Trong bất kì công việc thì đều cần sự chăm chỉ, nỗ lực và cố gắng. Sự chủ động học hỏi và trau dồi giúp bạn tự tạo cho chính mình những cơ hội thăng tiến trong tương lai. Ngược lại, thụ động trong quá trình làm việc khiến bạn ngày càng thụt lùi và rồi sẽ bị loại bỏ. Là một nhân viên bán hàng, bạn cần phát triển bản thân cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Dưới đây là 6 bí quyết giúp bạn rèn luyện kỹ năng bán hàng. 

1. Học hỏi từ tài liệu liên quan

Có câu nói rằng: “Sách là nguồn tri thức vô giá”. Học hỏi qua việc đọc tài liệu giúp bạn có những trang bị kiến thức nền tảng về nghề bán hàng. Bạn sẽ nắm được những kỹ năng quan trọng nhất trong nghề này. Ngoài ra, bạn cũng cập nhật nhanh chóng những xu hướng mới của thị trường. Từ đó giúp bạn đưa ra những kế hoạch mới, theo xu hướng nhu cầu của khách hàng. Hoặc bạn tìm thấy một bí quyết bán hàng tuyệt vời nhưng chưa phù hợp với thời điểm hiện tại thì hãy ghi chú nó vào kế hoạch những kì kế tiếp.

Bạn nên dành khoảng 15 phút một ngày để tìm đọc những bài báo, cuốn sách về kỹ năng bán hàng. Không nhất thiết trong sách vở, bạn có thể tham khảo trên các blog, forum, group hay website liên quan.

2. Theo dõi thường xuyên

Muốn nâng cao kỹ năng bán hàng, bạn phải xác định mình đang ở đâu và cần cải thiện những gì? Hãy lập một danh sách số liệu bán hàng của bạn theo tháng hoặc ngày để theo dõi. Qua “bảng theo dõi” này, bạn sẽ đánh giá được hiệu suất của chính mình. Từ đó, chiến lược nâng cao kỹ năng của bạn sẽ hợp lý hơn.

3. Rèn luyện kỹ năng bán hàng với cấp trên

Những đánh giá từ cấp trên sẽ là một cách hoàn hảo giúp bạn rèn luyện kỹ năng bán hàng. Họ là những người có kinh nghiệm, giúp bạn nhận xét những điểm chưa đúng, những điểm cần cải thiện. Điều này sẽ giúp ích cho bản thân rất nhiều trong việc rèn luyện, tránh gặp những lỗi sai không đáng có trong tương lai.

Bạn nên nhớ rằng, khách hàng có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp khi lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, việc bạn hiểu nhiều hơn sẽ giúp bạn rèn luyện những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống khéo léo hơn, tránh tình trạng bị động, luống cuống không biết nên xử lý tình huống thế nào cho phải.

Khi cấp trên nhận xét, bạn sẽ học được một điều rất quan trọng trong bán hàng đó là: Khi bạn đưa ra cho họ những thuận lợi từ sản phẩm, hãy dùng từ riêng của họ để truyền tải chứ đừng dùng từ của bạn.

4. Mục tiêu dẫn lối hành động

Bạn biết đó, muốn một việc làm đạt hiệu quả cao thì mục tiêu là điều không thể thiếu. Mục tiêu như một kim chỉ nam những việc làm của bạn, giúp bạn không lạc hướng và đạt một kết quả tốt hơn. Vì thế, hàng tháng, hãy thiết lập cho bản thân một mục tiêu bán hàng. Và tốt hơn hết là bạn nên bắt buộc phải hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong mỗi một tháng, hãy mở rộng và nâng cao kết quả phải đạt được của mình. Bạn có thể mở rộng khu vực bán hàng của mình và hãy thử sức với nó. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu được thị trường mà còn giúp bạn cải thiện kỹ năng bán hàng của mình thường xuyên và tăng doanh số bán hàng.

5. Học hỏi từ đồng nghiệp

Một cách giúp bạn nâng cao kỹ năng bán hàng là học từ đồng nghiệp.  Làm việc nhóm, bạn sẽ dễ dàng xử lý khi có tình huống khó khăn hơn khi làm một mình. Từ đó, giúp bạn tăng khả năng xử lý tình huống hiệu quả và nhanh chóng.

Việc học hỏi từ đồng nghiệp là cách giúp bạn phát triển nhanh. Bởi vì họ đã có những kinh nghiệm nhất định. Ngoài việc học hỏi, bạn có thể nhờ họ hỗ trợ hay cách giải quyết khi gặp tình huống khó. Như thế, bạn sẽ biết được nhiều thứ hơn vì đã vận dụng vào trực tiếp.

6. Hãy hỏi khách hàng của bạn

Mục đích của mọi công việc của bạn là làm hài lòng khách hàng. Hay nói cách khác, bạn là một thí sinh tham dự một cuộc thi và khách hàng là ban giám khảo – người xem xét kỹ năng của bạn có chuyên nghiệp hay không. Vậy, tại sao không học hỏi từ chính những người sẽ đánh giá bạn.

Hãy dành thời gian để hỏi khách hàng của bạn những gì họ nghĩ về cách làm việc của bạn. Bạn cũng có thể hỏi họ về những phương pháp tiếp cận họ của những người bán hàng khác như thế nào. Và sau đó, bạn có thể lấy đó làm tài liệu để  áp dụng cho mình nếu chúng hữu ích. Bạn không thể nghe hết được ý kiến của các khách hàng về kỹ năng của mình nhưng nếu những điều bạn nghe là không tốt và lặp lại ở nhiều người thì lại là một dấu hiệu cảnh báo lớn mà bạn cần phải quan tâm và sửa đổi.

Xem thêm: 4 kỹ năng nhân viên phục vụ nhà hàng nào cũng cần có 

4 công cụ số giúp bạn tìm kiếm công việc đầu đời

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận