Ngày nay, với nhu cầu giao nhận ngày càng lớn thì shipper đã trở thành một công việc phổ biến. Phổ biến là vậy nhưng rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về công việc này. Kiếm 5-7 triệu 1 tháng, nhân viên giao hàng họ đã làm những gì vậy? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé! 

1. Nhân viên giao hàng là ai?

Nhân viên giao hàng hay còn gọi là shipper là những người thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa đến tay người dùng dịch vụ. Shipper chính là từ chuyển thể từ Ship mà ra. Nếu hiểu đơn giản hơn thì shipper là người giao hàng chuyên nghiệp. Tùy theo mức độ công việc, nhân viên giao hàng có thể được chia thành các nhóm sau:

– Nhân viên giao hàng tự do 

Đây là những người làm việc tự do và không có giờ giấc cố định. Khi có khách hàng nào yêu cầu ship, họ sẽ nhận đơn và đi đưa hàng. Tiền của các shipper tự do này được trả theo các chuyến đã đi. Tuy nhiên những nhân viên giao hàng tự do thì không có bảo hiểm lao động và các chính sách khác. Sinh viên đi làm thêm hầu hết đều thuộc nhóm nhân viên giao hàng này.

– Nhân viên giao hàng bán tự do

nhân viên giao hàng

Dù không trực thuộc một công ty nào nhưng những người shipper này coi giao hàng là công việc chính của mình. Những người thuộc nhóm này thường đăng tải thông tin của bản thân lên trang web để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và kiên hệ.

– Nhân viên giao hàng chuyên nghiệp 

Khác với 2 nhóm trên, nhân viên giao hàng chuyên nghiệp sẽ làm việc cho một công ty, doanh nghiệp cụ thể. Công việc của họ sẽ được tuân theo quy định riêng của từng công ty. Những người giao hàng này sẽ phải làm việc dưới sự sắp xếp của nhân viên điều phối hàng.

++ Những kỹ năng sống còn mà nhân viên giao hàng cần biết

2. Công việc thường ngày của nhân viên giao hàng 

– Nhận hàng hóa đầy đủ theo yêu cầu

– Kiểm tra lại hàng hóa trước khi giao hàng

– Giao hàng theo đúng yêu cầu của khách hàng/ công ty

nhân viên giao hàng
Giao nhận hàng hóa là công việc thường ngày của một shipper

– Sắp xếp các đơn hàng theo lộ trình phù hợp

– Ghi tên, số lượng hàng hóa, nơi giao, nơi nhận đầy đủ

– Thông báo cho người thuê/ các bộ phận liên quan nếu hàng hóa có vấn đề

– Thông báo về những phát sinh có trong quá trình vận chuyển.

– Bảo quản hàng hóa từ khi nhận cho đến khi giao trừ trường hợp bất khả kháng

++ Tìm hiểu chi tiết tại: Mô tả công việc của nhân viên giao hàng bằng xe máy

3. Yêu cầu với công việc giao hàng

– Yêu cầu tối thiểu

+ Có phương tiện đi lại

+ Có điện thoại có kết nối tốt hoặc điện thoại thông minh

+ Thông thạo đường phố hoặc biết sử dụng bản đồ

– Yêu cầu sức khỏe

+ Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc

– Yêu cầu kỹ năng

+ Nhanh nhẹn, hoạt bát

+ Có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt

+ Có cách cư xử văn hóa, lịch sự

4. Làm việc ở đâu? 

nhân viên giao hàng

Hiện nay, có rất nhiều công ty làm dịch vụ và giao hàng chuyên nghiệp mà bạn có thể “gia nhập”. Một số cái tên nổi tiếng có thể kể đến là:

AhaMove

– Adayroi

– Giaohangnhanh

– Giaohangtietkiem

++ Tìm hiểu thêm: Nên làm shipper tại Hà Nội ở đâu?

5. Tìm việc giao hàng thế nào?

Với nhu cầu giao và nhận hàng lớn, shipper đã trở thành một công việc phổ biến. Vì vậy, tìm kiếm một công việc giao hàng không còn khó nữa. Các shipper có thể “gia nhập” vào các hội nhóm tìm ship trên Facebook. Hay đơn giản hơn, lên các trang web tìm kiếm việc làm và lựa chọn công việc shipper phù hợp với mình. Một số trang web tìm kiếm việc làm bạn có thể tham khảo: topcv, viecngay, hotjobs, vietnamworks…

Theo Viecngay.vn 

 

Bình luận