Bài học lãnh đạo từ Đường Tam Tạng và huyền thoại Tây Du Ký

7824
Bài học lãnh đạo từ Đường Tăng - viecngay.vn - 24112017
Nguồn ảnh: CLGTart

Tây Du Ký là bộ phim huyền thoại với nhiều thế hệ khán giả. Các nhà phân tích đã mổ xẻ nhiều bài học từ hành trình của thầy trò Dường Tam Tạng. Vị sư phụ này cũng là nhân vật mang đến nhiều bài học về tư duy và phong cách lãnh đạo.

1. Nhà lãnh đạo giỏi tin tưởng tuyệt đối vào tầm nhìn và mục tiêu:

Lý do đầu tiên mà Đường Tăng được làm người lãnh đạo? Đó chính là niềm tin tuyệt đối vào mục tiêu lấy được chân kinh. Mặc dù, mặc dù gặp bao nhiêu yêu quái, thiên tai,… Đường Tăng vẫn rất kiên định cùng 3 đồ đệ tiến về phía trước, không từ bỏ công việc mà mình đã đề ra. Ba đồ đệ tuy rất tài năng nhưng không có được điểm này. Thành thử có không ít lần những đệ tử siêu phàm buông lời từ bỏ. Thực tế là, khi mất niềm tin vào bản thân, con người ta sẽ không thể khai thác hết tiềm năng, năng lực của mình. Vì lẽ đó, chúng ta thường để tuột mất cơ hội vươn tới thành công.

2. Nhà lãnh đạo giỏi biết yêu thương và có lòng vị tha:

Vì có lòng vị tha, Đường Tăng nhiều lần tha mạng cho yêu quái. Và đó cũng chính là lý do mà ông thu phục được Trư Bát Giới và Sa Tăng.

Mặc dù được ba người đồ đệ của mình luôn răm rắp nghe lời. Nhưng không vì thế mà sư phụ bóc lột họ. Hơn thế lại dẫn dắt cho họ cùng nỗ lực để đạt mục tiêu. Và thành quả là ba đồ đệ của Đường Tăng đều tu thành chính quả.

Trong công việc, nhà lãnh đạo có lòng vị tha là người luôn đặt mục đích của mọi việc làm là vì người khác. Nếu có vì mình thì họ cũng luôn cố gắn nó với lợi ích chung của mọi người. Lúc làm việc họ không ngại nhận phần khó khăn về mình. Khi gặp khó khăn biết đứng ra gánh vác. Cùng với đó là sự đồng hành và đồng lòng cùng đội nhóm của mình. Coi họ là những người đồng đội chứ không chỉ là những người nhân viên. Thành công khi có được cũng là thành công cùng mọi người chứ không phải chỉ vì cá nhân mình.

3. Nhà lãnh đạo giỏi phải biết thuật dùng người:

Ở trong phim, ta có thể thấy rõ ràng vai trò của cả ba vị đồ đệ của Đường Tăng. Ngộ Không tài giỏi, luôn là người tiên phong dò đường, đánh yêu quái. Trư Bát Giới ham ăn nên sẽ chăm chỉ trong việc tìm kiếm đồ ăn. Sa Tăng thật thà, kiên trì nên được sư phụ tin tưởng giao cho việc trông nom hành lý.

Trong công việc, chỉ có những người lãnh đạo độc đoán mới đưa ra chỉ thị, đầu việc cho nhân viên để họ làm con rối. Lãnh đạo giỏi là người biết phát huy khả năng của từng cá nhân để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Tóm lại, Đường Tăng hơn ba học trò những thứ gì?. Đó là niềm tin, lòng vị tha, và khả năng dùng người. Dù ba học trò, đặc biệt là Tôn Ngộ Không trong mắt chúng ta là một dũng sĩ. Nhưng anh ta lại không thể tự mình làm nên sự nghiệp vĩ đại. Anh ta cần phải dựa vào sự dẫn dắt của người sư phụ.

Bình luận