Bí kíp trở thành một nhân viên thu ngân giỏi

Mong muốn trở thành một nhân viên thu ngân những chưa biết bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin vô cùng hữu ích để có những bước chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai

6545

Các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim,… luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân. Thu ngân đóng vai trò kiểm soát hàng hóa và hoạt động mua bán tại cửa hàng. Cùng với không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, nhu cầu tuyển dụng thu ngân khá lớn.  Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được bản chất công việc này. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn khách quan về công việc này.

1. Thu ngân là ai?

Nhân viên thu ngân thường xuất hiện tại các hệ thống cửa hàng bán lẻ, siêu thị, rạp chiếu phim, khách sạn… Nhiệm vụ chính của thu ngân là thu nhận tiền của khách khi mua sản phẩm và dịch vụ tại các địa điểm này. Đồng thời, thu ngân lưu sổ sách việc thanh toán bằng cách dùng máy đếm tiền hoặc các thiết bị điện tử khác.

++ Có thể bạn quan tâm: 3 website tuyển dụng nhà hàng khách sạn hàng đầu Việt Nam

2. Thu ngân làm những công việc gì?

Đầu tiên, thu ngân có nhiệm vụ chào đón khách hàng tới mua sắm. Thái độ ân cần, tận  tình hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về hàng hóa hoặc dịch vụ.

Sau đó, nhiệm vụ của thu ngân là thực hiện thanh toán hàng hóa hoặc dịch vụ cho khách qua các bước:

  • Tính tiền đơn hàng: Nhận hàng từ khách, rồi tính tiền. Nếu yêu cầu sử dụng các thiết bị đọc mã vạch hay phần mềm quản lý bán hàng thì nhân viên cần học cách sử dụng thành thạo
  • Nhận tiền của khách hàng: Nghe có vẻ đơn giản, nhưng các nhân viên cần có một số kinh nghiệm phân biệt tiền thật – giả; kiểm tra tình trạng của tờ tiền. Nếu khách thanh toán bằng thẻ, thu ngân thực hiện quy trình: nhận thẻ, quẹt thẻ, khách nhập mã PIN. Sau đó hóa đơn in ra từ máy quẹt thẻ POS. Yêu cầu khách hàng ký 2 biên lai.
  • Cất tiền: Xếp tiền theo từng loại mệnh giá
  • Gửi hóa đơn và tiền thừa cho khách

Tiếp theo vào cuối mỗi ca làm, thu ngân thực hiện các báo cáo kết ca, doanh số thu được trong ca.

Nhân viên thu ngân còn có nhiệm vụ giữ gìn khu vực quầy sạch sẽ.

Ngoài ra, thu ngân có thể làm những công việc khác liên quan tới hàng hóa. Cụ thể, cân, gói, bọc hàng, xếp hàng lên giá, lưu chuyển hàng từ kho ra quầy, trả lời thắc mắc của khách về hàng hóa,…

++ Có thể bạn quan tâm: Bạn nhất định phải nắm chắc 5 kỹ năng bán hàng này để vượt doanh số trong một “nốt nhạc”

3. Phải có gì để trở thành một nhân viên thu ngân giỏi?

Chịu khó, chăm chỉ là phẩm chất cần có của một thu ngân. Do bản chất công việc sẽ có lúc rất căng thẳng vì phải phục vụ nhiều khách hàng. Đặc biệt là thời điểm cận Tết hay càng nghỉ, lễ.

Nhanh nhẹn là phẩm chất không thể thiếu của một thu ngân. Khách hàng sẽ rất khó chịu nếu cứ phải đứng chờ bạn chậm chạp thanh toán từng chút một.

Là một thu ngân, rõ ràng bạn phải chịu được áp lực công việc. Bởi có những khoảng thời gian, nhu cầu mua sắm của khách hàng là rất lớn.

Thu ngân cũng cần có những kỹ năng vô cùng quan trọng sau:

Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng bởi thu ngân phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Hãy đảm bảo là khách hàng luôn hài lòng với dịch vụ và hàng hóa mà họ nhận được. Khách hàng cũng có thể hỏi bạn về hàng hóa, giá cả.

Kỹ năng làm việc nhóm: Nhân viên thu ngân thường làm việc theo ca. Do vậy, sẽ có rất nhiều người cùng làm. Đoàn kết sẽ giúp công việc của bạn thuận lợi hơn.

Hiểu biết hàng hóa: Nắm rõ bản chất hàng hóa sẽ giúp thu ngân giải đáp mọi thắc mắc từ khách hàng. Đồng thời, thu ngân sẽ tiết kiệm được thời gian nếu hiểu rõ sản phẩm. Sản phẩm nào cùng một loại. Sản phẩm nào cần phải quét mã vạch; hoặc sản phẩm nào cần nhập mã bằng tay,…

Kỹ năng học hỏi: Thu ngân phải học cách sử dụng các phần mềm thanh toán; quản lý hàng hóa mã vạch. Vì vậy, thu ngân cần có kỹ năng học hỏi nhanh.

Nắm rõ các chính sách về giá: Nhiều thu ngân cũng cần thuộc giá của sản phẩm cũng như hiểu rõ các chương trình ưu đãi, khuyến mại để cung cấp cho khách hàng.

Tóm lại, để trở thành một nhân viên thu ngân giỏi không khó. Bạn chỉ cần chăm chỉ, chịu khó học hỏi , đam mê và yêu nghề, bạn sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận