Kinh doanh online trên Facebook đang trở thành xu thế kiếm tiền HOT hiện nay. Việc kinh doanh online rất dễ đem lại hiệu quả cao và mang lại nhiều lợi nhuận. Nếu bạn muốn thử thách mình trong lĩnh vực này thì hãy tham khảo 3 bước dưới đây. 

Bước 1: Chọn sản phẩm bán hàng 

Nếu muốn thành công, bạn phải xây dựng được nền móng vững chắc. Những bước đầu tiên bao giờ cũng là bước vô cùng quan trọng. Khi kinh doanh cũng vậy, sản phẩm bao giờ cũng là yếu tố lớn quyết định đến sự thành bại. Vì vậy, bước đầu tiên khi bạn muốn kinh doanh online trên Facebook đó là bạn phải chọn được sản phẩm phù hợp.

kinh doanh online
Hãy suy nghĩ thật kỹ về sản phẩm bạn sẽ chọn để kinh doanh online

Kinh doanh online đồng nghĩa khách hàng sẽ ít có khả năng được trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi đưa đến quyết định mua. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cung cấp cho khách hàng sản phẩm thật sự chất lượng. Dù marketing tốt đến thế nào mà sản phẩm không đảm bảo thì “dẹp tiệm” là điều sớm muộn. Ngoài ra, Facebook còn là kênh giúp xây dựng thương hiệu, thu thập thông tin, ý kiến khách hàng một cách hiệu quả.

 Nói về việc chọn lựa sản phẩm để bán, nhiều người cảm thấy khá băn khoăn. Tuy nhiên, chọn sản phẩm kinh doanh online trên Facebook thì khá đơn giản. Hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy vậy, hãy ưu tiên chọn lựa mặt hàng dựa trên 1 số tiêu chí sau:

– Thông dụng:

Bạn nên bán những sản phẩm thông dụng mà ai cũng cần. Những sản phẩm mà mùa nào, ngày nào người ta cũng có thể dùng được. Những sản phẩm như quần áo, giày dép, mỹ phẩm… là lựa chọn hàng đầu. Rất nhiều người đã làm giàu thành công bằng việc kinh doanh online. Một lưu ý nhỏ cho những người mới bắt đầu là hãy đưa ra giá thật tốt để cạnh tranh với những shop online đã có trước đó.

– Theo trào lưu, trending:

Quá dễ hiểu đúng không nào, những sản phẩm bắt đúng trend bán rất chạy. Tuy nhiên, khi bán, bạn hãy nhớ rằng sản phẩm theo kiểu này chỉ bán được trong thời gian ngắn. Khi hết hot, khách hàng sẽ cho chúng “chìm vào quên lãng”.

kinh doanh online

Ví dụ thực tế đó là sản phẩm dreamcatcher. Trước lúc đó, chả mấy ai nghiên cứu hay biết đến sản phẩm này. Thế nhưng từ lúc xuất hiện trên phim The Heris, sản phẩm này lại được “lùng sục” rất nhiều. Lúc đấy rất nhiều người đã biết nắm bắt trào lưu và bán vô cùng chạy.

– Độc lạ:

Chắc chắn những sản phẩm độc lạ bán ở đâu cũng được. Có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam mới hoặc lần đầu tiên có thì cũng là sản phẩm tiềm năng.

Bước 2: Lựa chọn kênh tiếp cận khách hàng 

Sau khi đã chọn lựa được sản phẩm, bạn cần thực hiện bước tiếp cận. Nếu kinh doanh online trên FB, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 kênh sau đây. Hoặc nếu được, có thể kết hợp khéo léo các kênh này với nhau.

1. Bán hàng bằng Facebook cá nhân

Bán hàng trên Facebook cá nhân là một cách làm khá khôn. Rất nhiều người đang bán hàng online tận dụng tốt tài khoản cá nhân để thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, bán hàng bằng trang cá nhân cũng có cả ưu điểm và khuyết điểm.

– Ưu điểm:

+ Dễ dàng tạo độ tin cậy với khách hàng. Lưu ý nhỏ là hãy đăng xen kẽ những bức ảnh hay status chia sẻ về đời sống cá nhân của bạn xen kẽ vớ việc bán hàng. Nếu vào wall chỉ thấy ảnh hàng hóa thôi thì cũng không đáng tin.

kinh doanh online

+ Đăng ảnh, giới thiệu sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng.

+ Ít phải thao tác, không cần kiến thức nhiều về quản trị fanpage

– Nhược điểm:

+ Chưa chắc tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu do đối tượng chủ yếu nhìn thấy sản phẩm là bạn bè, người thân.

+ Có thể gây phiền phức cho người trong friendlist. Rất nhiều người sau khi bán hàng bằng facebook cá nhân đã nhận được phàn nàn từ chính bạn bè họ.

+ Khó phát triển thương hiệu bền vững do thiếu công cụ quản lý.

Xem thêm: TRỌN BÔ: Bí kíp xây dựng Profile Facebook thu hút nhà tuyển dụng

2. Sử dụng Fanpage bán hàng 

kinh doanh online

Kênh tiếp theo mà Viecngay muốn giới thiệu đến bạn là kênh Fanpage. Một số ưu điểm dễ dàng nhận thấy của bán hàng trên Fanpage so với trên trang cá nhân đó là:

– Có khả năng quảng bá, giớ thiệu sản phẩm rộng rãi

– Dễ dàng chạy quảng cáo hay có phương thức tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu

– Quản lý bán hàng thuận tiện. Bạn hoàn toàn có thể thêm quản trị viên để cùng giải quyết công việc. Rất nhiều page bán hàng trên Facebook thuê nhân viên trả lời inb, cmt hay tư vấn cho khách hàng.

– Không gây khó chịu cho bạn bè người thân

3. Kinh doanh trên Facebook Group

kinh doanh online

Nhóm là một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng của bạn là một cộng đồng. Với hoạt động nhóm thì bạn hay các thành viên hoàn toàn có thể trao đổi với nhau. Đôi khi khách hàng không hẳn muốn trao đổi với người bán. Họ muốn cùng thảo luận trao đổi với những khách hàng khác cùng mua sản phẩm từ bạn.

Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Group là cách để bán và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu thì Viecngay khuyên bạn không nên áp dụng hình thức này. Đây là cách bán hàng và chăm sóc khách khi bạn đã có một lượng khách nhất định. Thông thường Group hay được mở ra với các sản phẩm như: điện thoại, máy tính…

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng 

Tìm kiếm khách hàng là bước thứ 3 sau khi bạn đã lựa chọn được kênh tiếp cận. Với mỗi kênh khác nhau thì sẽ có cách tìm kiếm khách hàng khác nhau.

1. Tài khoản cá nhân

Câu hỏi được đặt ra ở đây đó là làm sao để tìm được khách hàng tiềm năng và làm sao để tỷ lệ chấp nhận lời mời kết bạn cao nhất.

– Trước hết, về phần tìm kiếm khách hàng. Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:

+ Chủ động kết bạn với khách

+ Khách hàng biết đến bạn thông qua người quen của bạn. Trong trường hợp này thì khách sẽ tự gửi lời mời đến bạn.

kinh doanh online

– Tiếp theo, làm sao để khách hàng chấp nhận lời mời kết bạn?

+ Thứ 1: ảnh đại diện của bạn phải là ảnh thật. Không lấy ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện

+ Thứ 2: ảnh bìa của bạn nên có tên thương hiệu của bạn. Hoặc nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng ảnh thật của mình.

+ Thứ 3: đăng những nội dung hữu ích trên tường. Đừng nên post nào cũng chỉ đăng với mục đích bán sản phẩm. Bạn nên đăng những nội dung sẽ hữu ích cho khách hàng. Ngay cả khách hàng chưa muốn mua nhưng chắc chắn họ sẽ chấp nhận lời mời kết bạn nếu bạn luôn đưa ra thông tin hữu ích.

+ Thứ 4: đăng xen kẽ những nội dung cá nhân để tăng độ tin tưởng và uy tín.

– Tìm khách hàng ở đâu để gửi lời mời kết bạn? 

kinh doanh online

Với vấn đề này, bạn cần có tư duy hơn một chút. Ví dụ như bạn bán mỹ phẩm thì tìm khách hàng ở đâu? Chắc chắn với một nhóm liên quan đến mỹ phẩm thì thành viên của nó sẽ gồm những người quan tâm đến vấn đề này. Vì thế cách mọi người thường làm đó là tham gia vào các Group có khách hàng tiềm năng. Khi vào trong đó, bạn sẽ có thể xem và kết bạn với các thành viên trong nhóm.

2. Fanpage Facebook

Với Fanpage thì bạn nên tận dụng tính năng quảng cáo Facebook để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook. Khi bạn quảng cáo, trang của bạn sẽ được hiện lên trên feed hoặc đề xuất thích cho khách hàng tiềm năng. Nếu ai có nhu cầu, khắc người ta sẽ tìm đến và like page của bạn.

kinh doanh online
Liệu mua like có giải quyết được vấn đề gì không?

Rất nhiều người mới chưa có kinh nghiệm đã đi mua like cho Fanpage. Cách làm đó chỉ khiến cho fanpage của bạn nhìn đẹp hơn thôi. Chứ thật ra, chưa chắc những khách hàng đó có nhu cầu mua hay không. Số tiền bạn bỏ ra để mua like đôi khi còn tốn kém hơn bạn chạy quảng cáo. Mà bạn nghĩ xem, cách làm nào tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt hơn?

Có thể bạn quan tâm: 

++ Những ý tưởng chăm sóc fanpage hiệu quả

++ 3 kỹ năng cần thiết khi làm quản lý fanpage mỹ phẩm

3. Group Facebook

Khi đã có một trang cá nhân hay Fanpage chất lượng thì hãy nghĩ đến việc lập Group. Nếu bạn mới bán hàng thì như đã nói ở trên, chưa nên lập Group ngay. Với những ai có nhu cầu lập group thì có thể tham khảo thông tin dưới đây:

– Bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ nhóm bán hàng trên tường facebook cá nhân hoặc fanpage

kinh doanh online
Chia sẻ link trên trang cá nhân hoặc fanpage sẽ giúp tăng thành viên cho group

– Để thu hút khách hàng, hãy chọn ảnh đại diện group đẹp.

– Mời trực tiếp khách hàng tiềm năng tham gia group.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, group chỉ thật sự hiệu quả khi bạn đã có một nền tảng bán hàng tốt. Group sẽ là nơi giúp bạn tạo mối quan hệ và thu thập phản hồi khách hàng.

Nói tóm lại, kinh doanh online trên Facebook không thực sự quá khó. Thế nhưng, đừng bao giờ nghĩ nó đơn giản. Nếu bạn không có kinh nghiệm và kiến thức, bạn sẽ không thể thành công. Bên trên là 3 bước cơ bản để có thể kinh doanh online cho người mới bắt đầu.

Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn! 

Quỳnh Hoa (Tổng hợp) 

Bình luận