Shipper là gì và tất cả những điều nhân viên giao hàng cần biết

7542

Shipper, hay nhân viên giao hàng là người làm công việc vận chuyển hàng hóa đến tay người sử dụng dịch vụ. Mua sắm trực tuyến phát triển kéo theo nhu cầu chuyển hàng hóa từ người bán đến người mua ngày càng lớn. Nghề shipper ngày càng phổ biến hơn mang lại nhiều cơ hội việc làm với mức lương “khủng”. Vậy shipper là gì và thu nhập của shipper như thế nào? Cùng Viecngay.vn tìm hiểu nhé!

1. Shipper là gì và mô tả công việc của shipper

Công việc của shipper là gì?

Nhận, bảo quản và giao hàng hóa còn nguyên vẹn đến tay người mua hàng. Nhân viên giao hàng (shipper) có thể chia thành 4 nhóm như sau:

– Nhân viên giao hàng tự do

Là người làm việc tự do, không cố định giờ giấc, coi việc giao hàng chỉ là công việc làm thêm. Họ nhận đơn hàng cần ship và đi đưa hàng, nhận tiền ship theo số tiền mà chủ cửa hàng đã thương lượng với khách hàng. Nhân viên giao hàng tự do không có bảo hiểm lao động và các chính sách khác. Sinh viên đi làm thêm hầu hết đều thuộc nhóm này.

++ Tìm việc làm giao hàng TẠI ĐÂY.

– Nhân viên giao hàng bán tự do

Những người thuộc nhóm này coi ship hàng là công việc chính của mình. Tuy nhiên, họ lại không làm việc cho một công ty nào. Những nhân viên giao hàng này thường đăng thông tin của mình lên các trang web hay mạng xã hội để các cửa hàng cần ship có thể chủ động tìm kiếm và liên hệ.

– Nhân viên giao hàng chuyên nghiệp

Khác với 2 nhóm trên, nhân viên giao hàng chuyên nghiệp làm việc cho một công ty, doanh nghiệp cụ thể. Những người giao hàng này sẽ phải làm việc dưới sự sắp xếp của nhân viên điều phối hàng. Họ sẽ được hưởng bảo hiểm lao động và các chính sách khác.

– Nhân viên giao hàng công nghệ (shipper công nghệ)

Tương tự như xe ôm công nghệ Grab hay Uber, shipper công nghệ cũng làm việc thông qua các ứng dụng (app) kết nối chủ doanh nghiệp với các shipper. Các shipper chỉ cần truy cập app, lựa chọn đơn hàng mình có thể nhận, đến nhận hàng và giao cho khách hàng. Một số ứng dụng giao hàng nổi tiếng hiện nay là Ahamove, 5ship, shipS,…

>> Có thể bạn quan tâm: HOT: Deliverynow tuyển dụng đối tác giao nhận

Công việc cụ thể của Shipper là gì?

– Đối với nhân viên giao hàng tự do và bán tự do

  • Nhận hàng hóa và thông tin người nhận từ phía cửa hàng cần giao hàng và đưa tiền ứng trước tiền hàng.
  • Kiểm tra lại hàng hóa trước khi giao hàng.
  • Sắp xếp các đơn hàng theo lộ trình phù hợp.
  • Đi giao hàng tại địa chỉ sẵn có của mỗi đơn hàng.
  • Nhận tiền hàng và tiền ship từ phía khách nhận hàng.
  • Bảo quản hàng hóa từ khi nhận cho đến khi giao trừ trường hợp bất khả kháng.
  • Thông báo cho người thuê nếu hàng hóa có vấn đề.

– Đối với nhân viên giao hàng chuyên nghiệp

  • Có mặt tại nơi làm việc đúng giờ giấc quy định để nhận việc.
  • Sau khi nhận lệnh, shipper sẽ xuống kho để nhận hàng và cùng với đội bốc xếp để xếp hàng lên xe gọn gàng, khoa học hoặc chất đồ lên thùng ship hàng của mình.
  • Đi giao hàng tại các tuyến theo lệnh giao hàng theo xe ô tô hoặc xe máy cá nhân.
  • Khi giao hàng cho khách, nhân viên giao hàng yêu cầu khách hàng kiểm đếm đầy đủ hàng hóa, nhận tiền từ khách và ký nhận vào phiếu giao hàng.
  • Khi về đến Công ty, nhân viên giao hàng phải nộp lại toàn bộ giấy tờ có chữ ký của khách hàng cho bộ phận kế toán kho thuộc phòng kế toán hành chính và nộp lại tiền cho thủ quỹ (nếu có).
  • Thông báo về những phát sinh có trong quá trình vận chuyển.
  • Hỗ trợ giao hàng và các công việc theo yêu cầu của cấp trên.

2. Mức lương

– Shipper tự do: Phụ thuộc vào số chuyến hàng, loại hình hàng hóa và quãng đường ship hàng. Thông thường, hàng hóa nhẹ nhàng (quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn,…) giao trong nội thành sẽ có phí ship dao động từ 10.000đ – 30.000đ/đơn hàng.

– Shipper chuyên nghiệp:  4.000.000đ – 8.000.000đ/tháng

3. Kiến thức, yêu cầu, kinh nghiệm cần có của một shipper là gì?

shipper-la-gi

Kiến thức

Giao hàng là công việc không yêu cầu về kiến thức, bằng cấp hay trình độ chuyên môn.

Yêu cầu

  • Có thể giao hàng bằng xe máy (có phương tiện di chuyển – đối với shipper tự do)
  • Sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, chăm chỉ, trung thực, chịu được áp lực công việc.
  • Có điện thoại có kết nối tốt hoặc điện thoại thông minh.
  • Thông thạo đường phố hoặc biết sử dụng bản đồ.
  • Có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt.
  • Có cách cư xử văn hóa, lịch sự.

Kinh nghiệm

Muốn trở thành nhân viên giao hàng, bạn không cần có kinh nghiệm. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong các ngành nghề liên quan, ví dụ như xe ôm công nghệ sẽ giúp bạn thông thạo đường phố và làm việc nhanh chóng, dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Làm nhân viên giao hàng kiếm 10 triệu/tháng, bạn có dám thử?

4. Nhân viên giao hàng (shipper) làm việc ở đâu?

– Làm việc tự do trong thời gian rảnh rỗi
– Làm việc cho các công ty vận chuyển, giao hàng chuyên nghiệp như: giaohangnhanh, giaohangtietkiem, viettelpost,…
– Giao hàng công nghệ thông qua các ứng dụng như: Ahamove, Delivery Now, ShipS, 5Ship,…

5. Các kênh tìm việc cho shipper là gì?

– Theo dõi bản tin tuyển dụng shipper trên fanpage, website và các kênh thông tin khác của công tin vận chuyển.
– Tham gia các hội nhóm bán hàng, shipper trên các kênh mạng xã hội để trở thành shipper cho các shop bán lẻ và online.
– Tìm việc trên các kênh tuyển dụng trực tuyến như: jobstreet, hozo, viecngay.vn,…

Phương Thu

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận