Ngày nay, việc kinh doanh, bán hàng qua mạng đang trở nên cực kì phổ biến. Từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, ai cũng đều có thể làm được. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và tốt thì cần phải có chiến lược và đường hướng rõ ràng. Dưới đây là 5 sai lầm cơ bản sẽ kìm hãm bạn phát triển! 

1. Chưa xây dựng nội dung

Trước khi bắt đầu thực hiện việc gì đó, chắc chắn bạn cần phải lên kế hoạch, nội dung trước. Đừng nghĩ rằng mình chỉ bán hàng qua mạng thôi nên không cần thiết phải làm điều này. Nếu đã có suy nghĩ như vậy thì bạn nên “nghỉ” luôn đi nhé. Điểm đầu tiên sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng đó chính là nội dung hay chính là bài đăng.

bán hàng qua mạng
Nội dung và kế hoạch tốt sẽ giúp bạn lôi kéo được nhiều khách hàng

Trước tiên bạn phải định hình trước là thời gian nào mình sẽ đăng bài về sản phẩm, thời gian nào sẽ là bài đăng về các thông tin hữu ích hay thậm chí cả những chương trình khuyến mãi, mini game. Tiếp theo, suy nghĩ sẽ viết gì để giới thiệu sản phẩm mà không gây khó chịu đến khách hàng. Tóm gọn các thông tin cần thiết, không viết quá dài dòng và lan man. Chú ý nên viết bài đăng kèm ảnh để thu hút, tránh nhàm chán cho người xem. Mỗi trang web hay fanpage bán hàng online có nội dung tốt sẽ làm mọi người chú ý nhiều hơn.

++ Tìm hiểu thêm: Các bước chuẩn bị cho một kế hoạch dự án hoàn hảo

2. Không có logo thương hiệu 

bán hàng qua mạng
Khi bắt đầu công việc bán hàng, bạn cần phải thiết ké logo cho riêng mình

Nhiều người chủ quan nghĩ rằng bán hàng qua mạng nhỏ lẻ thì cần gì logo. Điều này hoàn toàn sai lầm vì cá nhân bạn hoàn toàn có thể “biến” thành 1 doanh nghiệp lớn. Logo ở đây không cần cầu kì, hàm chứa thông tin sâu sa như những thương hiệu lớn. Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế logo cho mình một cách đơn giản. Rất nhiều trang cho phép bạn tự tạo logo, hình ảnh theo sở thích. Chú ý trên logo cần ghi rõ tên cửa hàng. Nếu ngay cả đến logo thương hiệu, cửa hàng cũng không có thì chắc chắn khách hàng sẽ quên “bạn” mau thôi.

Gợi ý trang web thiết kế logo miễn phí: 

https://www.logaster.com/vi/

https://www.logogarden.com/

https://logo.squarespace.com/

3. Thiếu thông tin liên hệ 

Đây quả là thiếu sót lớn với những ai đang bán hàng qua mạng. Nếu thiếu thông tin liên hệ, khách hàng sẽ chẳng biết liên lạc với bạn ra sao. Từ phần giới thiệu đến phần liên hệ đều cần được chăn chút. Khi xây dựng 1 website hay fanpage bán hàng, bạn phải đảm bảo trả lời được hết các câu hỏi sau đây:

bán hàng qua mạng
Thông tin liên hệ và giới thiệu là phần không thể thiếu khi bán hàng qua mạng

– Cửa hàng của bạn là gì? Phương châm bán hàng của bạn

– Bạn bán mặt hàng gì?

– Địa chỉ cửa hàng ở đâu? Liên hệ qua đâu, thế nào?

( Phần này có bản đồ chỉ dẫn là tuyệt nhất)

4. Spam bài đăng

Một trong những sai lầm khi bán hàng qua mạng đó là liên tục đăng bài. Thời gian đầu khi mới bắt đầu bạn có thể nhận được rất nhiều sự ủng hộ qua bài đăng đó. Những lời hỏi thăm nhiệt tình từ bạn bè, người thân. Những lời hỏi đặt mua về sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, nếu sau đó bạn cứ tiếp tục đăng bài với số lượng lớn thì sẽ thành spam.

bán hàng qua mạng

Nhẹ là mọi người cứ bỏ qua bài đăng và không nói gì cả. Nặng hơn là unfriend, unfollow và unlike. Nếu là người bán hàng chuyên nghiệp thì hãy thôi ngay thói quen đăng bài spam đi nhé. Hãy chú ý xây dựng chất lượng ngay trên từng bài post. Nếu trang của bạn hay và chất lượng, khách hàng sẽ tự động tìm kiếm.

++ Xem thêm: 3 bước kinh doanh online trên Facebook cho người mới bắt đầu

5. Lạm dụng công cụ ảo

bán hàng qua mạng

Đừng quá lạm dụng công cụ ảo – các tools bán hàng ngay mới bắt đầu. Ngay cả khi bạn đã bán được 1 thời gian thì cũng không nên “đầu tư” vào chúng quá nhiều. Vì muốn tăng uy tín, tăng độ tin cậy mà rất nhiều người vừa mới bán hàng đã mua thêm lượt follow, bạn bè ảo. Vào một fanpage thì lượng like đông nhưng kéo xuống từng bài thì lại “lèo tèo” lượt like chắc chắn sẽ khiến khách hàng ngờ vực. Thực tế đã chứng minh, đâu phải có lượng like lớn, follow lớn là bán hàng được hàng tốt đâu. Chính vì vậy, khi mới bắt đầu, hãy chú ý xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp để phát triển tốt nhất.

Bạn thấy đấy, bán hàng không hề khó. Nó chỉ khó với những ai không biết và chưa có nhiều kinh nghiệm. Hãy tránh những sai lầm phía trên để công việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn nhé! 

Quỳnh Hoa 

Bình luận