66% người Việt Nam đã từng có công việc làm thêm. Khoảng 70% trong số họ có công việc làm thêm thường xuyên. Đó là những con số ấn tượng về thực trạng lao động làm thêm tại thị trường Việt Nam nêu ra trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Q&me.net năm 2014. Từ đó đến nay, con số này vẫn đang tiếp tục tăng, đặc biệt là với đối tượng sinh viên. Vậy xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên là gì?

1. Việc làm thêm 2018 cho sinh viên – Những điều bạn cần biết

sinh-vien-lam-them

Mục đích đi làm thêm của giới trẻ?

Có một công việc làm thêm là một trong những mục tiêu của nhiều sinh viên khi bước chân vào trường đại học. Sinh viên đi làm thêm với nhiều mục đích khác nhau: từ tích lũy kinh nghiệm sống, phát triển kỹ năm mềm, mở rộng mạng lưới quan hệ, học cách thích nghi với nhiều môi trường khác nhau, hay có thêm thu nhập để trang trải học phí và thực hiện các dự định cá nhân. ++ Tìm việc làm thêm NGAY!!

Những mối lo ngại…

Tuy nhiên, cũng giống như thị trường việc làm chính thức, thị trường việc làm thêm cũng vô cùng rộng lớn. Bên cạnh đó, nó còn tiềm ẩn nhiều mối lo ngại đối với sinh viên như dễ bị bóc lột, trả lương không đủ, hay bị lừa đảo bởi các trung tâm môi giới việc làm thiếu uy tín hay các công ty đa cấp.

>> Xem thêm: Hãy cẩn thận những việc làm thêm cho sinh viên dưới đây!

Xu hướng tìm việc thì sao?

Thời đại công nghệ thông tin phát triển dẫn tới sự xuất hiện của hàng loạt công việc mới trên nền tảng internet. Việc tìm kiếm việc làm thêm online cũng trở thành xu hướng việc làm thêm 2018. Một loạt các trang thông tin tuyển dụng việc làm thêm dành cho sinh viên ra đời và hoạt động hiệu quả như: joboapp, viecngay.vn, vieclamthem.com,…

Xu hướng việc làm thêm cho sinh viên cũng có sự thay đổi từng ngày để phù hợp với sự phát triển của công nghệ, internet và nhu cầu của xã hội. Ở phần 2 dưới đây, Viecngay.vn sẽ chỉ ra 4 loại hình công việc nằm trong xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên.

2. Xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên

– Việc làm thêm online 

viec-lam-online
Việc làm thêm online dẫn đầu xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên

Bạn chỉ cần một chiếc laptop kết nối internet, và ngồi vào làm việc bất cứ khi nào bạn có thời gian, miễn hoàn thành công việc đã nhận cho kịp deadline. Xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên hướng đến các công việc như: cộng tác viên viết bài online chuẩn SEO, bán hàng online, cộng tác viên bán hàng online, marketing online, chạy quảng cáo online, thiết kế đồ họa, lập trình, dịch thuật, đánh máy, gia sư online.

>> Có thể bạn quan tâm: HOT: 4 Lợi ích không thể bỏ qua từ việc làm part time

– Việc làm thủ công (handmade) tại nhà

nhan-hang-ve-nha-lam

Có thể bạn không tin, nhưng các công việc thủ công như: đan lát, thêu tranh, đính đá tranh, xâu vòng, cắt chỉ thừa trên quần áo, làm quà tặng handmade… là những công việc lọt top 20 việc làm thêm được tìm kiếm nhiều nhất trên cổng thông tin việc làm thêm cho sinh viên Viecngay.vn. Điều đó đã chứng tỏ độ “hot” đáng kinh ngạc của những công việc này trong xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên.

– Thực tập không lương

xu-huong-viec-lam-them

Nếu bạn muốn làm những công việc liên quan đến ngành học của mình và không quá quan trọng về thu nhập, thì đây là gợi ý dành cho bạn. Nhiều sinh viên nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ đi làm không lương, bởi như vậy là bị bóc lột sức lao động. Tuy nhiên, nếu cứ mãi kén chọn, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để tích lũy kinh nghiệm và phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc. Khi đã quyết định đi làm thực tập không lương, hãy xác định rõ mục đích, mục tiêu, những gì mình cần làm và có trách nhiệm với công việc để đạt được những mục tiêu mình đã đề ra.

– “Chạy” sự kiện

to-chuc-su-kien

Nhắc đến xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên thì chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ công việc làm CTV chạy sự kiện. Bạn sẽ được đào tạo và tham gia vào việc tổ chức một sự kiện thực sự, ở nhiều vị trí khác nhau tùy theo kinh nghiệm của bạn. Có vô số loại hình sự kiện mà sinh viên có thể tham gia làm CTV như sự kiện của các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức lớn, hay sự kiện tình nguyện của các CLB như hiến máu, gây quỹ, hay những hoạt động tình nguyện hỗ trợ trẻ em, đồng bào miền núi, những người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

4 xu hướng việc làm thêm 2018 cho sinh viên trên đây đang vô cùng có sức hút và vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Năm 2018 này, bạn đã có dự định gì cho mình chưa? Nếu chưa, thì tại sao không tìm kiếm ngay một công việc làm thêm trên hệ thống viecngay.vn, rồi “xách balo lên và đi làm thêm” ngay nhỉ?!

Phương Thu

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Để lại thông tin của bạn TẠI ĐÂY để Viecngay.vn kết nối bạn với công việc làm thêm phù hợp

 

Bình luận