Việc sinh viên tìm cho mình những công việc part time hiện nay đang trở thành một xu hướng chung. Phần vì muốn có thêm thu nhập, phần vì muốn cho mình cơ hội trải nghiệm, cọ sát với xã hội. Lợi ích là vậy nhưng những rủi ro từ việc làm thêm cho sinh viên cũng khá nhiều. Vậy những rủi ro đó là gì và giải pháp thế nào? 

Sinh viên – dễ bóc lột?

Một trong những vấn đề mà các bạn sinh viên dễ gặp phải đó là bị ngược đãi, bóc lột. Đặc biệt, những bạn sinh viên mới từ nơi khác đến học, một thân một mình thì sẽ dễ chịu cảnh này mà không biết phản ứng hoặc có thì rất yếu ớt. Bóc lột sức lao động bằng cách “sai vặt” làm thêm những việc khác chính là cách mà nhiều nơi áp dụng.

việc làm thêm cho sinh viên

Không chỉ vậy, chuyện sinh viên bị bùng lương, ăn chặn tiền lương bằng nhiều cách, nhiều khoản vô lý cũng không phải là chuyện hiếm thấy nữa. Thậm chí gần đây, trên các trang MXH, hình ảnh, thông tin sinh viên làm quần quật cả tháng nhưng cuối cùng lại bị ăn chặn hoặc trừ tiền lương “ghê gớm” đã gây bức xúc cho cư dân mạng.

++ Tìm hiểu thêm: 3 bí quyết tìm việc làm part time tại nhà hiệu quả

Công ty ma – cái bẫy được ngụy trang hoàn hảo 

Bẫy lừa đảo từ các công ty cũng đang là vấn đề nhức nhối. Các trang, nhóm tìm việc làm hiện nay có không ít thông tin tuyển dụng từ các công ty ma. Không rõ nội dung, thời gian, địa điểm làm việc mà thay vào đó là những con số khủng về mức lương. Ngoài ra, chúng còn cam kết “công việc nhàn hạ, không cần làm gì nhiều”. Nói tóm lại là việc nhẹ lương cao.

việc làm thêm cho sinh viên
Nhớ rằng luôn chọn những công việc rõ ràng địa chỉ, thời gian và công việc để tránh những bẫy công ty ma nhé !!

Rất nhiều sinh viên trẻ người non dạ, thiếu tư duy, kinh nghiệm đã bị lừa vào tròng. Điển hình là chúng sẽ bắt bạn nộp đủ loại phí như: phí đồng phục, bảo hiểm.. trước khi bắt đầu công việc “như mơ” đó. Nếu bạn lỡ dại mà đóng tiền thì coi như tiền mất tật mang. Lúc này thì chả biết trách ai. Chỉ biết trách bản thân thiếu kinh nghiệm để bị dụ dỗ mà thôi!

++ HOT: TOP 6 Website đăng tin tuyển dụng MIỄN PHÍ, hiệu quả!

Đa cấp – hình thức lừa đảo có quy mô 

Đa cấp là một hình thức bán hàng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên khi về Việt Nam thì nó lại bị biến tướng đi rất nhiều. Cách thức dụ dỗ người tham gia dễ nhất là “mời” họ đến hội thảo hoặc “trụ sợ” làm việc. Những cơ hội đầu tư 1 lời 100, tiền kiếm được lên đấy vài trục, thậm chí vài trăm/tháng sẽ làm không ít người tham vọng.

việc làm thêm cho sinh viên

Thích thú và bị mờ mắt bởi cơ hội đầu tư hiếm có nên các bạn sinh viên sẽ đóng 1 khoản tiền không nhỏ và chờ nó tự tăng lên và giàu có. Nếu bạn không mang theo tiền bên mình thì sao? Không sao, các nhân viên sẵn sàng thuyết phục bạn cầm cố CMT, xe cộ hay chở bạn đi vay để có tiền đóng ngay!!

Vậy.. giải pháp nào cho sinh viên?

Một công việc tốt là công việc có đầy đủ thông tin, mô tả cũng như thời gian, địa điểm làm việc. Trước khi đến phỏng vấn, sinh viên nên tìm kiếm địa chỉ và xác thực độ tin cậy của công ty đó.

việc làm thêm cho sinh viên

Ngoài ra, điều quan trọng là không được đóng bất kì một khoản phí nào vì bất kì lí do gì nếu chưa làm việc. Ở các công ty đáng tin cậy, nếu phải đóng phí gì, họ sẽ thường ghim một phần và trừ vào tiền lương chứ không thu trước như vậy. Ngoài ra, trang bị những kiến thức, bản lĩnh để có thể đối mặt với mọi tình huống xảy ra nhé!

++ Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết về việc làm sinh viên từ A-Z

Hãy nhớ rằng mong muốn trải nghiệm, kiếm tiền là không sai nhưng phải có một cái đầu lạnh và khôn ngoan để xử lý trong mọi tình huống!! 

Quỳnh Hoa 

————————————————

>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn

>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm

>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận