Có lẽ câu chuyện tìm việc làm thêm đã trở nên quen thuộc và là một xu hướng trong giới trẻ Việt. Dẫn chứng là rất nhiều sinh viên lựa chọn hình thức làm việc bán thời gian ngay khi còn đi học. Với họ, một việc làm thêm bán thời gian là cơ hội để họ học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức và kiếm thêm thu nhập cá nhân. Vậy làm việc bán thời gian khác gì so với công việc toàn thời gian mà lại thu hút đến như vậy?

Bài viết dưới đây của Viecngay sẽ cung cấp cho bạn thông tin so sánh giữa hai loại hình làm việc này. Mong rằng bạn sẽ tìm được hình thức phù hợp với chính bản thân mình.

1, Công việc part-time là gì? Công việc full time là gì?

  • Công việc part time (bán thời gian) là công việc bạn sẽ làm vào thời gian rảnh của bản thân để kiếm thêm thu nhập. Đội ngũ lao động chính của loại hình này là những người chỉ có một khoảng thời gian rảnh nhất định trong một người. Thông thường, đó là các học sinh, sinh viên, nội trợ…
  • Công việc full-time (toàn thời gian) là công việc bạn làm đủ theo gian hành chính theo quy định của nhà nước. Công việc toàn thời gian có thể hiểu như một công việc chính thức. Cái mà bạn được hưởng lương, chế độ đãi ngộ và bảo hiểm theo quy định của nhà nước.

+++ Xem thêm: Mẹo tìm việc làm part time nhanh nhất cho sinh viên!

2, Thời gian làm việc – ưu điểm của part time

  • Part-time:

Đây là một lợi thế của công việc bán thời gian. Như đã nói ở trên, bạn sẽ không bị gò bó về thời gian làm việc. Bạn không nhất thiết phải đến chỗ làm mọi ngày mà chỉ những ngày nhất định. Bạn có thể đưa ra một lịch làm việc của mình với công ty. Từ đó, bạn sẽ có thể sắp xếp, chủ động hơn trong công việc. Thông thường, một nhân viên parttime sẽ làm việc từ 4 – 6 tiếng/ ngày. Bạn có thể tìm một công việc làm thêm dễ dàng tại các trang tin tuyển dụng uy tín như Viecngay.vn.

  • Full-time:

Một công việc full time thì bạn không thể thoái mái như parttime. Bạn luôn luôn phải có mặt đúng giờ tại công ty. Chỉ khi làm đủ 8 tiếng theo quy định bạn mới được rời khỏi công ty.  Sẽ không có chuyện “đi trễ, về sớm” nếu như bạn không muốn đánh mất công việc đó.

+Xem thêm:  5 website tuyển dụng hot nhất dành cho sinh viên

2. Lương

  • Part-time:

Tùy theo công ty mà mức lương với nhân viên bán thời gian cũng khác nhau. Với những công việc cụ thể phục vụ, pha chế, thu ngân…công ty có thể sẽ cho bạn một con số lương nhất định, thường theo giờ hoặc cơ. Còn với những việc tính theo chỉ số, bạn sẽ nhận lương theo hiệu quả công việc. Tóm lại, lương của nhân viên parttime phụ thuộc nhiều vào chất lượng, mức độ của công việc.

  • Full-time:

Không giống như part-time là hưởng lương tùy theo “sở yếu” của công ty. Một nhân viên fulltime sẽ nhận lương cứng theo cấp bậc quy định bởi nhà nước. Để xét lương một nhân viên chính thức có rất nhiều yếu tố. Cụ thể như bằng cấp, kinh nghiệm, chức vụ hay cấp bậc.

3. Chính sách – phúc lợi.

  • Part-time:

Nhân viên parttime không phải nhân viên chính thức. Vì thế, sẽ rất hiếm có chính sách phúc lợi riêng cho nhân viên bán thời gian. Ngoài ra, nhân viên parttime cũng rất ít khi được tham gia vào các hoạt động xây dựng đội nhóm của công ty như team building, company trip, khám sức khỏe…

  • Full-time:

Trước khi làm việc, người ứng tuyển fulltime sẽ ký với công ty một bản hợp đồng lao động. Trong đó có các thông tin rõ ràng về lương cùng chính sách và chế độ khác như bảo hiểm, sức khỏe, thuế… Bạn sẽ được mời tham gia các hoạt động, giã ngoại của công ty cũng như các chương trình văn nghệ, vui chơi… Đồng thời, bạn còn được sự hỗ trợ của công đoàn, những luật, quyền để bảo vệ người lao động.

+++ Có thể bạn quan tâm: HOT: Bí kíp giúp “săn” việc làm tại Hà Nội

4, Thăng tiến trong công việc

  • Part-time:

Do tính chất công việc của bạn chỉ là bán thời gian và bạn chỉ làm việc theo hợp đồng ngắn hạn. Cơ hội để bạn thăng tiến trong công ty sẽ là rất khó so với các công việc toàn thời gian.

  • Full-time:

Bạn sẽ có cơ hội để phát triển sự nghiệp, chức vụ của mình trong công ty. Điều đó phụ thuộc vào hiệu quả công việc mà bạn mang lại cho công ty. Bạn có thể tim viec nhanh với nhiều công việc hấp dẫn từ những đơn vị tuyển dụng uy tín.

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận