9 lỗi “CHẾT NGƯỜI” không được mắc nếu muốn bán hàng chuyên nghiệp

1126
kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là điều mà bất kì người bán hàng nào cũng mong muốn. Dưới đây là những sai lầm mà người bán hàng hay mắc phải. Hãy đọc và tránh chúng ra nhé! 

1. Đến trễ trong cuộc hẹn

kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Đây là câu chuyện không còn xa lạ nữa nhưng vẫn cần phải được nhắc lại nhiều lần. Khi bạn không đến đúng giờ, khách hàng sẽ cảm thấy bị xem thường. Đây là điều vừa lãng phí thời gian của khách hàng mà vừa làm giảm uy tín của bạn. Vì thế, bạn nên đến sớm khoảng 5-15 phút để chuẩn bị thật tốt nhưng điều sẽ trao đổi sắp tới.

2. Ăn mặc xuềnh xoàng

Mặc quá chải chuốt, bóng bẩy đôi khi sẽ khiến khách hàng cảnh giác tuy nhiên so với vậy thì sẽ chả ai thích một người ăn mặc quá xuề xòa, cẩu thả khi gặp mặt bàn công chuyện. Tác phong bên ngoài giúp lên sự chuyên nghiệp của người bán hàng và thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Vì thế, hãy kiểm tra và chuẩn bị diện mạo chỉn chu để tạo ấn tượng với khách hàng nhé.

++ Xem thêm: Mách bạn bí quyết thu hút khách hàng cực chuẩn!!

 

3. Hành động quá thân thiện

Thái độ cởi mở là chìa khóa giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ hơn. Tuy nhiên, đừng để mọi chuyện đến mức thái quá vì sẽ thật “giả tạo”. Những người khách hàng đó sẽ đề phòng bạn. Bạn nên tiếp cận một cách nhã nhặn, lịch sự. Đặc biệt là với khách hàng nữ.

kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

4. Nói nhiều hơn nghe

Một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần phải nhớ nữa đó là lắng nghe nhiều hơn là nói. Nhiều người có ý nghĩ rằng “Bán hàng phải nói nhiều thì khách hàng mới mua”, thoạt nghĩ thì thấy có vẻ đúng. Tuy nhiên bán hàng cũng như trò chuyện vậy, và ai trong cuộc trò chuyện cũng muốn được lắng nghe nhiều hơn. Vì vậy hãy nhường lời cho “thượng đế” của bạn. Đó là cách khôn ngoan để xây dựng mối quan hệ và thu thập thông tin. Lắng nghe tốt cũng sẽ giúp bạn xác định được động cơ để có phương thức tác động phù hợp, nhắm đúng vào những gì khách hàng muốn.

 

5. Tranh cãi với khách hàng

Nếu khách hàng không đồng ý với bạn về một quan điểm nào đó, tranh cãi chỉ làm mọi chuyện thêm rắc rối. Thay vào đó, hãy hỏi khách hàng tại sao họ lại nghĩ như vậy, sau đó lắng nghe lý do của họ. Biết đâu bạn có thể học được vài điều từ họ thì sao.

++ Có thể bạn quan tâm: 12 kinh nghiệm bán hàng CHẮC CHẮC sẽ thành công!!

6. Thiếu hiểu biết về sản phẩm

Khách hàng tương lai không muốn nghe những câu như “Tôi ko rõ về điều này, để tôi giải thích với anh/chị sau” lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều đó sẽ khiến khách hàng nghi ngờ, không tin tưởng bạn. Hãy chắc rằng bạn được đào tạo đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ của mình trước khi giao thương với khách hàng. Khi các nhân viên của bạn hăng hái giúp đỡ khách hàng, điều quan trọng mà bạn cần lưu ý họ là phải đưa ra những lời khuyên có căn cứ rõ ràng.

7. Nói chuyện “lạc đề, vô nghĩa”

Thời gian của khách hàng rất giá trị. Đừng để cuộc hội thoại với khách hàng bị lang man mà không vào vấn đề chính. Mặt khác, bạn nên cung cấp cho khách hàng một bản tóm tắt công việc mà bạn muốn thảo luận, và tất nhiên, bạn phải thuộc nằm lòng những gì ghi trong bản tóm tắt đó.

8. Những câu nói vô duyên

Tránh hỏi tại sao, những câu hỏi như “Tại sao anh/chị lại mua gói dịch vụ của công ty ấy?”, hoặc “Vì sao quý vị lại đầu tư khoản này?” sẽ dễ làm người nghe cảm thấy như đang bị phê bình. Việc đặt câu hỏi “tại sao” nghe như người hỏi đang mỉa mai chỉ số IQ của người nghe. Khách hàng nếu cảm thấy vậy thì cơ hội của bạn đi đứt. Tinh tế hơn, hãy hỏi “Như thế nào?”, ví dụ: “Ông đã đưa ra quyết định mua hệ thống cũ như thế nào?”, hoặc “Những lý do nào khiến cô lựa chọn sản phẩm đang dùng?”

9. Nói xấu khách hàng

Họa từ miệng mà ra – hãy nhớ kỹ câu nói này. Đừng bao giờ thốt ra những câu như “Thật là một cái tên …!” (chẳng hạn như “kỳ lạ”, “buồn cười”, “đặc biệt”, “kỳ dị”,…). Hoặc tệ hơn  như “Cái gã vừa mua hàng xong thật ngu ngốc” khi bạn vừa bước chân ra khỏi cửa. Rất có thể những câu nói đó của bạn sẽ “lọt” vào tai 1 vài nhân viên hoặc chính khách hàng. Có thể bạn không biết, điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy bị xúc phạm. Nhiều khách hàng kỹ tính rất “dị ứng” với những kiểu người này. Vì thế, để người khác không biết, tốt nhất là đừng nói. Đây là lí lẽ bất kì người bán hàng nào cũng phải hiểu.

Trên đây là những điểm bạn cần tránh nếu muốn có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. 

Chúc các bạn sẽ thành công! 

Quỳnh Hoa 

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận