Trăm nghìn câu chuyện bi hài từ nghề ship hàng

2033
ship hàng

Ship hàng – một công việc đã quá đỗi quen thuộc hiện nay. Với thu nhập không hề nhỏ mỗi tháng, đây là công việc đang thu hút nhiều người làm. Thế nhưng, phải “ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Biết bao câu chuyện bi hài từ nghề ship đã và đang xảy ra hàng ngày. 

Nghề ship hàng là gì?

Ship hàng là công việc vận chuyển hàng hóa từ shop/công ty đến tay khách hàng. Giống như tên gọi, người ship hàng được gọi là shipper (người giao hàng). Có thể nói, đây là công việc khá hot và hấp dẫn nhiều người tham gia. Với dịch vụ bán hàng, kinh doanh online nở rộ, nhu cầu của khách hàng cũng cao nên shipper không lo thiếu việc.

Với những cửa hàng có quy mô lớn, lượng hàng nhiều sẽ thường thuê 1 vài ship ruột và trả lương theo tháng. Tuy nhiên, phần lớn shop hiện nay thường thuê ship theo đơn hàng. Tức là nếu cần chở đồ, ship đồ đến đâu thì sẽ gọi shipper và trả tiền luôn cho lần đó. Một đơn hàng trong khu vực nội thành thường có giá từ 10.000 đến 40.000 đồng. Tùy theo từng mặt hàng, địa điểm xa gần mà giá tiền ship sẽ thay đổi. Nếu nghe qua thì tưởng đó là mức giá rẻ nhưng cùng 1 thời gian, địa điểm, 1 shipper có thể đi được nhiều đơn hàng. Vì vậy, thu nhập của nghề này không hề bèo bọt đâu!

++ Tìm công việc ship hàng nhanh nhất tại: https://www.viecngay.vn/

Bi hài câu chuyện ship hàng

Với thu nhập một ngày có thể lên đến cả trăm nhưng nghề ship cũng gian nan lắm. Shipper nhiều khi vướng phải những tình huống éo le, dở khóc, dở cười. Và một trong những điều các shipper sợ nhất đó là gặp phải những “khách lầy” bom hàng. Với mỗi đơn hàng, họ phải thực hiện nhiều công đoạn từ việc lấy hàng, ứng tiền sản phẩm, gọi điện trao khách, xác nhận thời gian rồi giao hàng. Giao hàng thuận lợi thì không sao nhưng gặp phải khách nào trậm trễ hay “trốn” không nhận hàng thì đúng là cực hình.

ship hàng
Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh các shipper phải “mòn mỏi” chờ khách

” Trời thì nắng chang chang, đi cả đoạn đường xa đến giao hàng đã vất vả rồi. Gọi điện cho khách 5 lần 7 lượt đều không nghe thì có bực không chứ. Có lần mình chuyển đồ ăn đến 1 địa chỉ ở Láng Hạ trời thì mưa ướt hết. Có mỗi cái áo mưa để che cho đồ ăn còn đâu mình có được che đâu. Ấy vậy mà đến nơi gọi khách thế nào cũng không nghe máy. Gọi lại cho cửa hàng thì họ bảo chịu khó chờ khách. Đợi 20 phút sau gọi lại khách thuê bao. Đúng là mất công, tiền xăng không tiếc, tiếc công vượt mưa gió còn nhiều hơn” Shipper Xuân Quang kể lại.

Cũng không hiếm trường hợp shipper phải đi vài 3 lần mới chuyển hàng thành công. Hoặc đôi khi, khách hàng và shop xảy ra mâu thuẫn về chất lượng thì shipper cũng phải hứng chịu. Biết trách ai bây giờ đây?

Bạn Dũng chia sẻ: “Có lần, mình chuyển hàng cho tận khách ở Long Biên. Khi xem hàng xong, họ nói hàng không giống trên ảnh, không nhận. Thế là mình lại phải đem về cho shop, tiền ship vẫn vậy không được thêm đồng nào. Chạy đi chạy lại, vừa tốn công, vừa tốn xăng xe. Tệ hơn nữa là gặp phải khách lề mề, bắt chuyển hàng ra địa điểm khác” 

Một bạn ship hàng khác cũng chia sẻ: “Trưa đó, mình nhận được đơn ship cơm đến 1 văn phòng ở Láng Hạ. Gọi điện họ đều không nghe máy. Đến lúc nghe lại bảo mình gửi xe mang cơm lên tận tầng 13, mất thêm 5 nghìn gửi xe nữa. Được có mấy chục mỗi đơn mà đơn nào cũng tốn thêm tiền thế này cũng quá tội. Khách nào cũng thế thì làm sao mà nhiệt tình được nổi chứ”  

++ Xem thêm: Những kỹ năng sống còn mà nhân viên giao hàng cần biết

Trên nhiều hội nhóm, không ít shipper cũng than vãn về thái độ của shop và khách hàng. Chỉ vì vài chục nghìn mà họ phải chịu thái độ khinh thường, dè bỉu.

ship hàng
Khách hàng nào cũng lịch sự thì shipper sẽ dễ dàng hơn rất nhiều

“Có hôm mình chạy xe xuống tận Mỹ Đình ship hàng cho khách. Gặp phải khách gọi điện không nghe, phải nhắn tin. Họ nhắn họ đang nghỉ trưa, đang bận nên không xuống lấy. Nói chuyện 1 lúc, khách mới đồng ý nhờ người xuống nhận. Xuống đến nơi, chả nói chả rằng, vứt ngay thẳng xuống đất cho mình 300 nghìn rồi cầm hàng đi luôn. Không biết họ tài giỏi đến đâu, văn hóa như thế thì vứt. Ship cũng là một nghề mà, mình cũng cần có sự tôn trọng chứ” 

Biết bao câu chuyện dở khóc dở cười từ công việc ship hàng. Lúc thì đội nắng mưa, lúc thì phải kiên trì đợi khách. Hay hơn thế, lúc gặp phải khách bỏ bom, thái độ tệ thì càng tồi tệ hơn. Nhiều shipper còn nói vui với nhau rằng đây là công việc đòi hỏi “thần kinh thép.

Các bạn thấy đấy, nghề ship vất vả gian nan nhưng có mấy khách hiểu đâu. Những hình ảnh shipper nhễ nhại mồ hôi chả quá quen thuộc đúng không. Vì vậy, hãy là những vị khách hàng lịch sự, văn minh biết tôn trọng người khác nhé! 

Theo Viecngay

Bình luận