Sinh viên làm thêm – vấn đề muôn thưở không bao giờ có hồi kết. Nếu bạn đang phân vân không biết nên hay không nên, hãy đọc bài này. Dưới đây là tất tần tật về việc làm sinh viên bạn cần biết!

1. Sinh viên – có nên đi làm?

Sinh viên đi làm thêm có nên hay không? Câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này là Có. Sinh viên nên đi làm. Nhiều bạn thường lầm tưởng rằng đi làm thêm thì tốn thời gian, ảnh hưởng đến học tập hay khủng khiếp hơn là bố mẹ đã chu cấp rồi thì sao phải làm chứ. Lúc nào họ cũng chỉ muốn ở nhà, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đi chơi và làm những điều mình muốn.

việc làm sinh viên

Nghe thoáng qua thôi thì có vẻ “sướng” thật. Nhưng, để tôi nói cho bạn nghe. Một việc làm đúng nghĩa sẽ cho bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Tiền bạc, kinh nghiệm, cơ hội thăng tiến, mối quan hệ… Và quan trọng hơn là những người “thầy”. Nếu chỉ ở nhà, làm sao bạn thấu hiểu rằng kiếm tiền khó đến mức nào? Làm sao bạn thấu được giá trị đồng tiền? Sao bạn biết được cuộc sống này “không màu hồng”? Những bài học về đối nhân xử thế, cách sống, tầm nhìn.. bạn sẽ chẳng bao giờ học được ở trường lớp. Vì thế, đừng nghĩ rằng mình đang đi làm thêm, hãy nghĩ rằng mình đi học!

2. Lưu ý trước khi bắt đầu làm thêm 

– Ngành học không quá quan trọng

Việc bạn học ngành gì không đóng vai trò quá quan trọng trong sự nghiệp sau này của bạn. Đương nhiên với 1 số ngành như y dược, khoa học kỹ thuật thì chắc chắn là cần kiến thức chuyên môn vững vàng. Tuy nhiên, điều này sẽ không chiếm số đông.

việc làm sinh viên

Ngành học hiện tại thể hiện điều bạn mơ ước, đam mê ở một thời điểm. Và ước mơ, đam mê thì có thể thay đổi từng ngày từng giờ. Bạn đâu thể biết rằng bạn “hợp” với 1 công việc gì đó trừ khi bạn dấn thân vào, đúng không? Đã có biết bao người thay đổi hướng đi từ chính việc làm thêm thời sinh viên. Vậy còn bạn thì sao? Ngoài ra, làm thêm chủ yếu là để học, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống nên dù làm việc gì thì bạn cũng sẽ thu về được những kiến thức nhất định.

++ Kiếm “BỘI TIỀN” từ những công việc làm thêm theo giờ cực HOT sau!!

– Tìm hiểu trước môi trường làm việc

việc làm sinh viên
Hãy chọn môi trường làm việc mình cảm thấy thoải mái nhất nhé!

Nếu được, hãy tìm hiểu nơi mình có ý định xin vào. Những lời chia sẻ từ những người đang hay đã từng làm việc ở đó sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin. Càng biết được bao nhiêu, bạn càng nhận biết được phù hợp của mình với công việc.

– Phương tiện đi lại, giờ giấc làm việc

Phương tiên cũng là điều bạn cần chú ý trước khi bắt đầu 1 công việc. Bạn nên chọn việc làm thêm có vị trí phù hợp. Nếu chỉ có xe đạp hoặc không có xe, nên làm việc gần nhà hoặc nơi có nhiều bến xe bus. Nếu đi xe máy thì tuyệt hơn, có thể làm ở bất kì đâu bạn thích. Tuy nhiên, nên chọn nơi nào không quá xa, đỡ tốn tiền xăng.. Đồng thời hãy cân nhắc thật kĩ về thời gian làm việc phù hợp nếu bạn ở nhà trọ hoặc ký túc xá.

– Chọn đúng kênh tìm việc làm sinh viên 

việc làm sinh viên

Một lời khuyên nhỏ mà Viecngay muốn gửi đến các bạn là đừng nên vào các page, group trên FB để tìm việc làm. Không phải đánh đồng tất cả nhưng tỷ lệ bị lừa đảo là rất cao nếu bạn tìm việc online trên FB. Hãy tìm những cơ hội việc làm từ một số trang tuyển dụng uy tín cho sinh viên như: hrc, ybox, viecngay. Nếu muốn biết thêm chi tiết hơn thì hãy đọc thêm tại: 5 website tuyển dụng uy tín nhất dành cho sinh viên 

3. Việc làm sinh viên và những sai lầm hay mắc 

Nếu được anh chị hay “bậc tiền bối” chỉ dẫn lối tìm việc thì bạn sẽ không có quá nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nếu chẳng có ai cho bạn lời khuyên thì nên tham khảo để tránh những sai lầm

– Việc nhẹ, lương cao – Auto làm

việc làm sinh viên
(Ảnh sưu tầm)

Các công vệc này đến những người khôn ngoan cũng sẽ dễ bị lừa. Bởi hơn hết, chúng ta bị “cám dỗ” bởi số tiền sẽ có được. Lợi dụng điều này mà các công ty đa cấp đưa ra những lời mời chào ngọt ngào: việc nhẹ, lương chục triệu/ tháng. Đặc biệt, có rất nhiều nguy hiểm nếu bạn nhẹ dạ tin tưởng vào mác công việc “tốt” như vậy. Vì thế, hãy luôn tỉnh táo khi lựa chọn việc làm.

++ Tìm hiểu chi tiết: 4 hiểu lầm “tai hại” của sinh viên về việc làm thêm

– Chỉ cần làm thôi – cần gì phải học 

Có rất nhiều bạn trẻ khi tìm kiếm được công việc làm thêm thì “cắm đầu” vào làm. Thậm chí, tình trạng bỏ học để đi làm là rất nhiều. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó. Đi làm nhiều thì kiếm được nhiều tiền thế nhưng học hành lại bị giảm sút. Nếu không chú ý tới vấn đề học tập thì bạn sẽ rất khó khăn mỗi khi bước vào kì thi. Vì thế, cần có những chiến lược học tập thông minh cũng như cách cân đối giữa học tập và làm việc 

– Làm thêm chỉ để vui

việc làm sinh viên
Vừa học – vừa vui là điều tuyệt vời nhất của đi làm thêm

Suy nghĩ về công việc sẽ quyết định thái độ của bạn khi làm việc. Chắc chắn sẽ không ai muốn có bạn trong đội ngũ nhân viên nếu bạn chỉ xem việc làm thêm như “cuộc vui” để kiếm vài đồng. Hãy nghiêm túc và xem nó là một cơ hội để bạn học tập. Nhớ rằng, luôn có trách nhiệm với bất kì công việc gì mình làm.

– Bỏ việc ngay khi thấy chán

Việc làm nào cũng vậy, cũng có khó khăn. Môi trường nào cũng cần thời gian để thích ứng. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể gắn bó ở đó ít nhất là 3 tháng. Thử cố gắng hết sức mình để làm việc và thích ứng. Nếu vẫn không thấy phù hợp với bản thân, lúc đó hãy tìm công việc khác.

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có những suy nghĩ đúng đắn về việc làm thêm sinh viên.

Chúc các bạn sẽ tìm được công việc phù hợp!

Quỳnh Hoa 

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận