Pha chế là công việc làm thêm hiện đang khá hot hiện nay. Kể cả việc làm thêm nhân viên pha chế tại các quán nhỏ, bình dân cũng có mức lương cao hơn các công việc khác. Vậy việc làm pha chế cafe có gì đặc biệt mà hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng Viecngay tìm hiểu nhé!

1. Tên gọi của người pha chế cafe là gì?

Nhân viên pha chế cafe chính là Barista.

Nhân viên pha chế được biết đến dưới 2 cái tên: Barista và Bartender. Hai tên gọi này không giống nhau. Barista là nhân viên chuyên pha chế các loại đồ uống không cồn, đặc biệt là cafe. Ngược lại, Barterder là người đứng tại các quán bar, club để tạo ra các “tuyệt tác” đồ uống có cồn. Như vậy, có thể thấy: nhân viên pha chế cafe chính là Barista.

>> Có thể bạn quan tâm: Bartender là gì và điểm tạo nên sức hút kì lạ!

2. Mô tả công việc của người làm pha chế cafe (Barista)

Công việc của một barista gồm có:

– Chuẩn bị, kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào.

– Chuẩn bị, sắp xếp đầy đủ máy móc, dụng cụ pha chế cần thiết đầu ca làm việc

– Thực hiện thành thạo các thao tác pha chế đảm bảo đồ uống được pha chế đúng định lượng, công thức, đạt chuẩn về màu sắc, trang trí, mùi vị,…

– Biết cách quản lý thời gian thực hiện để phục vụ khách kịp thời, nhanh chóng.

– Kiểm tra chất lượng đồ uống, đảm bảo đạt chuẩn trước khi mang ra cho khách.

– Sáng tạo ra các thức uống mới, các kỹ thuật, tạo hình mới

– Bảo quản, giữ gìn vệ sinh cà phê, máy móc, dụng cụ khi làm việc và khu vực pha chế của mình.

– Báo cáo với quản lý khi có mất mát, hỏng hóc hoặc có vấn đề phát sinh.

3. Mức lương của nhân viên pha chế cafe

– Đối với nhân viên pha chế tại các cửa hàng cafe, quán trà sữa nhỏ, bình dân: mức lương dao động từ 16.000đ – 22.000đ/giờ

– Lương cơ bản của một Barista tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng – khách sạn: 4 – 5,5 triệu/tháng, chưa kể thưởng, tip, phụ cấp,…

>> Tìm kiếm việc làm thêm pha chế cafe tại ĐÂY.

4. Những yêu cầu cần có của một Barista chuyên nghiệp

– Kiên nhẫn

barista
Do đó, hãy thật kiên nhẫn để không bỏ dở giữa chừng nếu bạn muốn “làm nên chuyện”.

Bạn thực sự cần tính kiên nhẫn. Bởi trước khi trở thành một barista thực thụ, bạn sẽ phải học, học miệt mài và chăm chỉ. Pha chế không hề đơn giản như chuyện bạn pha một cốc nước chanh ở nhà. Do đó, hãy thật kiên nhẫn để không bỏ dở giữa chừng nếu bạn muốn “làm nên chuyện”.

– Tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo

Muốn trở thành một nhân viên pha chế cafe chuyên nghiệp, bạn phải có đức tính này. Barista cần cẩn thận từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, thực hiện đến tạo ra thành phẩm, trang trí. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng có thể khiến món đồ uống trở nên thất bại.

– Khả năng ghi nhớ tốt

Tại sao ư? Vì nhân viên pha chế, ngoài cần phải nhớ các nguyên liệu cần thiết cho một loại đồ uống, còn phải nhớ cả công thức cho loại đồ uống ấy nữa. Không chỉ là 1, 2 công thức mà còn có đến hàng trăm, hàng nghìn công thức. Ghi nhớ tốt vừa giúp bạn thực hiện công việc thuần thục trôi chảy hơn. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy khả năng sáng tạo, giúp bạn tạo ra các loại đồ uống mới và đặc trưng riêng của quán.

– Sáng tạo

Người làm pha chế cũng giống như… nghệ sĩ vậy. Các họa sĩ tạo ra các bức vẽ tuyệt diệu. Nhạc sĩ sáng tác nên những bài hát đi vào lòng người. Còn công việc của barista là tạo ra những thức uống có hương vị độc đáo, đậm đà, phù hợp với gu thưởng thức của từng ngoài. Ngoài ra, đồ uống phải có hương thơm đặc trưng và màu sắc, trang trí bắt mắt. Quả là một thử thách phải không? Sức sáng tạo sẽ mang lại hứng thú với công việc. Để pha chế không chỉ là một công việc, mà còn là niềm đam mê và thử thách đối với bạn.

– Có kỹ năng quản lý và kiểm soát thời gian

Vì có thể bạn sẽ phải phục vụ rất nhiều khách một lúc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Do đó,

kiểm soát thời gian thực hiện mỗi loại đồ uống là yêu cầu đặc biệt quan trọng của nhân viên pha chế cafe. Phục vụ quá lâu sẽ làm khách phải chờ đợi và không hài lòng với cửa hàng của bạn. Khi đó, dù đồ uống có ngon đến mấy thì cũng không thể vớt vát lại được thiện cảm của họ.

Trở thành một Barista không hề đơn giản phải không? Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử sức mình với công việc này thì đừng ngần ngại nhé. Sẽ rất thú vị đấy!

Phương Thu

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận

 

 

Bình luận