Sinh viên làm thêm dường như đã trở thành câu chuyện “xưa như trái đất”. Không thể phủ nhận rằng, đi làm thêm mang lại cho sinh viên vô số lợi ích. Nhưng bất cứ thứ gì cũng có mặt trái của nó. Vậy, sinh viên đi làm thêm, “được” hay “mất” nhiều hơn?!

1. 3 cái “được” của sinh viên làm thêm

– Tiền công

Sinh viên đi làm thêm sẽ được nhận tiền công. Đó là điều chắc chắn. Bạn bỏ công sức, trí tuệ ra lao động thì bạn sẽ nhận lại những gì bạn đã làm. Mức tiền công này có thể xứng đáng hoặc không. Nhưng chuyện tự kiếm ra đồng tiền chắn hẳn là một niềm tự hào với bất kỳ sinh viên nào.

– Kỹ năng giao tiếp

Gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người sẽ giúp bạn mạnh dạn và khôn khéo hơn trong giao tiếp.

Nhiều sinh viên khi bước chân vào trường đại học khá rụt rè vì còn bỡ ngỡ ở môi trường mới. Bước ra cuộc sống lại là một bước tiến khác nữa trong cuộc đời mỗi người. Và đi làm thêm là lựa chọn lý tưởng để sinh viên làm quen, mở rộng các mối quan hệ và giao tiếp nhiều hơn. Gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người sẽ giúp bạn mạnh dạn và khôn khéo hơn trong giao tiếp.

>> Xem thêm: 4 kênh tìm việc làm thêm uy tín cho sinh viên 2018

–  Rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế

Lý thuyết này không chỉ là những gì bạn được học từ nhà trường, mà còn là những điều cha mẹ răn dạy bạn. Nhà trường, gia đình thường nhắc bạn rằng cuộc sống vô cùng khó khăn và nhiều cạm bẫy, rằng kiếm được đồng tiền là vô cùng khó khăn. Khi trải nghiệm thực tế, bạn mới thấu hiểu và nhận thức sâu sắc được những điều ấy. Sinh viên làm thêm, không chỉ là để được thực hành những kiến thức đã được học ở trường. Đây còn là cơ hội để bạn học hỏi và khám phá cuộc đời. Đặc biệt, bạn sẽ biết quý trọng đồng tiền khi tự mình lao động để làm ra nó.

2. Liệu những cái “mất” có khiến sinh viên suy nghĩ lại về chuyện đi làm thêm?

Không thể phủ nhận rằng, đi làm thêm cho sinh viên vô số cái “được”. Nhiều bậc phụ huynh cũng muốn con đi làm thêm để trưởng thành và tự lập hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người ngăn cản chuyện đi làm thêm của con vì sợ ảnh hưởng đến học tập. Lý do nhiều phụ huynh đưa ra là “Bố mẹ có để con thiếu thốn thứ gì đâu mà con lại phải đi làm? Con nên tập trung học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường”. Những lo lắng này của các bậc cha mẹ không phải không có cơ sở. Vậy thì, sinh viên làm thêm “mất” những gì?

– Ảnh hưởng đến học tập

Nhiều sinh viên làm thêm và lơ là học tập.

Có một sự thật là, nhiều sinh viên làm thêm và lơ là học tập. Công việc làm thêm ngoài giờ khiến các bạn mệt mỏi và không có thời gian, cũng như sức khỏe cho việc học. Nhiều bạn đi làm thêm tại các công ty có tiếng một chút thì lại có suy nghĩ rằng mình không cần học nữa. Dù vì bất kỳ lý do gì, thì đi làm thêm chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên.

– Dễ bị lừa đảo

Bạn chỉ cần mở Google ra, gõ chữ “sinh viên làm thêm” và có vô số kết quả về việc sinh viên bị lừa đảo khi đi làm thêm. Sinh viên đi làm thêm có thể bị lừa bởi các công ty đa cấp, các trung tâm môi giới việc làm thiếu uy tín, các cơ sở làm việc mờ ám, hay bị trả lương không theo thỏa thuận, bị bóc lột mà không thể lên tiếng.

>> Có thể bạn quan tâm: Sinh viên đi làm thêm: Những cạm bẫy “kinh hoàng”

– Đi làm thêm và sa chân vào các tệ nạn xã hội – Bạn có tin không?

Nghe thì có vẻ chẳng liên quan nhưng đó lại là sự thật. Khi đi làm thêm, bạn có thể không may mắn rơi vào môi trường không tốt, kết thân với những người bạn xấu, và có thể sa chân vào các tệ nạn xã hội lúc nào mà không hay. Môi trường gia đình, nhà trường, và xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và hình thành nhân cách của mỗi con người. Do đó, việc tìm kiếm một công việc uy tín và thực sự bổ ích là điều cần cân nhắc đối với mỗi sinh viên có ý định đi làm thêm.

3. Sinh viên có nên đi làm thêm hay không?

Vậy tóm lại, sinh viên có nên đi làm thêm hay không? Bạn cần xem xét những cái “được” trên cơ sở cân đong đo đếm với cái “mất”. Liệu những cái “được” có thực sự đem lại hiệu quả hay không?

Trên thực tế, bạn cần nhận thức rằng: Sinh viên làm thêm để kiếm tiền thực ra chỉ là một hình thức bạn tự lừa dối bản thân. Bạn có bao giờ tự hỏi bản thân rằng mình tiết kiệm được bao nhiêu tiền sau khi đi thêm? Hay bạn sẽ lập tức tiêu hết số tiền đó trong vài ngày chỉ để ăn uống, mua sắm và chơi bời? Liệu bạn có kiếm được số tiền đủ nhiều để làm những việc có ý nghĩa hơn?

Đi làm thêm cho bạn kinh nghiệm. Nhưng liệu những công việc như phục vụ, bưng bê, rửa bát,… sẽ cho bạn kinh nghiệm gì? Nó có đáng để bạn đánh đổi những việc học và sức khỏe của bản thân hay không?

Viecngay.vn có một lời khuyên dành cho bạn. Đó là: Hãy chỉ đi làm thêm khi bạn chắc chắn rằng mình có thể đảm bảo được việc học. Ngoài ra, hãy tìm kiếm những công việc làm thêm tại những nguồn uy tín để đó thực sự là công việc cho bạn nhiều cái “được” hơn cái “mất”.

Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận