Chỉ số cảm xúc EQ là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công. Tất nhiên, chỉ số này không phải bẩm sinh, mà nó được hình thành dựa vào các thói quen. Vậy làm sao để nâng cao chỉ số này? Cùng tìm hiểu nhé!

EQ là gì?

EQ là viết tắt của Emotional Quotient có nghĩa là chỉ số cảm xúc. Một tính trạng số lượng được dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người. Người có EQ cao có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người rất tốt. Do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo giỏi.

EQ bao gồm hai phần. Thứ nhất là nhận thức (cách chúng ta nhìn chính mình). Thứ hai là danh tiếng (cách những người khác nhìn chúng ta).

Một người sở hữu chỉ số EQ cao là một người luôn biết tự đánh giá bản thân. Biết điểm mạnh, điểm yếu của chính mình và của người khác. Người có khả năng đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc người khác. Luôn biết cách giữ được sự bình tĩnh và lạc quan trong cuộc sống ngay cả trong những lúc khó khăn nhất. Qua đó, ta thấy được rằng người có chỉ số EQ cao tự nhiên sẽ có đủ mọi tố chất để trở thành người lãnh đạo.

Xem thêm: Tại sao bạn không đạt được mục tiêu đã đề ra?

5 thói quen tốt nâng cao EQ

1. Suy nghĩ tích cực

Nhiều nghiên cứu cho thấy người lạc quan có sức khỏe, thể chất và tinh thần tốt hơn người bi quan. Họ cũng có năng suất làm việc tốt hơn.

Người thông minh sẽ không để bản thân lo lắng bất cứ điều gì. Vì họ không để bị cuốn vào những điều mình không thể kiểm soát. Họ tập trung năng lượng để điều hướng 2 thứ mà họ hoàn toàn có thể kiểm soát: sự chú ý và sự nỗ lực của chính mình.

2. Chịu khó suy ngẫm

Những người có EQ cao hiểu được rằng, xem xét kỹ lưỡng cách họ cảm nhận và hành động trong quá khứ sẽ giúp họ thêm thận trọng và có ý thức hơn sau này. Chẳng hạn, khi họ về nhà nhưng không vui. Họ không ngay lập tức quên mọi thứ và tìm cách thư giãn cho bản thân. Thay vào đó, họ dành thời gian suy nghĩ về những điều làm họ phiền lòng và tìm ra lý do.

Hình thành được thói quen này không phải dễ dàng. Nhưng nếu thực hiện được, bạn sẽ có khả năng tối ưu hóa cuộc sống thường ngày của mình.

3. Thói quen kiểm soát cảm xúc

Niềm đam mê và sự nhiệt tình mãnh liệt có thể dễ dàng vượt qua giới hạn và áp lực khiến bạn căng thẳng và tức giận. Không ai thích một đứa trẻ khóc lóc. Và trong giới kinh doanh, những người dễ dàng thất vọng hoặc nản chí khi gặp vấn đề phát sinh bất ngờ được cho là không xứng đáng.

 >>>5 cách để cứu vãn một ngày làm việc tồi tệ

Bạn hãy suy nghĩ về những tình huống có thể kích thích cảm giác giận dữ hoặc thất vọng của mình. Ví dụ, nếu bạn thức dậy với một loạt email phiền toái. Đừng phản hồi ngay lập tức, hãy dành thời gian để bình tĩnh lại. Tương tự như vậy, nếu ai đó đưa ra bình luận khó chịu về bạn trong cuộc họp, hãy kiểm soát cảm xúc và bình tĩnh lại.

>> Xem thêm: Việc làm lao động phổ thông có phù hợp với sinh viên?

4. Quyết đoán

Những người có chỉ số EQ cao luôn biết cách cân bằng lòng tốt, sự đồng cảm. Sự kết hợp khéo léo này là yếu tố lý tưởng để giải quyết xung đột. Vì trên thực tế, khi xung đột xảy ra, chúng ta thường dễ trở nên giận dữ hoặc thực hiện các hành vi mang tính thụ động.

Người thông minh cảm xúc duy trì trạng thái cân bằng và thể hiện tính quyết đoán. Bằng chứng là họ  tránh xa những phản ứng cảm xúc không chọn lọc. Điều này giúp họ có khả năng “vô hiệu hóa” những người “khó nhằn” mà không tạo ra kẻ thù.

5. Khiêm tốn

Đôi khi bạn có thể cảm thấy mình đang bị quản lý bởi một đứa trẻ 6 tuổi. Nhưng nếu bạn thường xuyên nghĩ “Tôi bị bao vây bởi những kẻ ngốc”, thì có thể hành vi tự tin của bạn sẽ bị coi là kiêu ngạo và không có khả năng nhận ra sai lầm.

Muốn thăng tiến trong một tổ chức đòi hỏi sự tự tin nhất định. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo vĩ đại lại là những người vô cùng khiêm tốn. Họ có sự cân bằng giữa sự quyết đoán và sự khiêm tốn, thể hiện khả năng tiếp nhận thông tin phản hồi và khả năng thừa nhận sai lầm của mình.

Trên đây là những thói quen giúp bạn nâng cao chỉ số EQ mà bạn cần biết. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống.

+++Có thể bạn quan tâm: Những “lối tắt” giúp biến người bình thường trở nên thành công

Tổng hợp: Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận