Nhân viên tạp vụ và tất tần tật những điều bạn cần biết

2599

Ở bất kỳ nhà hàng, khách sạn nào, không gian luôn phải được đảm bảo sạch đẹp, thông thoáng và ngăn nắp. Và nhiệm vụ giữ gìn hình ảnh đó thuộc về các nhân viên tạp vụ. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà hàng khách sạn cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng của công việc này càng lớn. Vậy tạp vụ là ai? Họ làm những gì?

Tạp vụ là ai?

Tạp vụ là những người làm công tác vệ sinh; chịu trách nhiệm đảm bảo không gian sạch sẽ, thơm tho và gọn gàng của khách sạn và nhà hàng nơi họ làm việc.

Nhân viên Tạp vụ trong nhà hàng chịu sự quản lý của Trưởng bộ phận Tạp vụ hoặc Trưởng ca; và thực hiện toàn bộ công việc liên quan đến vệ sinh chung của nhà hàng.

Để có thể đảm nhiệm công việc này, các nhân viên tạp vụ cần có tính cẩn thận, khéo léo, kiên trì và tỉ mỉ.  Bên cạnh đó, mức lương hiện tại của công việc này khá hấp dẫn thu hút rất nhiều nhân sự đầu quân vào lĩnh vực này.

++Có thể bạn quan tâm: Nhân viên buồng phòng và những bí mật không phải ai cũng biết

Tạp vụ làm gì?
1. Làm vệ sinh khu vực đầu ca

– Đầu mỗi ngày, nhân viên tạp vụ nhận phân công công việc từ Tổ trưởng; chuẩn bị đầy đủ công cụ dụng cụ; di chuyển chúng đến khu vực thích hợp, tránh ảnh hưởng đến mỹ quan nhà hàng.

– Hút bụi trên thảm, sàn, hành lang, cầu thang, trước sảnh,… bằng máy chuyên dụng.

– Lau sàn toàn bộ khu vực vừa được hút bụi bằng hóa chất chuyên dụng. Nhân viên tạp vụ phải phân biệt được từng loại khăn hoặc dụng cụ sử dụng phù hợp với từng khu vực dọn dẹp.

– Nhân viên tạp vụ khi này cần chú ý đặt biển lưu ý ở những nơi vừa lau để nhân viên khác và khách hàng di chuyển cẩn thận hơn qua khu vực này.

– Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định; không làm ảnh hưởng đến khách hàng và công việc của các bộ phận khác.

++Có thể bạn quan tâm: Nhân Viên Lễ Tân Nhà Hàng Là Gì?

2. Làm vệ sinh khu vực toilet

– Nhân viên tạp vụ có nhiệm vụ làm vệ sinh bồn cầu sạch sẽ từ trong ra ngoài; trên thành bồn và vùng xung quanh bằng hóa chất tẩy rửa phù hợp.

– Thay giấy mới, đặt tinh dầu tạo mùi vào vị trí quy định.

– Lau sạch các loại gương, kính, mặt sàn, vòi rử; đảm báo các vật dụng sạch sẽ, không bị tích bụi; kiểm tra khăn lau và xà phòng để kịp thời thay thế nếu hết.

3. Làm vệ sinh khu vực phục vụ khách

– Trong suốt ca làm việc của mình, nhân viên tạp vụ cùng phối hợp với nhân viên phục vụ quan sát khách để ngay lập tức có mặt khi khách cần. Các tình huống cần sự có mặt ngay của nhân viên tạp vụ có thể kể đến như: Khách làm bể vỡ/ đổ đồ ăn, thức uống; khách đã dùng bữa xong và rời đi… Nhân viên tạp vụ phải đảm bảo khu vực khách luôn được sạch sẽ và gọn gàng.

– Hỗ trợ các nhân viên khác thu dọn; phân loại và xử lý rác đúng quy định; làm vệ sinh khu vực Bếp theo phân công.

– Lau dọn sàn nhà và toàn bộ không gian nhà hàng ở cuối ca làm việc; kiểm tra các loại dụng cụ đã sử dụng và đặt về nơi quy định; bàn giao công việc cho ca sau; báo cáo kết quả công việc cho Tổ trưởng ca đó và kết thúc ca làm việc của mình.

4. Bảo quản các dụng cụ, đồ nghề được giao phó

– Mỗi nhân viên tạp vụ đầu ca làm đều được phân công các loại máy móc; công cụ dụng cụ; thiết bị. Kết thúc ca làm, tạp vụ có nhiệm vụ kiểm tra về số lượng cũng như chất lượng; bảo quản chúng trong thời gian làm việc.

– Làm vệ sinh các vật dụng sau khi làm xong, thường xuyên kiểm tra để kịp thời báo cáo lên cấp trên nếu xảy ra tình trạng hư hỏng.

– Đề xuất cung cấp những vật dụng cần thiết khác.

Trên đây là một số mô tả cơ bản của công việc tạp vụ dành cho những ai có ý định theo đuổi công việc này. Hy vọng sẽ là những hành trang có ích để các ứng viên có thể tự tin thực hiện công việc này.

——————————————————–
>> Bạn đang cần một công việc làm thêm không cần kinh nghiệm và bằng cấp? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận