Sở hữu một CV đúng chuẩn là một trong những điều đặc biệt quan trọng khi tìm việc. Chỉ khi CV của bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng, bạn mới qua được vòng đơn và tiến gần hơn với công việc. Thực tế, có rất nhiều chia sẻ về cách viết CV sao cho đúng và đẹp nhất. Dưới đây sẽ tiếp tục là một lời khuyên giúp CV của bạn ngắn gọn, xúc tích mà vẫn đảm bảo những nội dung cần thiết. 

1. Trường tiểu học và trung học của bạn

Trong CV có một mục có tên trình độ học vấn. Một số bạn ứng viên điền toàn bộ trình độ học vấn của bản thân. Điều này thật không nên chút nào. Bởi nhà tuyển dụng chỉ dành một thời gian rất ngắn để xem xét hồ sơ của bạn. Những thông tin không cần thiết sẽ khiến CV của bạn rất rối mắt và không thu hút. Thay vào đó, hãy chú trọng những bằng cấp phù hợp với yêu cầu công việc. Có công việc yêu cầu bằng đại học, có công việc chỉ cần bạn đưa ra bằng cấp 3. Một tip là bạn nên tập trung vào học vị cao nhất bạn đạt được. Nếu bạn có chứng chỉ nào đó liên quan đến công việc thì cho vào CV sẽ là một lợi thế.

>>> Xu hướng thiết kế CV mới nhất năm 2018

2. Điểm học tập kém hoặc trung bình

Nếu bạn không muốn CV trượt ngay từ giây phút đầu tiên thì đừng thể hiện những điểm yếu trên CV. Nhà tuyển dụng không yêu cầu, chẳng lý do gì mà bạn phải ghi thêm điểm trung bình học tập vào hồ sơ tìm việc cả, đặc biệt khi quãng thời gian học tập tại trường đại học của bạn đã cách hiện nay quá nhiều năm rồi. Và hơn thế, một điểm số học tập kém hay chỉ vừa chạm mốc trung bình lại càng không giúp ích gì cho bạn.

3. Ngôn ngữ bị động

Ngôn ngữ bạn sử dụng sẽ phản ánh phần nào con người của bạn. Vì thế, nên tránh sử dụng những từ ngữ bị động, thiếu tính thuyết phục.  Ví dụ, nêu những câu như “quen thuộc với [kỹ năng abc]” hoặc “học được cách làm [công việc xyz]” là không cần thiết. Bạn nên tập trung vào các thông tin quan trọng và ngay lập tức giải quyết vấn đề kỹ năng để chứng tỏ mình có đầy kinh nghiệm, thay vì thể hiện như thể mình là người đang ra sức học việc.

4. Hình ảnh tự sướng

Trong CV xin việc, bạn có thể chèn ảnh cá nhân, điều này khiến CV của bạn phần nào thu hút hơn. Tuy nhiên, nếu đó là một tấm hình tự sướng thì sẽ có tác dụng ngược lại. Nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người thiếu nghiêm túc, thiếu chuyên nghiệp. Vì thế, bạn nên để ảnh chân dung, đầu tóc gọn gàng, chỉnh chu và nghiêm trang.

Xem thêm: 4 kiểu CV xin việc làm thêm gây mất cảm tình nhà tuyển dụng

5. Những công việc ngắn hạn

Tất nhiên, nhà tuyển dụng sẽ rất thích ứng viên có một bề dày kinh nghiệm làm việc. Nhưng đó không phải là những công việc ngắn hạn, chớp nhoáng. Bởi liệt kê các công việc này khiến CV thật sự rời rạc. Ngoài ra, nó còn thể hiện bạn khó có thể gắn bó lâu dài với một công việc trong một thời gian.

Vì thế, ý tưởng hay nhất là bạn nên loại bỏ khỏi CV. Bù lại, bạn nên kể ra những công việc đã làm trong khoảng ít nhất 6 tháng. Kèm theo đó là liệt kê các trải nghiệm, kinh nghiệm và kỹ năng bạn thu được từ công việc.

6. Mô tả mục tiêu nghề nghiệp

Mô tả mục tiêu nghề nghiệp là một phần không bắt buộc phải có trong CV. Nếu bạn có một mục tiêu rõ ràng cùng cách trình bày thuyết phục. Bạn có thể thêm mục tiêu nghề nghiệp như một điểm sáng. Còn nếu bạn thấy rất khó để viết một mục tiêu tốt bạn có thể bỏ mục này. Bởi khi bạn trình bày mục tiêu không chuẩn sẽ gây hiểu nhầm cho nhà tuyển dụng. Xét cho cùng, công ty không có nhu cầu tuyển dụng để giúp nhân viên hoàn thành mơ ước riêng họ.

Xem thêm: Làm sao để CV của bạn vượt qua được thử thách “6 giây”?

7. Các kỹ năng hiển nhiên ai cũng có

Ví dụ như “sử dụng thành thạo Microsoft Word” là kỹ năng quá phổ biến và thông dụng. Hãy xóa chúng ra khỏi CV và dành không gian đó để trình bày về những kỹ năng đặc biệt, quan trọng và có ý nghĩa hơn với công việc bạn đang ứng tuyển.

8. Thông tin thể hiện sự phân biệt đối xử

Đừng quá thoải mái khi trình bày các thông tin cá nhân của bạn. Chẳng hạn, đừng đề cập đến các vấn đề xã hội nhạy cảm, tôn giáo, chính trị trong CV, trừ khi nó có liên quan đến công ty mà bạn ứng tuyển, hoặc nó tạo ra sức mạnh làm tăng giá trị cho bạn đối với công việc.

Người duyệt hồ sơ có thể kiểm tra lại các thông tin này với các cơ quan, đơn vị mà bạn tham gia, thế nên hãy cẩn trọng với những gì mình viết. Hầu như trong mọi trường hợp, tốt hơn nên giữ thái độ trung lập. Tất nhiên, cũng có khả năng rằng bạn sẽ không muốn gia nhập một tổ chức mà họ không chia sẻ cùng một niềm tin và hệ giá trị với bạn, trong trường hợp đó hãy cứ bộc bạch những thông tin theo ý bạn muốn.

Có thể bạn quan tâm: Thủ thuật “rải” CV đúng cách bạn nên biết

9. CV dài nhiều trang

Theo kinh nghiệm đúc kết, khi viết CV nên cố gắng thể hiện mọi thông tin trong vòng một trang. Hai trang là con số tối đa bạn nên có, và chỉ nên có CV dài như vậy khi bạn ứng tuyển vào công việc ở cấp bậc quản lý. Viết CV ngắn sẽ giúp bạn nhấn mạnh được những thành tựu ấn tượng và bỏ qua các thông tin nhỏ nhặt, ít liên quan.

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận