Nhiều việc thời vụ Tết lương cao nhưng vẫn không tìm được người: Lý do vì đâu?

7551

Thời điểm cuối năm là giai đoạn nhu cầu tìm việc thời vụ Tết lẫn tìm người tăng cao; nhất là lĩnh vực dịch vụ và thương mại. Dù cho thời gian làm việc ngắn; lương thưởng cao; thậm chí trở thành nhân viên chính thức sau thời gian làm thời vụ tự nhiên một số cá nhân; doanh nghiệp vẫn đang khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực. Vậy lý do từ đâu gây ra hiện tượng này?

Bữa tiệc buffet việc thời vụ Tết lương khủng cho người lao động 2019

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu việc làm trong 2 tháng đầu năm luôn tăng cao; nhất là những ngày cận Tết Nguyên đán hàng năm.

Thông thường, các công việc thời vụ Tết sẽ tập trung nhiều nhất vào nhóm lao động phổ thông với đa dạng các đầu việc như nhân viên bán hàng; nhân viên đóng gói hàng hóa; gấp phong bì, giúp việc nhà; trang trí nhà cửa; bảo vệ; nhân viên kho; thu ngân; phục vụ bàn;…

Các ứng viên ứng tuyển các công việc thời vụ Tết đều không cần quá nhiều kinh nghiệm hay trình độ; nếu trúng tuyển sẽ được hướng dẫn trước; hoặc trong quá trình làm việc là có thể thích nghi ngay với yêu cầu và môi trường làm việc mới.

Chẳng hạn, hệ thống siêu thị BigC thường có nhu cầu tuyển hàng trăm nhân viên thời vụ Tết ở các vị trí như: nhân viên kho; nhân viên bán hàng; gói quà; giao hàng; thu ngân… với mức lương khá cao (từ 5-12 triệu đồng/ tháng); cùng thời gian làm việc linh hoạt từ 4-8h/ ngày, 6 ngày/tuần.

Tại thành phố lớn như Tp.HCM, nhu cầu tuyển bảo vệ đường hoa Nguyễn Huệ; trực và bán sách tại đường Sách Tết cũng cực kỳ hot khi mà mức thù lao được trả cho mỗi nhân sự thời vụ rơi vào khoảng 400.000 đồng/ ca 8 tiếng. Lương dịp Tết tăng gấp 3 lần, chưa kể thưởng hoặc lì xì đầu năm.

Ngoài ra, một số công việc khác như giúp việc nhà, trông nhà… cho các cá nhân cũng hứa hẹn một mức thù lao hấp dẫn cho người làm; khoảng 400.000 – 1.000.000 đồng/ ngày; được lì xì Tết; hỗ trợ ăn uống, thậm chí có cho ngủ lại đêm nếu ở xa.

Lý do khiến việc tìm người dịp Tết gặp khó khăn

Có rất nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan khiến các doanh nghiệp và người chủ gặp khó khăn trong việc tìm người. Dưới đây là một số nguyên nhân bạn có thể tham khảo:

  • Sự chênh lệch giữa nhu cầu tuyển dụng từ phía doanh nghiệp hoặc cá nhân và nhu cầu tìm việc của người lao động. Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng từ phía doanh nghiệp quá cao;
  • mà nhu cầu tìm việc của người lao động không đáp ứng đủ.
  • Thông tin tuyển dụng không đến được với đối tượng tìm việc thực sự; nguyên do có thể là do doanh nghiệp chưa hoặc không chọn được hình thức đăng tin hợp lý.
  • Thời gian làm việc chưa phù hợp với người lao động. Có thể do thời gian quá dài hoặc quá ngắn trong khi họ có thể tìm được một công việc khác tương tự nhưng quy định thời gian hợp lý hơn.
  • Mức lương, thù lao mà cá nhân hay doanh nghiệp chi trả chưa tương xứng với yêu cầu công việc. Văn hóa doanh nghiệp, tính cách người chủ không phù hợp với người lao động cũng là một lý do.
  • Sự cạnh tranh lẫn nhau trong việc tìm người giữa các cá nhân hay doanh nghiệp; về mức lương, chế độ đãi ngộ…
  • Nhu cầu tìm việc thời vụ Tết của NLĐ ngày càng ít đi; nhiều người trong số đó mong muốn được vui Tết cùng gia đình, được nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc vất vả… trong 3 ngày Tết chính thức.
  • NLĐ có tâm lý không muốn thay đổi công việc cũ để tìm các việc thời vụ Tết bởi muốn được hưởng các chế độ lương thưởng Tết của công ty cũ.

Có thể bạn quan tâm: Tuyển dụng nhà hàng khách sạn thời điểm cuối năm: Tưởng không khó mà khó không tưởng!

——————————————————–
>> Bạn đang tìm một công việc phổ thông, không cần kinh nghiệm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới! 

Bình luận