Đi làm để tăng thêm thu nhập. Đây là lợi ích rõ ràng nhất khi đi làm thêm. Tuy nhiên, khoan nói đến chuyện tiền vội. Làm thêm có gì hay mà nhiều người “lao” vào vậy? Những việc làm sinh viên – liệu có đáng để thử sức? 

1. Nâng cao kỹ năng mềm 

Làm thêm để kiếm tiền, để phụ giúp cha mẹ. Đây là lý do khiến nhiều bạn trẻ làm thêm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên nếu chỉ suy nghĩ “kiếm tiền” như vậy thôi thì bạn sẽ khó có thể gắn bó lâu dài. Khi đi làm thêm, chúng ta cũng phải mong mình sẽ “lớn hơn” hay “tốt hơn” mặt gì chứ nhỉ. Đúng không nào?

việc làm sinh viên

Ví dụ như bạn là một sinh viên ngành ngoại ngữ, dẫn tour du lịch là công việc khá tiềm năng. Vừa được đi nhiều nơi, vừa được giao tiếp với nhiều người nước ngoài. Khả năng của bạn cũng từ đó mà tăng. Hay một ví dụ thực tế hơn nhé. Bạn nghĩ rằng khi làm phục vụ tại một quán ăn, khả năng của mình có tăng hơn tý nào không? Câu trả lời là có nhé. Tuy vất vả là thế đó nhưng những kỹ năng như giao tiếp, xử lý tình huống của bạn chắc chắn sẽ hơn rất nhiều người. Nếu chỉ chăm chăm cắp sách đến trường rồi lại về nhà như thường ngày, cam đoan bạn sẽ chả có mấy kỹ năng mềm đó đâu!

++ Những cách để có việc làm thêm tốt khi còn là sinh viên

2. Rèn luyện kỹ năng làm nhiều việc cùng một lúc

Từ ngày đi làm thêm, cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ trở nên bận rộn hơn. Nào là đi làm này, đi học này, chưa kể thời gian ở nhà rồi đi chơi. Làm sao để có thể cân bằng hết chứ? Với những người đi làm thêm, nếu không có kế hoạch rất dễ xảy ra tình trạng “được cái này, mất cái kia”. Dẫu biết đó là điều không thể tránh được nhưng hãy làm sao để cân bằng chúng tốt nhất có thể.

việc làm sinh viên
Làm thêm sẽ giúp bạn phải lập kế hoạch. Nếu không có kế hoạch, bạn sẽ không thể làm được bất kì việc gì tốt được

Lập kế hoạch, lập kế hoạch và thực hiện chúng tốt đó là tất cả những gì bạn sẽ làm. Chỉ có như vậy, từng phần việc mới được hoàn thành kịp deadline. Nếu không đi làm bận rộn, có nhiều bạn đến hàng năm trời cũng không biết đến 2 từ “kế hoạch” đâu! Kỹ năng sắp xếp khi có công việc làm thêm thật đáng phục đó chứ!

++ Có thể bạn quan tâm: Những lý do nên đi làm thêm từ khi còn là sinh viên

3. Làm đẹp CV xin việc sau này

Một trong những điều mà các nhà tuyển dụng thường yêu cầu đối với các ứng viên đó là kinh nghiệm. Khi ra trường, bạn sẽ phải cạnh tranh với vô vàn ứng viên khác. Nếu không có kinh nghiệm, làm sao bạn đọ sức được. Chưa kể nhiều người “tuổi trẻ, tài cao”. Nếu vừa không có gì trong tay, không tài giỏi bằng người, bạn định sống sao?

việc làm sinh viên

Vì thế, ngay từ khi còn đang đi học, bạn phải ý thức đến chuyện đi làm thêm. Làm thêm sẽ giúp bạn có cái để viết trong CV sau này. Đặc biệt, khi bạn xin việc hoặc gặp những nhà tuyển dụng nước ngoài, họ rất thích nghe những hoạt động bạn đã từng làm. Rất nhiều nơi còn quan trọng những hoạt động, kinh nghiệm bạn đã làm hơn là sự tài giỏi thông minh của bạn. Một sinh viên ra trường với bảng thành tích về hoạt động, làm thêm khủng? Chắc chắn nhiều nơi sẽ ấn tượng khi nhìn thấy CV của bạn đó.

 4. Tận hưởng niềm vui tuổi trẻ

việc làm sinh viên
Hãy để đến khi trưởng thành, bạn có thể mỉm cười vì những điều đã qua.
“Làm thêm vất vả lắm, có gì mà vui chứ” Có người đã từng nói với tôi vậy. Thế nhưng, nếu chưa từng đi làm thêm trong quãng đời sinh viên, cam đoan bạn sẽ phải hối hận. Những niềm vui, những khoảnh khắc vui đùa, những người bạn có khi đến cả đời bạn sẽ không bao giờ gặp được. Tất cả những điều đó sẽ có khi bạn đi làm thêm. Dẫu biết rằng có vất vả, có nước mắt nhưng đổi lại bạn sẽ có một “tuổi thanh xuân” đầy ắp kỉ niệm. Những kỉ niệm này sẽ mãi mãi theo bạn và trở thành một phần kí ức đẹp không thể nào quên.
Sinh viên làm thêm – có đáng hay không? Viecngay tin rằng, sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ tự tìm thấy cho mình câu trả lời rồi đó. Dù câu trả lời như thế nào đi chăng nữa nhưng mong bạn hãy sống hết mình với tuổi trẻ. Đừng để tuổi trẻ trôi qua một cách lãng phí. Đến một lúc nào đó, hối hận cũng đã muộn màng rồi !
Quỳnh Hoa

Bình luận