Barista mà không biết 10 điều này về cà phê thì… vứt đi cho rồi!

7427

Trở thành một barista (người pha chế) chuyên nghiệp đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Do nguyên liệu làm việc chính là cà phê nên một barista nhất định phải nắm vững 10 điều này về cà phê.

Tên sản phẩm

Tên gọi là căn cứ để phân biệt nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Thông thường, tên của sản phẩm sẽ liên quan tới tính chất của cà phê.

Ví dụ tên “Metal” là sản phẩm của thương hiệu Hyper – đặc trưng với vị cà phê rất đậm, chuyên dùng để pha phin.

Quốc gia – Vùng trồng – Công ty

Các quốc gia trồng cà phê như Việt Nam, Guatemala, Ethiopia…gợi lên các hương vị khác nhau của cà phê. Việt Nam – Guatemala đặc trưng bởi vị hạt – Nutty hay vị chocolate…hay Ethiopia gợi lên vị chua cam chanh (citrus).

Tuy nhiên, những thông tin này thường mang tính chất chung chung nên bạn cần để ý đến vùng trồng, công ty – hợp tác xã sản xuất cà phê. Có thể cùng một giống cà phê nhưng vùng trồng hay công ty khác sẽ cho ra hương vị cà phê khác nhau.

++Có thể bạn quan tâm: Tìm việc làm pha chế cafe – Những điều cần biết!

Chủng loại – Giống

Cà phê có 2 chủng loại: Arabica và Robusta. Đặc tính của Robusta có vị đắng, ít chua và vị đơn giản hơn Arabica. Về giống, loại Arabia sẽ có các giống sau: Bourbon, Typica, Pacamara, Catuai…

Độ cao địa hình

Độ cao địa hình trồng cà phê cũng ảnh hưởng tới hương vị của cà phê khi thưởng thức. Cà phê Arabica trồng ở vùng có độ cao trên 1500m (so với mực nước biển) thường có độ chua cao – hương vị đa dạng; còn nếu trồng ở độ cao 1300m – vị cà phê đơn giản như vị hạt…

Kiểu sơ chế

Có một số kiểu sơ chế của cà phê như Wet hulling, semi – washed, honey, pulp natural… Mỗi kiểu sơ chế sẽ cho ra hương vị đặc trưng riêng biệt.

Kiểu sơ chế khô (pulp natural) khiến vị cà phê ít chua hơn, trong khi sơ chế ướt (Wet/ washed) cho ra vị chua đa dạng.

++Có thể bạn quan tâm:  Barista – nghề nghiệp mới thu hút giới trẻ

Độ rang

Cà phê được rang có độ chua cao, ít đắng khi có độ rang là Light Roast (Rang nhạt). Nếu cà phê được rang theo độ rang Dark Roast (Rang đậm) thì cà phê có vị rất đắng và không chua.

Thông tin về độ rang cũng sẽ giúp bạn lựa chọn dụng cụ pha chế phù hợp, rang nhạt hợp với kiểu pha Drip – còn rang đậm nên dùng cho pha phin hoặc pha Espresso.

Hương vị

Cà phê khi uống có hương vị đặc trưng như: cola, plum, jasmine, grapefruit, juicy, peach…

Story

Mô tả thông tin về vị trí địa lý như khí hậu, thổ nhưỡng, vườn, loại hạt, cách sơ chế đặc trưng…

++Xem thêm: Những điều cần thiết để trở thành người pha chế cafe giỏi?

Kiểu pha (Brewing/Use for/Roast for)

Từng loại cà phê sẽ có kiểu pha phù hợp tương ứng với độ rang đậm nhạt khác nhau: pha phin, pha Filter (Pour over, Immersion), pha Espresso.

Ngày rang, đóng gói

Cà phê sẽ ngon hơn khi còn mới, tuy nhiên,mới quá cũng không tốt vì khí CO2 còn nhiều sẽ làm vị cà phê không ngon như mong muốn.

Nếu dùng để pha Espresso nên ủ từ 7 – 10 ngày để vị cà phê được phát triển một cách đầy đủ, còn sử dụng cho pha Drip – có thể ủ nhanh hơn.

Trên đây là 10 thông tin cơ bản về cà phê mà một nhân viên barista nên nắm vững. Hiểu được nguyên liệu mình làm việc, bạn sẽ có thể đặt hết tâm huyết của mình vào ly cà phê và thỏa sức sáng tạo để cho ra những tác phẩm đồ uống chính hiệu.

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận