Để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn cần phải xác định và làm tốt được công việc của mình. Ngoài những kĩ năng, nguyên tắc sẽ giúp bạn hoàn thành công việc xuất sắc mà không gặp trở ngại gì. Cùng Viecngay điểm qua 5 nguyên tắc “vàng” mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải nhớ nhé! 

1. Luôn chào hỏi, tiếp đón khách hàng 

Nguyên tắc đầu tiên mà một nhân viên phục vụ nhà hàng phải nhớ đó là phải chào hỏi khách hàng. Chào hỏi, tiếp đón nồng nhiệt sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt khi lần đầu đến nhà hàng. Với những khách đã đặt bàn trước, bạn có thể chỉ dẫn và dẫn họ lên tận nơi ngồi. Còn với khách nào chưa đặt bàn, bạn có thể sắp xếp và chỉ cho khách một vài chỗ ngồi còn trống.

++ Tìm hiểu chi tiết: Quy trình phục vụ nhà hàng “chuẩn”

2. Phải giới thiệu rõ ràng nguyên liệu món ăn 

phục vụ nhà hàng
Hãy giới thiệu rõ những món ăn hoặc nguyên liệu cho khách hàng bạn nhé

Món ăn có chứa những nguyên liệu khách không thích hoặc bị dị ứng? Nếu không muốn những sự cố xảy ra, hãy cố gắng giới thiệu chi tiết món ăn cho khách khi order. Thành phần chính của món ăn, những gia vị đặc biệt.. bạn hãy nói cho khách biết trong khi đang chọn món. Việc nói rõ ràng sẽ giúp cho công việc của bạn và việc order của khách trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.

++ Xem thêm: 1001 lợi ích từ công việc part time cho sinh viên

3. Không chủ động dọn bát đĩa khi khách chưa rời khỏi nhà hàng

Một điểm mà rất nhiều nhân viên phục vụ nhà hàng mắc phải đó là dọn đồ của khách khi chưa ăn xong. Thực khách sẽ cảm thấy thế nào nếu nhân viên dọn mất đồ của mình khi chưa rời nhà hàng? Đây là một hành vi bất lịch sự và khiến khách hàng nghĩ rằng bạn đang đuổi họ. Với nhiều khách hàng khó tính, họ sẽ có thể kiến nghị lên quản lý của bạn. Hoặc tồi tệ hơn, họ sẽ không bao giờ quay trở lại nhà hàng vào lần sau. Vì vậy, chỉ khi khách hàng chủ động yêu cầu, bạn mới nên dọn đồ thôi nhé. Hoặc không, nếu muốn xin dọn dẹp để rửa đồ thì bạn cần phải hỏi trực tiếp khách hàng nhé!

4. Không bình luận về thực khách

phục vụ nhà hàng
Đừng nên túm 5 tụm 3 “nói xấu” khách hàng. Công việc của bạn chỉ là lám sao phục vụ khách cho tốt thôi!

Khách hàng mặc quần áo ra sao, khuôn mặt thế nào… đừng nên bình luận họ. Nhiều nhân viên phục vụ nhà hàng khi thấy thế sẽ túm 5 tụm 3 chỉ trỏ, cười cợt khách hàng. Trong trường hợp này, nếu là bạn, bạn sẽ thấy ra sao? Chắc chắn là thấy xúc phạm đúng không nào. Nhiều khách hàng nếu thấy thế sẽ phản ứng lại một cách dữ dội đấy. Trang phục thế nào, đi đứng ra sao là quyền tự do của khách mà. Bạn đâu có quyền gì mà nói hay trỉ trích, cười cợt họ. Việc của nhân viên phục vụ nhà hàng đó là làm sao phục vụ khách một cách tốt nhất, chu đáo nhất. Bất kì một điều gì về khách hàng, đừng nên bình luận kẻo gặp phải “tai họa” đó.

5. Ưu tiên phục vụ trẻ em

Trẻ em thường khá hiệu động nên nhân viên phục vụ nhà hàng cần nên ưu tiên phục vụ trước. Với những bàn có trẻ nhỏ, bạn nên sắp xếp sao cho có thể phục vụ họ một cách nhanh nhất có thể. Nếu phải chờ phục vụ, bạn có thể linh hoạt hỏi khách có muốn sử dụng trước những món như snack, bánh mì..cho trẻ em trong thời gian chờ không. Tuy nhiên, với những bàn có trẻ nhỏ thì lựa chọn tốt nhất vẫn là phục vụ “ngay và luôn” nhé!

++ Tìm kiếm công việc nhanh nhất tại: https://www.viecngay.vn/

Theo Viecngay

 

Bình luận