Khi đi làm, ngoài hiểu rõ tính chất công việc thì bạn cũng cần nắm rõ những luật lao động để tránh gặp phải thiệt thòi. Tuy nhiên, còn rất nhiều người lao động vẫn còn mơ hồ về quyền lợi họ được hưởng. Đặc biệt, thời gian thử việc là một quyền lợi quan trọng nhưng lại ít được chú ý. Vậy quy định của nhà nước về thời gian thử việc như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Quy định của nhà nước về thời gian thử việc

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc. Nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện:

(i) Không quá 60 ngày đối với công việc cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

(ii) Không quá 30 ngày đối với công việccần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc. Nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc
Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc nêu trên. Người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử. Trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc. Người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

+++ Xem thêm: Quy định về tiền lương cần biết năm 2018

ứng tuyển nhân viên phục vụ

(iii) Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc nêu trên. Người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử. Trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

Nội dung nêu trên được quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động 2012 và Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Có thể bạn quan tâm: Tiền lương và những điều bạn nên biết

Tổng kết

Nắm rõ những quy định này bạn sẽ biết rõ được rằng người sử dụng lao động có ký hợp đồng chính xác hay không. Và chủ động nhận quyền lợi chính đáng. Nếu bạn còn khá mơ và lúng túng giữa các điều khoản. Hãy nhanh chóng trau dồi và tìm hiểu thêm các quy định về quyền lợi cho người lao động để không rơi vào những tình huống “dở khóc dở cười”nhé!

Sưu tầm: Thùy Dương

——————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận