Các nhân viên phục vụ có mối liên hệ mật thiết với khách hàng. Vì thế, đội ngũ nhân viên phải tạo được ấn tượng tốt và luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, để tuyển nhân viên phục vụ ưng ý là không hề dễ dàng. Dưới đây là những kinh nghiệm tuyển  nhân viên bạn cần biết. Cùng Viecngay tìm hiểu nhé! 

1. Nắm vững số lượng nhân sự 

Nhà hàng, quán ăn hay cafe là những mô hình kinh doanh cần tuyển nhân viên phục vụ nhiều nhất. Tuy nhiên, rất nhiều quản lý mắc phải sai lầm ngay từ đầu khi không chắc chắn về số lượng người mình cần tuyển.

tuyển nhân viên phục vụ

Trên thực tế, đã có rất nhiều người do không lên kế hoạch về nhân sự nên đã tuyển thừa nhân lực. Hậu quá là phải “gánh” số tiền để trả công cho họ vài tháng vì lỡ ký hợp đồng. Vì thế, kinh nghiệm xương máu đó là hãy tuyển khi bạn chắc chắn số lượng. Đừng tham tuyển nhiều người quá khi cửa hàng bạn quá ít khách hoặc quy mô nhỏ.

++ Tìm hiểu thêm: Bí kíp tuyển dụng nhân sự tiết kiệm mà hiệu quả

2. Quan tâm đến thái độ, tính cách ngay từ đầu 

Làm việc gì cũng vậy, thái độ, tính cách là điểm cần phải lưu ý. Dù có làm tốt bao nhiêu mà thái độ xấu cũng “vứt” mà thôi. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống thế này thì lại càng cần chú ý hơn cả. Nhân viên phục vụ là người sẽ tiếp xúc với khách trực tiếp vì thế thái độ của họ sẽ tác động và ảnh hưởng tới khách hàng.

tuyển nhân viên phục vụ

Ví dụ thực tế cho dễ hiểu nhé. Một nhân viên có thái độ xấu sẽ tỏ ra khó chịu, bực dọc với khách khi phục vụ. Thậm chí, rất dễ xảy ra xô xát nếu có to tiếng hoặc xích mích với khách. Có thể thấy rằng, chỉ cần 1 hành động không đúng của nhân viên phục vụ sẽ khiến cho hình ảnh của cửa hàng bạn bị xấu đi. Vì vậy, hãy tuyển chọn thật kĩ nhân viên để tránh xảy ra trường hợp xấu nhé!

3. Đưa ra những yêu cầu nhất định 

Trong cương vị là người đảm nhận nhiệm vụ tuyển nhân viên phục vụ, bạn cần phải có những yêu cầu riêng cho mình. Tại sao ư? Vì có rất nhiều kiểu khách hàng mà bạn không thể nào lường trước được. Với những người dễ tính, thoải mái thì không sao. Nhưng đối với những người khó tính, họ yêu cầu và rất khắt khe với nhân viên. Nếu nhân viên của bạn không thể đáp ứng được, đó là một tín hiệu rất xấu. Dưới đây là 2 yêu cầu về kỹ năng bạn cần lưu ý:

tuyển nhân viên phục vụ
2 kỹ năng dưới đây là điểm cần lưu ý khi muốn tuyển nhân viên phục vụ

– Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng cơ bản mà một người nhân viên phục vụ phải có. Từ khi khách bước vào nhà hàng, phải niềm nở chào khách, “giao tiếp” với khách bằng ánh mắt. Ngoài ra nếu nhà hàng, quán cafe.. của bạn thường xuyên đón tiếp khách nước ngoài thì yêu cầu giao tiếp bằng Tiếng Anh là bắt buộc có.

– Kỹ năng giải quyết tình huống

Những sự cố sẽ phát sinh bất kì lúc nào và bạn khó có thể chuẩn bị trước được. Những “lỗi” đó có thể do khách hàng hoặc chính nhân viên của bạn. Một người nhân viên “chuẩn” sẽ khôn khéo xử ký tình huống thật êm thấm và không ảnh hưởng đến nhà hàng. Nếu bạn tuyển những người không khéo léo, bạn sẽ chỉ “theo đuổi” họ đi xử lý sự cố mà thôi!

++ Xem thêm: 4 kỹ năng nhân viên phục vụ nhà hàng nào cũng cần có!

4. Đào tạo, nâng cao kỹ năng

Ngay từ đầu khi tuyển nhân viên phục vụ, bạn cần phải xác định rằng mình sẽ đào tạo họ lại từ đầu. Bất kể họ có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm. Những quy cách làm việc, đặc tính của công việc, nhà hàng là những điều bạn cần phải nghiêm túc dạy và chỉ bảo bạn. Để một nhân viên có thể thạo việc nhanh, có một số gợi ý cho bạn.

– Cung cấp thông tin về lịch sử, đặc tính của nhà hàng. Những thông tin này đặc biệt giá trị trong quá trình phục vụ khách.

tuyển nhân viên phục vụ

– Định hướng cho nhân viên biết về kiến trúc của nhà hàng. Điều này sẽ giúp họ gia tăng tốc độ phục vụ khách hay hướng dẫn khách khi có bất kì một sự cố nào xảy ra.

– Giúp họ nắm bắt thực đơn. Để bán được, nhân viên cũng cần biết về món ăn cũng như giới thiệu chúng hấp dẫn. Nếu họ không biết thực đơn, họ sẽ chẳng thể nào giới thiệu hay giải đáp thắc mắc của khách hàng đâu.

– Dạy họ về cách phục vụ tiêu chuẩn của nhà hàng. Điều này cực kì quan trọng để đảm bảo nhà hàng của bạn luôn mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. Do đó, khi tuyển nhân viên phục vụ mới, bạn cần huấn luyện họ trước khi bước vào ca làm việc. Hãy để nhân viên có kinh nghiệm kèm cặp những người mới vào.

tuyển nhân viên phục vụ

++ Có thể bạn quan tâm: Quy trình phục vụ nhà hàng “chuẩn”

– Giám sát trực tiếp. Nhiều quản lý sẽ cho những người mới theo dõi trực tiếp nhân viên cũ phục vụ khách. Thông qua quan sát, những người mới sẽ biết cách làm việc và thêm tự tin khi bắt đầu công việc.

– Chỉ dẫn cách cư xử đúng khi làm việc. Việc chỉ dẫn sẽ giúp cho nhân viên tránh làm sai hay thậm chí quên việc. Cách cư xử đúng cần nhấn mạnh việc bao gồm hoàn thành nhiệm vụ lau sạch mọi thứ trước khi hết ca. Đặc biệt, luôn hỗ trợ đồng nghiệp khi làm việc.

Chúc các bạn sẽ thành công với những kinh nghiệm tuyển dụng trên!

Quỳnh Hoa 

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận