Công việc đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp bạn làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thông qua công việc đầu tiên, bạn không chỉ học được kinh nghiệm mà nó còn dạy bạn các kỹ năng sống cần thiết. Cùng tìm hiểu 5 ý nghĩa mà công việc đầu tiên mang đến cho bạn với bài viết dưới đây!

1, Biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ

Bạn không thể làm thành thực mọi thứ ngay công việc đầu tiên. Bạn chắc chắn sẽ lơ mơ, lóng ngóng với mọi thứ. Và bạn không thể im lặng mà vẫn hoàn thành công việc của mình. Vì vậy, tìm kiếm sự giúp đỡ  sẽ giúp bạn hiểu được cái đang làm. Đừng nghĩ một lời yêu cầu giúp đỡ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Chủ động học hỏi là đặc điểm của người chủ động và thành công. Nếu không rõ vấn đề gì, đừng ngại ngùng mà hãy hỏi người đi trước. Một lưu ý là khi nhận được chỉ dẫn, hãy ghi nhớ để không lặp lại vấn đề đó trong các lời đề nghị khác ở tương lai.

2, Các mối quan hệ

Dù môi trường nào, mối quan hệ rất quan trọng. Bước vào công việc đầu tiên, bạn sẽ quen thêm những người bạn mới. Không chỉ là kết nối nhau trong công việc, bạn còn có thể lắng nghe họ chia sẻ kinh nghiệm, góp ý cho bạn nhiều vấn đề trong cuộc sống. Do đó, tại sao không đầu tư thời gian để tìm hiểu và học hỏi từ họ. Việc làm thêm sinh viên đầu tiên của bạn không nhất thiết là công việc mãi mãi của bạn. Nhưng những người đầu nghiệp đầu tiên có thể trở thành những bạn bè tốt của chúng ta sau này!

3, Đức tính khiêm tốn

Sự khiêm tốn rất có giá trị với nhân viên mới. Khi bạn khiêm tốn tức là bạn luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi và hòa đồng. Ngoài ra, sự khiêm tốn sẽ giúp bạn lắng nghe những góp ý mang tính xây dựng từ mọi người để bạn cải thiện và phát triển bản thân. Tuy nhiên, khiêm tốn không có nghĩa là bạn nhún nhường và tự ti. Bạn nên xác định rõ giá trị, điểm mạnh của chính mình. Và có những cách hành xử đúng mực sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp và sếp.

 4, Thành công không phải điều dễ dàng

Bước chân ra khỏi giảng đường đại học, bắt đầu một hành trình tìm việc làm , mọi thứ không đơn giản như bạn nghĩ. Công việc nào cũng tràn đầy tính cạnh tranh. Vì vậy, bạn gặp thất bại trong công việc đầu tiên là điều không tránh khỏi. Nguyên nhân của việc này có thể đến từ bạn, từ sếp, từ môi trường xung quanh… Nhưng cũng đừng quá buồn và thất vọng nếu điều đó xảy ra, cái gì cũng có hai mặt.

Sau thất bại ít nhất bạn có thể trả lời cho “n” câu hỏi vì sao của mình. Vì sao bạn chưa hòa hợp được với đồng nghiệp? Vì sao bạn cố gắng làm rất nhiều nhưng không nhận được sự công nhận của cấp trên?… Những điều này sẽ cho bạn những bài học, những kinh nghiệm thực tế giúp ích cho quá trình làm việc về sau.

5, Trách nhiệm với chính mình

Khi làm việc bạn sẽ không đi theo một lộ trình như học tập. Mọi thứ biến thiên và chuyện gì cũng có thể xảy ra.  Không ai quan tâm đến những gì bạn đang làm. Quan trọng là bạn quyết định xem bản thân mình muốn làm gì? Và làm thế nào để sẵn sàng theo đuổi những mục tiêu của mình.

Có lẽ bài học quan trọng nhất bạn có thể học được trong công việc làm thêm đầu tiên là bạn chịu trách nhiệm cuộc đời mình. Công việc đầu tiên sẽ giúp bạn xác định được điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó cho phép bạn thay đổi lộ trình nghề nghiệp trong tương lai. Chỉ khi xác định rõ mình làm tốt điều gì, có đam mê với lĩnh vực nào thì bạn mới phát huy được hết khả năng.

Xem thêm: 4 công cụ số giúp bạn tìm kiếm công việc đầu đời

Bí quyết tìm việc làm hiệu quả thời đại công nghiệp 4.0

Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới

Bình luận