“Sinh viên làm thêm” – cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng. Hiện nay, việc sinh viên đi làm thêm đã trở nên quá quen thuộc. Vậy làm sao để tìm kiếm việc làm cho sinh viên nhanh và hiệu quả nhất? 

1. Có những việc làm gì cho sinh viên? 

Hiện nay, gần như ngành nghề nào cũng có các công việc part time cho sinh viên. Từ những công việc chạy bàn, bán hàng cho đến các công việc văn phòng… Phần lớn hiện nay các bạn trẻ đi làm nhiều các công việc tay chân như bán hàng, chạy bàn. Những công việc này thường sẽ mang lại mức lương khoảng 1,5-3 triệu/tháng. Thực ra, còn có rất nhiều công việc sẽ mang đến thu nhập khá hơn khoảng 3-5 triệu/tháng. Tuy nhiên, các công việc này sẽ đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều công sức, chất xám.

việc làm cho sinh viên

Công việc thì rất nhiều nhưng quan trọng bạn phải tìm được công việc phù hợp với khả năng của mình. Bạn sẽ không thể gắn bó được với công việc bạn không thích. Càng không khi lựa chọn công việc quá sức với mình. Nếu tìm được công việc phù hợp với mục tiêu sẽ cực kì tốt đó. Ví dụ như bạn học giỏi Tiếng Anh, hãy lựa chọn làm trợ giảng tại trung tâm T.A. Hoặc nếu muốn tự mình mở một chuỗi cafe. Hãy lựa chọn làm tại các quán cafe.

Nói tóm lại, làm việc gì không quan trọng. Quan trọng là bạn học được những gì từ công việc đó. Đôi khi những công việc tưởng như chỉ để kiếm tiền lại đem đến cho bạn rất nhiều điều bổ ích. Hãy định hướng công việc bạn muốn làm để tìm việc làm “chuẩn” nhé!

++ Việc làm sinh viên – liệu có đáng để thử?

2. Tìm việc làm cho sinh viên như thế nào? 

Như đã nói, có vô vàn công việc mà sinh viên có thể đi làm. Với những ai đã có kinh nghiệm thì không nói, với những người mới đi làm lần đầu thì sẽ cảm thấy khó khăn. Dưới đây là một số cách giúp bạn tìm việc làm thêm dễ dàng hơn

– Nhờ người quen:

“Có quan hệ là có tất cả”. Câu nói vui này thực ra khá đúng với hiện nay. Qua những mối quan hệ, các bạn có thể tìm viêc dễ dàng hơn. Phải có đến 60% công việc “ngon” đều không được public ra bên ngoài. Vì thế, hãy mở rộng mối quan hệ đó có thêm nhiều cơ hội việc làm. Bạn bè, người thân.. hãy chia sẻ về mong muốn làm việc với họ khi bạn cần.

– Tìm việc trên mạng:

việc làm cho sinh viên
Bạn hãy tận dụng những lúc lướt mạng để tìm kiếm công việc làm thêm cho mình. Đây là cách tìm kiếm vô cùng nhanh chóng

Một ngày bạn lướt FB hết bao nhiêu thời gian? Rất nhiều bạn dành đến hơn 1/2 thời gian trong ngày để sử dụng mạng xã hội. Vậy sao bạn không sử dụng thời gian đó để tìm kiếm ngay việc làm cho mình. Tìm việc trên mạng hiện đang là xu hướng hiện nay. Có rất nhiều hội nhóm, group cho phép nhà tuyển dụng đăng tin. Việc công việc của bạn là vào xem và lựa chọn cho mình công việc phù hợp nhất. Đơn giản và nhanh chóng đúng không nào?

++ Xem thêm: 1001 lợi ích từ công việc part time cho sinh viên

– Tìm việc trực tiếp tại nơi bạn muốn làm: 

Nếu đã nhắm được công việc nào rồi thì bạn hãy trực tiếp đến hỏi hoặc gửi CV trước. Ví dụ bạn muốn làm thêm ở The Coffe House, hãy vào thẳng trang web của họ và xem phần tuyển dụng. Kể cả họ chưa tuyển người cũng cứ gửi nhé. Bạn cứ nộp CV vào mail của họ và nói là bao giờ có vị trí phù hợp thì có thể xem xét. Thích thì cứ gửi thôi, đừng ngại ngần gì. Rất nhiều nơi sẽ ưu tiên những người có sự nhiệt tình và đam mê với công việc đó!

– Tìm việc làm theo mùa

việc làm cho sinh viên
Tết là dịp vô cùng “chuẩn xác” để tìm kiếm việc làm

Thường thì vào những dịp cuối năm hay lễ tết các công ty, doanh nghiệp đều rơi vào trạng thái thiếu nguồn nhân lực. Các bạn sinh viên có thể lựa chọn thời điểm này để tìm kiếm việc làm cho mình. Tuy nhiên nếu làm việc trong thời điểm lễ tết hay mùa hè, bạn sẽ phải chấp nhận hi sinh thời gian chơi hay nghỉ ngơi của mình. Bù lại, bạn sẽ nhận được tiền lương thỏa đáng.

Sinh viên làm thêm – câu chuyện muôn thuở không bao giờ có hồi kết. Tìm việc làm thêm thực ra không hề khó. Cơ hội luôn rộng mở với những ai luôn chịu khó và nỗ lực.

Chúc các bạn sẽ tìm kiếm được công việc phù hợp! 

Quỳnh Hoa

Bình luận