoặc tự nhận hàng và giao cho khách
  • Một hình thức khác là copy hoặc share bài viết bán hàng online từ công ty, cửa hàng hoặc người mà bạn nhận làm CTV cho họ. Công việc của bạn chỉ là lấy thông tin đặt hàng của khách và gửi lại cho các cửa hàng đó thực hiện các bước còn lại.

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 3 công việc cộng tác viên bán hàng HOT nhất

2. Những công việc tuyển cộng tác viên bán hàng online không cần vốn

Quần áo, giày dép, mỹ phẩm là những mặt hàng được bán online nhiều nhất
  • Cộng tác viên bán hàng quần áo
  • Mỹ phẩm
  • Bán các khóa học, dịch vụ
  • Bán các loại thực phẩm chức năng
  • Đồ ăn vặt

3. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có

Kiến thức

Do đặc thù công việc làm trên nền tảng internet nên người làm nhân viên bán hàng online tại cửa hàng hay CTV bán hàng online đều cần có kiến thức, hiểu biết về các kênh bán hàng của mình. Ví dụ, nếu bạn thực hiện hoạt động bán hàng thông qua facebook cá nhân, bạn cần biết về các chính sách bán hàng trên facebook, và cách để tiếp cận tốt nhất với khách hàng mục tiêu của bạn.

Kỹ năng

Kỹ năng đăng bài bán hàng

Điều này bao gồm việc chọn ảnh sản phẩm phù hợp và viết bài mô tả sao cho hấp dẫn. Bạn cũng cần phải đăng bài thường xuyên, đều đặn, với số lượng và thời điểm phù hợp để đảm bảo bài viết có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng của mình.

Đăng bài bán hàng là kỹ năng nhất định phải có của cộng tác viên bán hàng online

Kỹ năng trả lời khách hàng

Bán hàng online không có nghĩa là bạn không cần những kỹ năng trò chuyện với khách hàng như bán hàng offline. Khi nói chuyện với khách hàng, cần chú ý một vài điểm sau đây:

  • Viết đúng chính tả, không dùng teencode, không đan xen tiếng lóng hay tiếng nước ngoài sẽ khiến khách hàng khó chịu.
  • Cần chào hỏi khách trước và sau mỗi cuộc trò chuyện, cũng đừng quên cảm ơn khách khi kết thúc.
  • Khi tư vấn, hãy luôn duy trì thái độ thân thiện, chân thành và cố gắng tạo cảm giác gần gũi, chân thực. Không quảng cáo quá mức về sản phẩm của bạn để khách mua hàng bằng mọi giá. Để duy trì mối quan hệ với khách, bạn có thể gợi ý bằng cách “Lần sau bạn lại ghé thăm shop nữa nhé!”,  “Sử dụng thử và cho mình biết cảm nhận nhé” hay “Nhớ feedback cho shop nha”.
  • Đối với các cuộc trò chuyện qua điện thoại, hãy nói đúng trọng tâm, đừng dài dòng. Nếu cần tư vấn nhiều, hãy chủ động gọi lại cho khách.

Kỹ năng xử lý tình huống

Sẽ có lúc bạn gặp phải trường hợp khách phản hồi không tốt về sản phẩm, dịch vụ không đúng với thực tế. Đừng mất bình tĩnh mà tạo ra hình ảnh xấu của mình, vì khách hàng sẽ bỏ bạn mà đi. Hãy bình tĩnh, gửi đến họ lời xin lỗi, xem lỗi xuất phát từ đâu và cố gắng giải quyết nó. Đừng quên đưa ra những lời hứa hẹn sẽ cố gắng cải thiện mọi thứ để làm yên lòng khách hàng và cố gắng làm thế nhé!

Kỹ năng sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ của facebook và các công cụ internet

Bí quyết để thành công khi làm cộng tác viên bán hàng online đó là mở rộng mạng lưới bán hàng của bạn và tăng sự tiếp cận cho bài viết bán hàng trên kênh này. Hãy học cách chạy quảng cáo trên facebook, tổ chức các sự kiện giảm giá, minigame. Đồng thời, mở rộng phạm vi hoạt động của mình trong các diễn đàn, blog, các group facebook nơi tập trung khách hàng tiềm năng của bạn.

Kinh nghiệm

Có kinh nghiệm bán hàng hay sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ trên facebook, google sẽ là lợi thế của bạn khi bắt đầu làm cộng tác viên bán hàng online. Tuy nhiên, nếu bạn chưa hề có kinh nghiệm, thì khi đến nhận việc tại các cửa hàng, bạn sẽ được đào tạo. Việc trở thành CTV online thì sẽ khó khăn hơn nếu bạn muốn “buôn may bán đắt”. Quan trọng là bạn phải có sự kiên trì và không bỏ cuộc nếu lúc bắt đầu kinh doanh quá ế ẩm.

Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận