Mặt trái của nghề pha chế? Cơ hội và thách thức của nghề này

1671
Mặt trái của nghề pha chế? Cơ hội và thách thức của nghề này
Mặt trái của nghề pha chế? Cơ hội và thách thức của nghề này

Tuy là một nghề không có quá nhiều yêu cầu nhưng không phải ai cũng có thể sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức của nghề pha chế. Vậy, những mặt trái của nghề pha chế mà bạn nên tìm hiểu là gì? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới của Blog ViecNgay nhé.

Nghề pha chế là công việc gì?

Trước khi đến với mặt trái của nghề pha chế là gì, bạn cần hiểu về công việc này là gì. Nghề pha chế là một người nhận order, pha chế đồ uống và phục vụ cho khách hàng. Họ không chỉ làm việc tại quán bar, câu lạc bộ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sòng bạc và nhà hàng, mà còn có thể làm việc tại các sự kiện lớn như đám cưới, tiệc tùng và hội nghị. Với nhiều nơi làm việc khác nhau, bartender có thể khám phá và trải nghiệm nhiều không gian khác nhau từ những nơi sang trọng đến những nơi thoải mái.

Thời gian làm việc của công việc này thường khá khác biệt. Họ có thể làm việc vào cuối tuần, đêm muộn và trong các ngày lễ. Do đó, nhân viên pha chế cần phải có sự kiên nhẫn và sức chịu đựng để đối mặt với sự bận rộn và có thể phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất.

Nghề pha chế thường làm việc tại các quầy bar trong nhà hàng, quán bar, khách sạn,...
Nghề pha chế thường làm việc tại các quầy bar trong nhà hàng, quán bar, khách sạn,v.vv..

Trong nghề pha chế được chia thành 2 nghiệp vụ khác nhau là:

  • Nghề Bartender: Là những người chuyên pha chế các loại đồ uống có cồn, ví dụ như cocktail, mocktail,v.vv.. Địa điểm làm việc chính của họ thường sẽ ở trong các quán bar, khách sạn, sòng bạc,v.vv..
  • Nghề Barista: Là những nhân viên chuyên pha chế các loại cafe, sáng tạo các loại đồ uống hấp dẫn có liên quan đến nguyên liệu này.

Thách thức và mặt trái của nghề pha chế

Công việc của người pha chế thường khá hấp dẫn bởi không yêu cầu quá nhiều kỹ năng, kiến thức, bằng cấp để làm việc. Tuy vậy, đây cũng là một trong những ngành có nhiều mặt trái mà không phải ai cũng hiểu. Dưới đây là một số mặt trái của nghề pha chế mà bạn nên biết trước khi xác định có nên làm công việc này hay không: 

Mức lương khởi điểm không cao

Mặc dù là một công việc linh hoạt, có thể tăng thêm thu nhập từ tiền boa của khách hàng, nhưng mức lương khởi điểm mà một nhân viên pha chế có thể nhận được không cao. Theo khảo sát ở thị trường Việt Nam, mức khởi điểm cho vị trí phụ Bar trong lĩnh vực pha chế chỉ khoảng 2 – 4.2 triệu đồng/tháng.

Mức lương trung bình cho vị trí này đối với những người đã có kinh nghiệm cũng chỉ dao động từ 5.1 – 12 triệu đồng/tháng. Do đó, để có thể đạt được mức thu nhập cao trong ngành nghề này, bạn sẽ cần phải có sự nỗ lực, khả năng làm hài lòng khách hàng tốt. Đây chính là mặt trái của nghề pha chế đầu tiên mà bạn nên tìm hiểu.

Mức lương khởi điểm của nghề bartender không quá cao
Mức lương khởi điểm của nghề bartender không quá cao

Công việc mang tính chất lặp đi lặp lại

Mặt trái của nghề pha chế tiếp theo mà bạn nên tìm hiểu chính là đây không phải công việc “hào nhoáng” như bạn có thể nhìn thấy trên TV, phim ảnh. Trên thực tế thì công việc của nhân viên pha chế có thể rất tẻ nhạt và đơn điệu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất hứng thú và chán nản trong công việc của họ.

Làm việc trong môi trường cạnh tranh cao

Một mặt trái của nghề pha chế khác là việc phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh cao và áp lực thời gian. Nhân viên pha chế thường phải phục vụ hàng loạt khách hàng cùng lúc và đảm bảo đồ uống được chuẩn bị và phục vụ đúng lúc. Điều này đòi hỏi vị trí này phải có khả năng quản lý thời gian và tập trung cao độ để đảm bảo rằng mọi thứ đều được thực hiện đúng cách.

Môi trường làm việc của nghề pha chế thường có tính cạnh tranh cao
Môi trường làm việc của nghề pha chế thường có tính cạnh tranh cao

Có nhiều bệnh nghề nghiệp khác nhau

Bên cạnh những mặt trái của nghề pha chế nói trên, khi làm công việc này, bạn sẽ có thể gặp các bệnh nghề nghiệp liên quan đến công việc này. Ví dụ một số bệnh nghề nghiệp của nhân viên pha chế như:

  • Đau lưng: Nguyên nhân chủ yếu là do vận hành máy xay cà phê, bồn hâm nóng và các thiết bị khác một cách nhấn mạnh. Để tránh đau lưng, người làm pha chế nên đeo đai lưng hoặc cố định lưng của họ khi làm việc.
  • Đau cổ: Nguyên nhân chính của bệnh này là do tư thế làm việc không đúng. Để tránh đau cổ, người làm pha chế nên sử dụng ghế ngồi có đệm đầy đủ và điều chỉnh độ cao của ghế để phù hợp với chiều cao của họ.
  • Viêm khớp: Bệnh này có thể xảy ra do sự lặp lại các động tác hoặc tư thế không đúng khi làm việc. Để tránh viêm khớp, người làm pha chế nên thực hiện các động tác cử động khác nhau và thay đổi tư thế làm việc thường xuyên.
  • Viêm da: Bệnh này có thể xảy ra do tiếp xúc với các chất hóa học như hóa chất làm sạch và các thành phần khác trong quá trình thực hiện pha chế.
Nghề bartender có thể đối diện với nhiều bệnh nghề nghiệp khác nhau
Nghề bartender có thể đối diện với nhiều bệnh nghề nghiệp khác nhau

Những mặt trái của nghề pha chế khác

Một số mặt trái của nghề pha chế khác mà bạn cũng có thể gặp như sau:

  • Bạn sẽ không thể tận hưởng những ngày lễ như các công việc khác. Bởi các nhà hàng, khách sạn, quán bar vào những ngày lễ này sẽ rất đông khách hàng mà bạn cần phải làm việc với thời gian nhiều hơn.
  • Công việc của bạn sẽ thường xuyên bị theo dõi, quan sát bởi khách hàng, những người xung quanh.
  • Pha chế là một trong những công việc đòi hỏi bạn cần có sức khỏe tốt. Bởi không chỉ làm việc ở quầy bar, bạn cũng có thể phải thường xuyên di chuyển các vật nặng, vươn cao, cúi thấp thường xuyên,v.vv.. Do đó sẽ cần có sức khỏe tốt để thực hiện được những hoạt động này.
  • Môi trường làm việc không lành mạnh cũng có thể là một trong những mặt trái của nghề pha chế mà bạn nên biết. Ví dụ như phải đối phó với những khách hàng say xỉn, không lịch sự,v.vv..
Nghề pha chế có nhiều thách thức, mặt trái khác nhau bạn nên tìm hiểu
Nghề pha chế có nhiều thách thức, mặt trái khác nhau bạn nên tìm hiểu

Cơ hội phát triển của nghề pha chế như thế nào?

Bên cạnh những thách thức, mặt trái của nghề pha chế ở trên, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cơ hội phát triển của ngành nghề này. Cụ thể, nghề pha chế sẽ có những cơ hội phát triển, ưu điểm như sau:

Học hỏi thêm được nhiều kỹ năng mới

Nếu bạn đang làm pha chế tại các nhà hàng, quán bar hoặc sự kiện,v.vv.. sẽ là một cơ hội giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng mới phục vụ cho cuộc sống, sự phát triển của bạn trong tương lai. Ví dụ như:

  • Giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tương tác khách hàng.
  • Rèn luyện được trí nhớ mạnh mẽ để nhớ các loại đồ uống và cách pha chế chúng một cách chính xác. Bên cạnh đó, khả năng đa nhiệm cũng là một kỹ năng quan trọng, vì nhân viên pha chế thường phải xử lý nhiều đơn hàng cùng một lúc.
  • Có thể học để thực hiện được nhiều cách pha chế đồ uống khác nhau. Từ đó phát triển công việc tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Cập nhật 5 kỹ thuật pha chế mà bartender cần biết

Có cơ hội tự mở quán kinh doanh và thành công

Với nghề pha chế, bạn có thể đi làm và tích lũy kinh nghiệm, tham gia thêm các khóa đào tạo pha chế chuyên sâu để có thể tự mở quán kinh doanh, thành công hơn trong tương lai. Để thực hiện được điều đó, bạn nên tìm hiểu thêm về các mô hình kinh doanh quán cà phê, tìm kiếm các nguồn vốn để đầu tư và thiết kế kế hoạch kinh doanh thích hợp để mở một quán cà phê riêng của mình. Việc này sẽ đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực, nhưng nếu bạn có đam mê và sự cố gắng, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Khi tích lũy kinh nghiệm trong nghề pha chế, bạn có thể mở quán kinh doanh riêng
Khi tích lũy kinh nghiệm trong nghề pha chế, bạn có thể mở quán kinh doanh riêng

Bạn có nhiều thời gian rảnh vào buổi ngày

Hầu hết các nhân viên pha chế làm ca tối và cuối tuần, nghĩa là bạn có thể tự do theo đuổi các dự án kinh doanh khác của mình vào thời gian rảnh rỗi buổi ngày. Điều này cũng có thể hữu ích nếu bạn cần thực hiện những công việc khác như đi ngân hàng, giải quyết các công việc cần thiết vào giờ hành chính,v.vv..

Lộ trình thăng tiến của nghề pha chế

Tuy có nhiều mặt trái của nghề pha chế, nhưng nếu bạn đam mê với công việc sáng tạo, thích làm việc cùng các loại đồ uống và ẩm thực, bạn vẫn có thể tiến xa hơn trong công việc này. Dưới đây sẽ là một số vị trí thăng tiến mà bạn có thể tham khảo nếu muốn theo đuổi nghề pha chế lâu dài:

Cấp bậc nhân viên

Trong nghề pha chế, bạn sẽ bắt đầu với những vị trí là Phụ Bar hoặc Nhân viên pha chế. Cụ thể như sau:

  • Phụ Bar (Bar Boy, Barback): Hỗ trợ cho các nhân viên pha chế khác trong công việc hàng ngày như chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu hoặc dọn dẹp quầy bar sau khi hết ca làm việc. Mức thu nhập khởi điểm trung bình tham khảo khoảng 4 – 6 triệu đồng/tháng.
  • Nhân viên pha chế (Barista/Bartender): Nhiệm vụ chính là pha chế đồ uống theo yêu cầu. Tùy vào kinh nghiệm mà mức độ phức tạp của đồ uống sẽ khác nhau. Mức thu nhập tham khảo khoảng 6 – 10 triệu đồng/tháng chưa kể tiền boa, thưởng của khách.
Bạn có thể bắt đầu công việc pha chế với vị trí Phụ Bar
Bạn có thể bắt đầu công việc pha chế với vị trí Phụ Bar

Cấp bậc quản lý

Bên cạnh cấp bậc nhân viên, sau khi đã có kinh nghiệm làm việc trong nghề pha chế nói riêng và lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng nói riêng, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí quản lý. Ví dụ như:

  • Bar trưởng (Shift Leader hoặc Head Bartender/Barista): Bạn có thể đạt đến vị trí này sau 2 – 4 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ chính là thực hiện giám sát, quản lý, phân công công việc cho nhân viên pha chế, các phụ bar. Mức thu nhập khoảng 8 – 12 triệu đồng/tháng chưa kể tiền boa, tiền thưởng.
  • Giám sát pha chế (Beverage Supervisor): Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ quầy pha chế. Mức thu nhập khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng chưa kể tiền boa, tiền thưởng.
  • Quản lý/Giám đốc bộ phận ẩm thực (F&B Manager): Vị trí này sẽ phải quản lý tất cả các vấn đề về hoạt động, nhân sự của bộ phận ẩm thực. Mức thu nhập khoảng từ 20 – 50 triệu đồng/tháng.
Có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành nghề pha chế
Có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành nghề pha chế

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết Chia sẻ hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về những mặt trái của nghề pha chế, sự phát triển của ngành nghề này. Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập ngay vào ViecNgay.vn nếu muốn tìm hiểu về các cơ hội việc làm liên quan đến ngành nghề này.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác liên quan tại:

Bình luận