Câu hỏi “Em mong muốn một mức lương bao nhiêu?” là câu hỏi gây đau đầu cho không ít sinh viên mới tốt nghiệp. Là người trẻ, không kinh nghiệm – mức lương của sinh viên mới ra trường không thể quá cao và cũng không thể quá thấp với tấm bằng đại học. Vậy mức lương cho người không kinh nghiệm là bao nhiêu? Cùng tìm câu trả lời với bài viết dưới đây của Viecngay.

Lương cho công việc đầu tiên

Một khảo sát khác trên gần 1.600 sinh viên Việt Nam mới ra trường. Kết quả của khảo sát cho thấy  mức lương kỳ vọng cho việc làm đầu tiên dao động là từ 3 đến 6 triệu đồng. Trong đó 16,16% kỳ vọng mức 3-4 triệu đồng. 35,32% ở mức 4-5 triệu đồng. Và 21,35% là kỳ vọng ở mức 5-6 triệu đồng. Còn lại là đòi hỏi mức lương cao hơn 6 triệu đồng.

Xem thêm: Tiền lương và những điều bạn nên biết

Tuy nhiên, sự chênh lệch giữ mức lương kỳ vọng và mức lương thực tế ở Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia. Tại Malaysia, sinh viên chưa kinh nghiệm kì vọng một mức lương gần 850 USD. Trong khi, mức lương mà các nhà tuyển dụng sẽ trả chỉ từ 500 -604 USD.

Tại Hong Kong, lương khởi điểm ở mức 1.772 USD. Nhưng kỳ vọng của sinh viên lại cao gần 2300 USD. Tại Singapore, mức lương trung bình mà những sinh viên mới ra trường nhận được chỉ khoảng 1.966 USD. Mức thu nhập mong muốn của họ dao động từ 2.416 USD đến 2.609 USD.

Thế hệ Y (Thế hệ Thiên niên kỷ)

Nguyên nhân của việc đòi hỏi mức lương phi thực tế của sinh viên chưa có kinh nghiệm là do nhóm lao động này thuộc thế hệ Y. Còn gọi là thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials, những người sinh trong giai đoạn 1980-2000).

Thế hệ này lớn lên từ một môi trường mà đa số các yêu cầu đều được đáp ứng. Đó là chưa tính đến việc sớm tiếp xúc với những dịch vụ trả phí, tiện nghi và giải trí. Những trải nghiệm này thấm dần trong họ. Và cùng lúc tạo ra một phong cách sống mà tại đó họ cần nhiều điều kiện vật chất cao hơn. Do đó kỳ vọng về mức lương cũng phải cao tương ứng.

Ngoài ra, nhiễu loạn thông tin là vấn đề mà rất nhiều lao động gặp phải do có nhiều luồng ý kiến trên những trang mạng. Điều này dẫn đến các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm có góc nhìn sai lệch về nhu cầu và năng lực bản thân.

Bạn có thể quan tâm: Quy định về tiền lương cần biết năm 2018

Mức lương phù hợp

Lao động trẻ cần tìm hiểu thêm những thông tin thực tế. Ví dụ như mức thu nhập khởi điểm, mức trả công trên tin tuyển dụng trước khi deal lương. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng cần có những nhìn nhận phân biệt giữa các kỳ vọng vô lý và hợp lý của sinh viên.

Bên cạnh đó, sinh viên chưa có kinh nghiệm cũng đừng nghĩ rằng tiền lương khởi điểm là cố định. Nếu bạn chứng minh được năng lực của bản thân có thể cống hiến cho sự phát triển lâu dài của công ty, bạn có thể đề nghị một mức lương cao hơn tương xứng với bản thân trong tương lai.

Bạn hoàn toàn có thể đưa ra một khoảng lương để NTD xem xét một cách linh hoạt hơn. Một khoảng lương cũng là cách để bạn đề ra mục tiêu về lương trong tương lai. Đối với sinh viên chưa có kinh nghiệm thì khoảng lương từ 3-5 triệu là hợp lý. Nếu bạn có nhiều kỹ năng hơn thì có thể nâng khoảng lương lên 5-7 triệu.

> Xem thêm: Bài Viết Chuẩn SEO Là Gì? Cách Viết Bài Chuẩn SEO Đạt Thứ Hạng Cao 2018? 

Tổng hợp: Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

 

Bình luận