Làm việc online hiện đang trở nên ngày càng phổ biến. Tuy nhiên tìm việc qua mạng cũng giống như con dao hai lưỡi. Một mặt giúp người cần tìm việc có thể lựa chọn được công việc nhanh và phù hợp nhất. Một mặt lại khiến bản thân người tìm việc trở thành con mồi cho những bẫy lừa đảo. Vậy những công việc online nào dễ bị lừa đảo nhất? Cùng Viecngay tìm hiểu luôn nhé! 

1. Lừa đảo giả danh công ty Marketing Online

Lợi dụng việc các công ty về Marketing thường xuyên tuyển người, các công ty lừa đảo cũng “vẽ” nên bức tranh y chang với các lời chào mời ngon ngọt. Quản trị web, đăng tin trên diễn đàn, up hình trên FB… Đây là những công việc sẽ được chào mời khá nhiều. Chỉ với 2-3h/ngày là kiếm được 4-5 triệu/tháng. Thậm chí có nhiều nơi còn quảng cáo bằng cách chỉ cần dùng điện thoại là kiếm được tiền. Đủ thứ chiêu trò được họ tung ra nhằm lừa đảo.

làm việc online

Tuy nhiên trước khi được làm việc, bạn phải trải qua các “nghi thức” giống như là đóng tiền học phí. Tiền học phí ở đây sẽ được nói là phí để đào tạo làm Marketing. Tiếp theo, chiêu trò của họ là kêu “con mồi” về nhà và đợi công việc qua email. Và đương nhiên, đợi chờ là mất hút rồi!

2. Lừa đảo bằng công việc click vào quảng cáo

làm việc online

Kiếm tiền bằng cách click vào quảng cáo hay còn gọi là PTC – Pay to click. Đây là hình thức kiếm tiền đã có từ lâu trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, hình thức kiếm tiền này lại biến thành công cụ để lừa đảo. Dù có khá nhiều lời cảnh báo nhưng không hiểu sao mà hình thức này vẫn được nhiều người tin dùng. Không đánh đồng tất cả nhưng bạn nên thực sự cẩn thận khi tham gia vào công việc này

++ Xem thêm: Hãy cẩn thận những việc làm thêm cho sinh viên dưới đây!

3. Đọc email để kiếm tiền

làm việc online

Tương tự như câu chuyện trên. Hình thức kiếm tiền này không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Dù bạn có nhận được tiền nhưng thực sự là rất ít. Vì vậy, đây vẫn được xếp vào trong top những công việc lừa đảo. Những bên lừa đảo thường đưa ra lời chào mời hết sức hấp dẫn. “Làm việc online không cần phỏng vấn”, “Lương cao làm tại nhà”… đây là một số chiêu trò để thu hút người làm. Thế nhưng, chớ nhẹ dạ tin và tham gia làm việc nhé!

4. Chào mời tham gia đa cấp 

làm việc online

Rất nhiều công việc đa cấp được núp bóng dưới danh việc làm online hào nhoáng. Việc kêu gọi bạn tham gia công việc online của chúng và đến phỏng vấn chỉ là bình phong mà thôi. Mục đích thật sự của chúng là muốn bạn tham gia vào mạng lưới đa cấp mà thôi. Đã có cực kì nhiều vụ lừa đảo tham gia vào công ty đa cấp nhưng vẫn có nhiều bạn sinh viên mắc bẫy. Kiếm 100 triệu/tháng, làm giàu không khó là câu cửa miệng của “chúng”. Tuy nhiên, tiền kiếm được thì chả thấy đâu mà chỉ thấy mất ngay 1 “cục” ngay từ đầu. Vài triệu, thậm chí là chục triệu cứ thế ra đi.

++ Có thể bạn quan tâm: Sinh viên đi làm thêm: Những cạm bẫy “kinh hoàng”

5. Lừa đảo bằng cách “cướp” thông tin của bạn 

làm việc online
Lừa đảo bằng cách cướp thông tin cá nhân đang ngày càng trở nên phổ biến!

Còn việc bán thông tin thì sao? Đơn giản là thế này, họ sẽ đưa ra các lời chào mời việc làm tốt và khiến bạn đăng ký tham gia. Vì bạn làm online tại nhà nên họ sẽ bắt bạn điền vào form cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân. Từ email cho đến SĐT, số nhà, công việc hiện tại… tất cả đều sẽ nằm trong tầm tay bọn lừa đảo. Và việc của chúng là gì? Chúng sẽ bán thông tin cá nhân của bạn cho các công ty, doanh nghiệp khác. Nếu cứ như thế, bạn sẽ bị làm phiền suốt từ ngày này sang ngày khác cho mà xem.

Làm việc online sẽ giúp bạn vừa kiếm tiền vừa tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại. Tuy nhiên, điều đấy chỉ “xảy ra” khi bạn chọn được công việc chuẩn mà thôi. Với những công việc trên thì bạn cần phải tránh xa để kẻo rước tai họa vào người. Hãy lưu ý những công việc dễ bị lừa đảo để lựa chọn công việc “chuẩn” nhé!

Quỳnh Hoa 

Bình luận